'Ano ba yung malakas na ingay na yun'
Nagising nalang ako dahil sa sobrang lakas na ingay.Di na ako makatulog kaya minulat ko ang aking mga mata.
*Tangal muta sa kanan *
*Tangal muta sa kaliwa*
Tumayo na ako para hanapin ang isang pares nang tsinelas.
''Teka nga lang nasan na ba yun!?''
Baka nilinisan ni manang.!
''Manang! Manang!''
Bakit walang nasagot eh kapag tinatawag ko naman yun dali dali namang napunta yan dito sa kwarto ko, nakapagtataka huh!.Hmpp! makababa na nga lang!.
Bumaba na ako nang hagdan.
"Manang Yuuu Hooo! nasaan na po ba kayo?!''
Hinanap ko na buong bahay namin wala siya pati yung driver namin wala rin chaka si mamy at dady wala rin.Baka iniwan na nila ako, ako nalang magisa!
Hinanap ko yung malakas na ingay at sa labas galing.
''Omo! umuulan nang malakas parang bagyong Yulanda tumataas na yung baha!''natataanta na ako nangingiyak na.
"Ano nang gagawin ko?! Ayaw ko pang mamatay!'' Huhubells na itu!
Wala na akong magagawa.Lumabas na ako nang bahay at tumakbo sa matinding malakas na ulan.
"Trap na ako! wala na akong mapuntahan na ibang way!mamatay na ba ako?!'' Di ko na alam ang gagawin ko nakatayo ako ngayon sa gitna nang mating bagsak nang ulan.
''MOMMY , DADDY! "
''Chrystal GISING!!!''
Napamulat ako basang basa yung muka ko pati na rin yung damit ko!''
''Ang tinde mong bata ka ! Pinipisikan na nga kita nang tubig hindi ka pa rin nagising buti naman ngayon nagising ka na at kung hindi ko lang binuhos sayo yung tubig di ka magigising!''
So kaya pala yung panghinip ko ay nasa ulan ako dahil kay Manang.Pero buti nalang hindi totoo yun.
''Manang wag mo akong iiwan huh?!''
Niyakap ko nang mahigpit si manang ayokong iwan nila ako.
''Oo naman syempre''
''Promise ah! Yey!''
Bata lang ang peg ko, hahaha.
"Mag-ayos ka na at baka malate ka pa sa klase mo, Baba na ako para ayusin yung almusal mo ah!.''
Bumaba na si manang at ako naman tumayo na.Awwwang sakit nang katawan ko goshh.
*unat dun*
*unat dito*
Pasok na naman pero talagang nakakabagot pumasok eh,pero kailangan kong pumasok for my studies (wow hard word) Haha.
Pagkatapos nang lahat, lahat nang pwede kong gawin nagawa ko na so i better go to school now!.
''Mommy, Daddy,Manang Bye po !''
Nakapagtataka talaga bakit parang ang saya ko ngayon ewan ko kung bakit , hihi ^^
Nakikinig lang ako ngayon sa tinuro nang Prof. namin.
''Tsst. Bakit ka nakangiti'' sabi nang katabi ko lam niyo na kung sino yun ^^
Nakangiti pala ako di ko napansin ang alam ko lang masaya ako eh.
''Eh, ano bang pakelam mo?! ABER?!''
''Eh kasi nagmumuka kang BALIW!'' natatawa na siya niyan ah.
Bakit ba ito nangengealam anlaki nang problema niya , Ano bang pinaglalaban niya?!,
''Pwede ba wag mo akong kausapin baka mamaya pa niyan masita pa tayo eh'' infeness ah nakakairita na siya.
''Eh kung ayoko''
Napatingin nalang ako.
"Ms.Gonzales and Mr.Perez! If you to dont want to listen go out to my class room NOW!''
Wha-wha-whattt! napatayo nalang ako dahil sakanya!
''But sir.''
''NOW!''
Wala na akong nagawa nakayuko nalang ako habang naglalakad papalabas. Naku! dahil sakanya napalabas rin tuloy ako >.< Sumunod naman din siya at eto andito kami ngayon sa labas.
Ang galing talaga nakakainis dapat siya lang eh Siya lang!.Napansin ko naman na lumapit siya sakin.
''Okay lang yan matalino ka naman diba kaya okay lang yan kahit mamissed mo yung lesson ngayon'' mukang medyo natatawa siya dun .
Ano! okay lang daw ano bang pinagsasabi niya siguro yun yung feel niya pero saakin AYOKO MAMISSED nakakainis talaga!.
''CHE''
Meron akong naisip na paraan para medyo iwasan niya na ako. hahaha *killer smile*
Dahil mahilig akong magdrama umupo ako at nagtabon nang muka at na simulang magkunwaring naiyak haha
''Hoy okay ka lang?!''
Natatawa talaga ako may care din pala tong isang toh ngayon ko lang nalaman tinago ko nalang yung ngiti ko.
Tumayo ako at tiningnan siya na parang galit ako sakanya at tumakbo nang sobrang bilis parang pangkarera nang kabayo hihihi.
Sana man lang nakita ko yung face niya ano kaya yung reaction niya?! Nakaupo lang ako ngayon sa bench iniisip ko talaga yung mga nangyari natatawa rin ako sa sarili ko eh i cant believe it nagawa ko yun!>
HAHAHAHA!
----------------------