The Living Dead's 2nd Chapter
[Jersey's POV]
"Jesh, tell me. What did you see?!" tanong ni Jeka sa'kin with her expectant eyes. Sinabi niya yun habang inaalog alog pa ako sa may balikat ko.Gosh. Dun lang ako nagising muli sa katotohanan. May something, something that'll kill us outside. We need to move.
"Je, we need to leave the school" Daryl suggested
"No," kontra ko naman "you think we're safe outside?! Malay mo punong puno na sila dun sa labas?! Why aren't you thinking Daryl?!" out of control kong sinabi
"Ano bang meron sa labas? Jersey, tell us naman oh!" nagmamakaawa na sila Ally
"I haven't concluded what they are yet. But...."
"it eats.." bigla ko na naman naalala ang pangyayaring nasaksihan ko nung sumilip siya sa butas. Yung adviser namin na si Mam Reena, dinakma ng isang estudyante rin namin. Pero iba na, iba na yung itsura nung estudyante. Kakaiba. May mga sugat sa mukha na parang bite marks. Yung katawan nila parang naagnas na ewan. Maraming dugo. Dugo. Nahilo ako bigla. But I can't. Hindi dapat ako magpa sakop o magpa apekto sa kahinaan ko ngayon. Kailangan namin maka survive.
Dun ko lang napansin na naiiyak na sila Ally at Jeka. I hugged them.
Pero mas lalo silang naiyak nung marinig nila yung pagbukas ng isang classroom door. At sunod sunod na iyakan ang narinig nila. Parang tao naman yun, hindi animal o ano..
"SINO YAN!?" Daryl
"What the fvck! Tanga ka ba Daryl, baka mamaya hindi yan tao!" Elle
"Shhh. Wag kang maingay babyloves" sabi naman nung syota nyang si Daniel
Halata namang taranta sila nung lumapit na yung footsteps. Meaning, papunta palapit sa kanila kung sino man 'yon. All I can conclude is, madami sila. Madami as in.. Kasi madaming foot steps naririnig ko eh.
Malapit na malapit na yung foot steps, siguro 5 seconds na lang makikita na namin sila. At parang, hinihingal sila? Naririnig ko kasi yung tunog. I am fvcking tensed.
Para makasigurado, kinuha ko yung isang kahoy dun sa classroom at lumapit sa may pintuan.
"Jersey.. Stay put" Andie
Di ko sila pinansin. Handa na akong hampasin kung sino man yun..
"JERSEY!"
sigaw ni....
"Kaye?!?"
nakahinga ako ng maluwag. Sila Kaye, mga kaklase namin. Akala ko napano na sila!
"Je, hindi na tayo makakalabas dito." biglang sabi ni Sphere, nanliligaw 'to sa'kin ngayon.
Lumapit si Sphere sa'kin pero napatigil siya nung hinawakan ni Daryl yung kamay ko.
"Ano ba.. yun..?" nanghihina kong tanong. This is so fvcking unbelievable. Sa movies ko lang 'to napapanood dati tapos ngayon nasa harap ko na.
"I don't know. Pero nakita ko yung ginawa nila kina Trina. Kinain niya Jers. Kinain niya.. Di gawain ng tao yun."
Biglang umiyak si Ally. I can feel that her crying is due to the situation right now. I can sense that she's scared. Ako rin naman eh.
"Is it possible na.. zombies yun?" tanong ni Elle na parang relax lang. Kaya nya naman sarili niya, JUDO club president e.
"It can be." sagot naman ni Kaye, na relax din. Ano ba.
"Guys, kailangan natin gumalaw" suggest ni Daryl
"If we can't go out, we need to stay inside right?" sabi ko naman.
"Daryl, samahan mo ko. I lock natin mga pinto sa lobby. Elle, magpasama ka, ilock niyo ang back door. Yung matibay at hinding hindi talaga matatanggal o matatagtag. Sphere, paki check lahat ng windows. Kailangan natin siguraduhin na safe tayo sa loob."
AN: I know this chapter is kick ass boring =__= Leave your feedbacks anyway ^__^
BINABASA MO ANG
The Living Dead
HorrorLJ's. Sa palabas mo lang sila nakikita pero paano ngayon kung.. HARAP HARAPAN NA? Cover by @cutiegogo