HER POINT OF VIEW.
_______
Para akong binagsakan ng langit at lupa sa nadinig ko...ang sakit...tuloy tuloy na tumulo ang luha ko sa harap nya..
"B-bakit Kier? Ano bang nagawa ko? Porket naki pag titig ako dun sa kaibigan mo? Hihiwalayanh mo nako? Sapat ba yun na dahilan? Kier, ikaw yung mas nakakatanda satin...d-dapat ikaw yung nakakaintindi ng sitwasyon..pero anong ginawa mo...imbes na ayusin, tinapos mo nalang..." sabi ko na naiiyak....
Agad syang huminga ng malalim..
"Ayaw ko na, naisip ko kase na ang bata mo pa para patulan kita." He said...
Bawat labas sa bibig nyang salita ang pagdurog naman ng puso ko...
"k-kier...b-bakit ngayon mo lang naisip? Sana una palang di m-mo nako pinatulan..."Nahihirapang sabi ko..habang patuloy ang pagluluha ko...
Agad nya akong tinalikuran at naglakad palayo sakin...gusto ko syang hawakan, pigilan...
Napaupo ako at nagpatuloy sa pag iyak...
Totoo ba talaga toh? Sana panaginip nalang toh.. Ang sakit..
Agad akong nakadinig ng bell...dahilan ng lunch time na...
Agad kong kinuha ang ang bag ko sa room at umalis ng skwelahan...
Umiiyak akong pumunta ng bahay...
Agad akong tumungo sa kwarto at duon umiyak ng umiyak...
3 WEEKS LATER...
Ni hindi ako pumasok sa School dahil sa nangyari..
Hindi pa alam ng parents ni Kier ang tungkol dito, dahil magagalit ang kanyang parents sakanya..
Sa isang kwarto kami natutulog pero sa sofa ako humihiga habang sya ay sa Kama...ni wala din syang paki alam sakin kung pumapasok ako o hindi..
Ang alam ng parents nya ay pumapasok ako yun pala ay di ako dumederetso sa paaralan,nagtatambay lamang ako sa park..
Pero ngayon andito ako sa harap ni Kier..nasa mismong office nya..
"Kailangan mong habulin ang mga grades mo sakin Ms.Walker, Lalo na sa iba, Ilang linggo kana bang lumiliban sa klase. " Malamig na tugon nya..
Naka yuko lang ako at tumango..
Ang sakit parin kase...baka pag tumingin ako sa mga mata nya ay biglang iiyak na naman ako...
"Para maka kuha ka ng passing grades, You just make a 2 mosaics, do whatever you want, and lastly hindi ka aalis ng paaralan na ito hanggat di mo natatapos ang pinapagawa ko." Sabi nya ulit..
Biglang nanlaki ang mata ko dahil 6pm na ngayon..takot naman akong Mag isa umuwi..
"K-kier----" He cut me off..
"It's Sir Kier." Pagtatama nya..
"S-sir, bukas pa naman toh ipapasa..sa bahay ko nalang gagawin kase maggagabe na, wala akong kasabay.." nakangusong sagot ko..di ako Sanay na tawagin syang Sir. Damn
"I don't care, That's your problem. Do what I've said. "Sabi nya at umalis ng office..
Iniwan nya naman sakin yung susi..
Pano na toh? Shit..
Agad akong bumili ng kinailangan saka gumawa..
Umiiyak ako habang gumagawa ng project..