Candy's PoV
San yung hell?
AYY SHUTANGINA?! Ano na naman?!
"Hoy pogi! Anak ka ng nanay mo san ka nga pupunta?!"
"What?!"
"Yung totoo? San ka pupunta?"
"Somewhere peaceful. Somewhere... happy"
"Ehh?? Kelan pa naging happy sa hell?? Siraulo ka ba?? Lika na ngaaa!"
"Hey! Where are you taking me?!"
"Heaven? Ayy potek ampanget pakinggan!! Basta!! Tara daliii"
Jusko bahala na! Mailayo ko lang to sa hell na sinasabi niya!!
Sa sobrang usisera kong tao ni hindi ko matanong tanong tong si pogi kung ano problema niya. Parang nakakatakot magtanong?
Pero Lord, nakakahalata na ko ha? Sa tuwing suicidal tong isang to nagkikita kame. Enebeyen Lord, eto ba lablayp ko? Am I his saviour?? Kaso baliktad ata Lord, bakit ako magssave? Ayy joke. Candice, magpapakamatay yung tao lablayp pa iisipin mo.
Sa haba ng nilakad namen, napagod ako. Char. Pero jusko. Kaninang umaga takbo, ngayon lakad. Di naman ako overweight pero naeexercise ako today ha infernes?
So ayun nga. Dinala ko sa peryahan tong suicidal kong kasama. Buti na lang may peryahan pa dito na medyo malapit. Pagtingin ko kay pogi walang kareareaksyon?? Anobayan!! Teka nga.
"Ehem! Welcome to Perya Wurtzbach!!"
"Wth are you doing?"
"Walangya winelcome kita sa perya mumurahin mo pa ko?"
"Why are we even here?"
"English ka ng english pepektusan na kita ehh. Di ba sabi mo you wanna go somewhere happy?? Eto oh? This is a happy place! EK ng mahihirap ganon!"
"Ayoko dito. I'm leaving"
"Tsitsinelasin na kita eh. Layo layo ng nilakad naten lalayasan mo ko??" Gigil ako neto ha. Kakain lang dapat ako ng hapunan tapos ngayon andito ako sa perya. Wow planned.
"Sino bang may sabing dalhin mo ko dito ha?"
"Multo?"
"Ha?"
"Multo nga. Yan oh katabi mo"
Takbo siya saken ih hahaha
"Wtf Candice?!"
"Joke lang! Hahaha. Eto naman! Tara na nga! Pag di ka nag-enjoy dito napakamanhid mo na"
Hinila ko na si pogi papasok sa peryahan. Nakita ko namang nagpapahila lang siya. Nasa pila kame ng isang ride ng mapansin kong hindi umiimik si pogi. Nakaearphones lang. Kinuha ko isang earphones niya pinakinggan ko yung kanta.
"Hey!"
Do you know what's worth fighting for
When it's not worth dying for?
Does it take your breath away
And you feel yourself suffocating?
Does the pain weigh out the pride?
And you look for a place to hide?
Did someone break your heart inside?
You're in ruins
One, twenty one guns
Lay down your arms
Give up the fight
One, twenty one guns
Throw up your arms into the sky,
You and INaykupo, 21 guns. Kinuha ko kaagad selpon ni pogi. Puro kamatayan yata playlist niyo juskolord ako yung kinakabahan.
"What now?!"
"You don't need to ano, listen to music!"
"And why?"
"Listen, ayy este, english na naman eh! Makinig ka sa paligid mo! Ang saya saya ng lahat ng tao dito tapos ganto tugtog mo? Juskolord"
"Pati ba naman kanta sa playlist ko papakielaman mo pa? Akin na nga yan!"
"Hep!" Tinago ko sa bag ko phone niya. "Ibabalik ko phone mo after naten dito sa perya"
"What?!"
"Angal ka? Ayan tayo na sasakay daliii" tinulak ko naman siya papunta dun sa ferris wheel
"What's so different with this ferris wheel? Tss"
"Sisigaw ka"
"Ha?"
"Isigaw mo lahat dito sa ferris wheel. Basta 😉"
Ehh kase di ba nga maliit yung ferris wheel sa perya so nabibilisan nila ang paikot dito hindi gaya nung ibang chill lang
"Ayan game!"
"Wha-aaahh!!"
Hahahaha sa tuktok kase kami napatigil nung sumakay yung huling magrride kaya nagulat siya sa pagbaba hahaha
"Sige lang isigaw mo!"
"Aaahhh"
"Yaaan!! Hahahaha"Nung matapos kami sumakay nakita ko naman ang MEDYO pag aliwalas ng mukha ni pogi
"Hoo! I didn't think Ferris wheel would be that fun!"
NGUMITI SIYA MAAAA
BINABASA MO ANG
Your Guardian Angel
Fanfiction"Kuya pogi! Wag kang tatalon! Nakupo jusko! Wait!" "Sino ka ba?" "I'm just a concerned citizen who doesn't want to see any floating body in the Pasig... river!!" "Ha?" "Ayokong makakita ng patay! Jusko kuya!!"