"Cut!!!!!...."
Umalingawngaw ang sigaw ni Direk sa amin matapos namin sabihin at aksyonan ang ang bawat linyang nakatalaga sa amin. Nasa set kami ngayon na as usual nakakatamad at nakakabore, paulit-ulit na lamang sa araw-araw.
"Whats gotten into you Jane, that is not you!" Lumalabas na yata ang litid sa leeg ni direk.
"Sorry Direk!" Labas sa ilong na paumanhin niya dito. Like duh, umikot ang eyebols niya. Syempre hindi niya pinakita dito ang reaksyon niya. Baka magtransform itong Alien galing sa planetang hindi pa nadiskobre mahirap na.
"Ayosin mo!... Take 3!!!" Sigaw nito.
"In 3 2 1 Action!...."
Sa pagkakataong parang lalabas na lalamunan ni Direk sa kakasigaw, inayos na niya. Wala lang, type nya lang mangtrip sa Direktor nila parang pinaglehe sa batwan na subrang asim ng mukha sa kanya. Napahagikgik siya sa isipan. Ang sama ng tingin ni Direk, kung may laser knife siguro yung mga mata nito ay kanina pa siya na chop chop nito.
"Saan ka nanggaling mahal?" Napabalik siya sa kasalukuyan nang magsalita ang ang katambal niya sa pilikulang kanilang sinushoot ngayon. Agad naman siyang umaksyon sa sariling linya.
"Diyan lang sa tabi tabi" walang ganang sagot niya at nilagpasan ito. Sinunod niya ang nasa script. Hinagip nito ang kanyang braso...
"May problema ba tayo?" Tiningnan niya ang bisig niyang hawak nito at dahan dahang nilipat ang paningin sa mga mata nito.
"Alam mong mayroon, and you know exactly is it!" Mahina ngunit may diin niyang sabi at winaksi ang kanyang braso at humakbang...
"I am sorry." Niyakap siya nito.
"Please don't leave me" umakting itong nagmamakaawa.Mabalasik niya itong hinarap.
"Don't leave you?!!!!" Ginawa njyang makakatutuhanan ang drama niya. Pinababaw niya ang balon ng luha niya.
"Are you hearing yourself?!" Pinaagos niya ang mga luha. Dito siya magaling eh."Please mahal, hindi ko kayang wala ka."
Kinumpose niya ang sarili at nagpakawala ng buntong hininga.
"Sana inisip mo yan bago ka nagdala ng ibang babae sa sarili kong pamamahay" mahinahon kong saad.
"Let's end this. This is no longer healthy for the both of us"
"But I love you" namalisbis ang luha niya.
"No, you don't love me , because if you truly love me, hindi ko maabutan ang naabutan ko. If you truly love me, hindi kita makita kahapon na may kinalantaring iba"
"W-what..." sagot nito
"If you truly love me, Hindi ka magtataksil! " buong pangigigil niyang sabi.
"Yes, I saw you, I followed you, even a while ago before and after you step in and out of that hotel" namilog ang mata nito kunwaring nagulat. Ang pangit naman umakting nitong katambal ko.
"And don't said that words if you don't mean it, I never heard that word from you ever since.. I am setting you free" pinahid niya ang mga luhang niyang peke at tumalikod.
"Cut!!!!" Sigaw ng direktor nila.
"Good job guys, congratulations!" sabi ng direktor nang makalapit.
Isang tipid na ngiti lang ang tugon niya at bumalik na siya sa tent niya. Gusto niyang umidlip sandali. May isang set pa siya mamaya at kailangan niyang bigyan ng kunting pahinga ang katawan.
Nakahiga na siya at pumikit upang muling mapadilat sa pagpasok ng isang tao.
"What is your problem Tracey?" Ang Manager niya, si Timmy. Simula noong pumasok siya sa showbiz, ito na ang humahawak sa kanya. Tinatamad siyang bumangon.
BINABASA MO ANG
Will You Catch Me Falling? (COMPLETED)
General FictionTwo people from different world of career. They clashed upon their first meeting, there is war when they met on the second time and what will happen on the third time they will meet? Or will there be a third time and so on? Drix and Tracey Story