Cousins

"Do you have plan on telling Vernon?"David asked her.

  "I really don't know,Dave.Hindi na rin siya nagparamdam sa akin after our break-up.I'm sure,matagal na ding lumabas yung about sa  DNA test niya sa anak ni Riolle.I'd assumed,he's really the father."napansin niyang napakunot noo ang pinsan niya nang binaggit niya ang pangalan ng babae."Why?"

  "Riolle Aguas?"tanong din nito."The supermodel?Kaya pala nawala siya ng ilang buwan sa spotlight."sabi nito kapagkuwan.

  "Did you know her personally?"curiousity hits her.

  "Nope,but you know what,we had a one night stand.Kaso kailangan kong magmadali ng umagang yun kaya hindi na kami nakapag-usap.I admired her,well,I was attracted to her."amin nito pero tila kaylalim pa rin ng iniisip nito.

  David Rexen Monteverde Austins,pinsan niya ito.Ang ina nito na si Mathilda Monteverde Austins ay nakababatang kapatid ng daddy niyang si Geoffold.

  "Why didn't you court her?"tanong niya.

  "I'd tried.That's ages ago when we we're young.We've been in a relationship for almost a year when we we're in second year college."parang out of the blue na sabi nito.

  "Why did the two of you broke up?"

  "She caught me making out with our schoolmate.I was so young that time.She broke up with me and that made me realized na I'd took her for granted.I'd tried reaching for her but after a week,her family migrated here in New York."mapait na sabi ng lalaki.

  "She must been hurt big time."komento niya.

  "I know she was...but you what's worst?The day she caught us,that's the day she lost our baby..."napatutop siya sa bibig dahil sa rebelasyong iyon."Nalaman ko lang,months after she left.Pilit kong kinukulit ang bestfriend niyang si Cheena kung may contact siya kay Riolle.Nakulitan siya sa akin then she burst out.Nadulas siya at nasabi niya ngang nakunan si Riolle dahil sa amin ni Gladys.I hated myself for that.Balak pala niyang sabihin sa aking buntis siya kaya niya ako hinanap but unfortunately,naabutan niya kami sa ganoong tagpo."his eyes are watery.Alam niyang pinipigilan lang ni David umiyak sa harap niya.Niyakap niya ang lalaki.Hindi niya alam kung anong sasabihin niya.Until something popped on her mind.

  "Why did you say you and her been in a one  night stand?nakakunot-noong hinarap niya ang lalaki.

  "Oh that!Almost a year ago,our path crossed again,sa isang bar.I'd noticed some boys putting ecstasy in a drink.Sinundan ko ng tingin kung sino ang pagbibigyan nila nun.Until I saw a woman drinking that,that's Riolle.I went towards her seat quickly and punched those bastards.They been dragged outside by the bouncers.I'd carried her but the drug started to have an effect on her.She noticed me but she's drunk and drugged,we end up in a hotel nearby and you know what happened next."he told her.

  "That's almost a year ago,right?"kinakabang tanong niya kay David.Tumango ang lalaki.Nanlaki naman ang mata niya.There's a possibility na ito ang ama ng anak ni Riolle.

  "Did you used protection?"tanong niya pa.

  "No.I really misses her so much and we did that countless of times that night.I couldn't get enough of her because she keeps whispering my name.Kung hindi nga lang nagka'emergency sa bahay that morning,hindi ako aalis.Gusto kong mag-usap kami.I left her and I came back but there's no trace of her.I'd searched for her but nalipat na pala siya ng agency and ayaw sabihin sa akin ng management because it's confidential daw."malungkot na sabi ng pinsan.

  "There's a possibility na ikaw ang ama ng anak niya.Her son's almost three months by now."naguguluhan din siya.Naguguluhang napatingin din sa kanya si David."Vernon's keep on insisting na he always withdraws and uses protection nung minsang may mangyari sa kanila,when they together.Naging sarado ang isip ko sa paliwanag niya.Ang iniisip ko lang,kawawa yung bata dahil siya lang naman ang possible na ama.Naguguluhan din siya that time because she knows Riolle's being a good woman kahit naging mag'flings sila.She knows because he knows she won't lie to him kaya malabong hindi siya ang ama ng anak nito gayung wala ng ibang naka'relasyon ang babae.Then it happened,nagkaroon pala ng one night stand sa pagitan niyo when they already splitted.I'm not saying this to give you false hope,Dave but there's a possibility,right?"

  "I'll check on her."may determinasyong sagot ng lalaki.