Bataan Day 3: Undefined feelings

1 0 0
                                    

How I wish you're not straight...

Bigla akong napabalikwas ng bangon dahil sa panaginip ko... A dejavu kind of a dream.

"Hannah, I'm hungry..." Pagmamaktol ni edilyn

"Anong oras na ba?" Tanong ko habang hinahanap ang cellphone ko

"Its 6:30, cook for us naman today please!!!!!!" Pangungulit nya.

"Alright! Just shut up, my god eds and aga aga"

"Ano ba kasing hinahanap mo?" Tanong nya ng mapansing Hindi ako mapakali.

"My phone."

"Makakalimutin kana talaga" tinulungan na rin niya akong maghanap.

"Bwisit naman asan na ba yun"

"Ano ba nangyayari sayo Hannah? Kagabi lang bigla kayong nawala ni pren"

Sht.

Hindi kaya naiwan ko sa kwarto nila? Ah fvck! Landi pa more hannah nakakainis naman talagaaaaa!!!!!!

"Gising na kaya yung iba?" Tanong ko Kay eds.

"Mukhang tayong dalawa palang ata" she said. Maaga pa rin naman kasi.

Tumayo na ako atsaka nagdiretso sa banyo after I do some morning rituals ay nagdiretso na ako sa kusina para maghanap ng maluluto but I was fail, wala kaming stock. Argh! Gusto ko pa naman magluto today.

Time checked 7am palang mukhang mga puyat naman ang mga 'to kaya may time pa siguro ako na mamili ng mga lulutuin. Sinilip ko si eds na ngayon ay nasa kwarto parin at busy sa kanya cellphone.

"Eds" tawag ko sakanya

"Yeah?" Sagot nya na di parin inaalis ang tingin sa screen ng cellphone niya.

"Samahan moko sa palengke, I need to buy some foods wala tayong stock"

"Wait a minute"

"Tumayo kana Jan at kailangan nakaluto na ako bago pa sila magising" I said, at mukha namang sinunod nya ako.

Were here now sa palengke, mula sa resort ay nagtricycle kami papunta dito.

"Hannah, ano ba lulutuin mo?" She asked.

"Beef caldereta, manang okay na ho yan" I said, habang nakatingin sa tinitimbang na patatas na binili ko.

"Woooooooooow!!!! Mukhang mapaparami kain ko neto" eds said na parang kumikinang ang mata sa narinig.

"May bago ba? Sa liit ng katawan mo eh para kang construction worker kung kumain, salamat ho" I said tsaka kinuha and supot ng patatas na binili ko.

"Grabe ka sakin!"

"I think okay na'to, may bigas na tayong nabili diba?" Pagsisigurado ko

"Yes, meron na"

Were now back at the resort at nireready na namin ang mga gagamitin sa pagluto, kumpleto naman dito sa unit kaya wala akong problema.

"Hannah, anong maitutulong ko?" Pilyang tanong ni edilyn

"Nothing. Just sit there and do nothing, wag mo'kong istorbohin" I said in my serious tone.

"Eh-- sasaing nalang ako"

"Later, pag malambot na ang karne"

"Oki"

Sinimulan ko na ang pagreready ng ingredients. Special Caldereta ang lulutuin ko, im really good at cooking kaya't Alam Kong magugustuhan nila ang luto ko.

***

"Eds, come here!"

"Taste test?"

"Yeah"

"Yaaaaaay! Taste test!!!!"

At parang bata syang nagtatakbo papunta saakin, nako eds paano ka magkakajowa nyan.

"So how is it?"

"Ohmygod Hannah! Pwedeng pwede kana talaga magasawa!" She said in her wide eyes.

"Sige na at icheck mo na ang kanin" I said.

Sinunod naman niya ako.

"Its okay na"

"Go, and wakeup others maghahain na ako"

"Copy!!!!" Atsaka sinunod and sinabi ko

"Ang ganda naman ng bungad sa umaga ko" at naramdaman ko and buglang pagyakap behind my back, then I realized it was pren.

"You're awake" I said while busy putting some cheese on the top.

"Ginising ako ng mabangong amoy  na luto mo" her breath on my neck gives me more shiver, pren naman ang  aga aga oh.

"Amoy sibuyas ako"

"No you doesnt" she said, I can feel now her lips on my neck, shhht

"Pren..."

"Mmmmm" mas lalo pang humigpit ang mga hawak nya sa bewang ko.

"I swear Hannah's caldereta is the best!"

Kusang naman kaming naglayo ng marinig ang boses ni edilyn mula sa sala. Sht nabitin ako dun.

"Hey, let's eat" bungad ko sakanila when they enter the kitchen.

Sumandok na ako ng ulam para ilipat sa isang malaking bowl. Habang ang iba naman ay tumulong na sa  paghahain.

"Wow Hannah sino ang nagudyok sayo na magluto nito, knowing you, you only cook caldereta when you are inspired" aira said na may halong pangaasar.

Sinamaan ko naman sya ng tingin.

"Hannah grabe sobrang sarap nito!!!"

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Oct 19, 2019 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

My Not So Straight LovestoryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon