THIRD PERSON POV
Naglalaban ang dalawang grupo ng mga gangsters. Ang Polaris group ni Ed at starhandsome ni Marc. Magkalaban sila kahit nung mga bata pa sila. There hate each other and never been friends. As in mainit ang dugo nila sa isa't isa. Nagkaroon lang sila ng kanya kanyang grupo ng lumaki na.
Ang naglalaban ay ang dalawang lalaking leader na si Ed at Marc. Puro pasa sa kanilang mga katawan. May black eye si Ed at si Marc naman ay putok ang nguso. Kanya kanya sila ng mga suntok as in sapakan talaga. Bugbog kung bugbog hindi maaawat ng sino man dahil kinatatakutan silang dalawang grupo.
Flashback
Nagsimula ang awayan nila noong mga bata pa sila. Magkapitbahay silang dalawa dati mga naglalaro sa playground ng subdivision. Mga mayayaman ang mga nakatira sa subdivision. May mga kanya kanyang katulong ang mga bata. Isang araw sa kanilang paglalaro nagkabungguan ang batang Ed at batang Marc.
"Bakit mo ako binunggo?" Sabi ng batang Ed.
"Hindi kita binunggo baka ikaw dahil nakaharang ka sa dadaanan ko." wika ng batang Marc.
"Your liar! Nabunggo mo ako!"
"I'm not don't ruin my day to play!"
"Huwag ka makalalapit sa akin! Ilayo mo mukha mo sa akin!"
"Mas lalo na ako ayoko makita ka!"
Lumapit ang isang batang babae sa batang Marc. Kanya itong hinila palayo sa batang Ed.
"Huwag mo na nga pansinin iyang bata na iyan maglaro na tayo."
"Sige na nga best friend layo na tayo sa Kanya. Basta ako lang best friend mo ha? "
"Oo naman best friend."
Lumayo na ang batang Marc at ang babae sa batang Ed. Naglaro na silang dalawang mga bata.
Lumipas ang sampung taon nagkita muli ang magkaaway. Kumukulo pa rin ang dugo ng bawat isa. At doon nagsimula ang pagiging gangsters nila. Lagi na silang nagrarambulan buti nga walang namamatay. Sa kulungan ang bagsak nilang lahat. Sakit sila tuloy ng mga magulang nila.
Ilang beses na nakukulong nakakalaya lang dahil maimpluwesya ang mga magulang nila. Mga tinedyer pa sila kaya mga basagulero."Anak Ed ano naman kaguluhan ang ginawa mo? Pinalaki ka namin ng may takot sa Diyos. Tapos ano suwail kang anak ha!"
"Why you asking me a question like that? You're too busy in your business that's why I'm the person who has changed since the beginning of my childhood. "
"Sumasagot ka pang bata ka! Saan mo natutunan iyan? Hindi ka naman ganyan dati?"
"Sa inyo dahil puro kayo business nagpapayaman. Hindi ninyo man lang kinumusta ang anak ninyo! Na alalahanin ninyo man lang kung gusto ba kayo makasama. Hindi ko kayo nakakasabay kumain. I'm so lonely at si Yaya Yolly lang ang nakakapagpasaya sa akin."
"Anak Iho ganon na namin ikaw napabayaan? We're sorry for that. Hindi namin alam na ganyan na kalala pagkukulang namin babawi kami."
"Bakit ngayon pa kung kaylan nasira na pagkatao ko? Dad and Mom why?" naiiyak na lang ang tinedyer na Ed.
Nagsipag iyakan silang tatlo. Nakakalungkot isipin na kaya naging masama ugali ni Ed dahil napabayaan ng magulang dahil sa interes na yumaman pa.
YOU ARE READING
I Hate You But I Love You (On Going)
FanfictionDalawang lalaki ang magkaaway at may Kanya Kanya silang grupo. Polaris group ni Ed at starhandsome ni Marc. Si Marc Ay kaibigan ni Dale as in best friend sila. Napagkamalan ni Ed na dyowa ni Marc si Dale kaya kinidnap ni Ed. Ginahasa ni Ed si Dale k...