~CHAPTER 1~
JACE'S POV
" ASAN ka na ba?"
Isa lamang iyan sa 69 text message sa'kin ni Angel, ang main girlfriend ko. Nagising na lamang ako sa ingay ng cellphone ko. Nagising na lamang ako sa ingay ng cellphone ko. Nagising na lamang ako nang mabasa ko ang ibang messanges. She was mad at me because I wasn't able to come to school at an earlier time. Our first class starts at nine a.m. pero nag-demand ito na magkita kami by six sa Le Reve, ang coffee shop na malapit sa school, so she can bladder about some nonsense over her frapuccino habang ako naman ay nag kukuwanring interesado.
It sucks, you know. Kung hindi lang sa maamong mukha at magandang hubog ng katawan nito baka matagal ko na itong itnapon na parang ulo lang ng hipon. Oh 'di ba nag-rhyme?
Mabuti nalang at sexy abg ngiti at Malaki ang dibdib ng barista doon, dahil kung hindi ay hindi ko pagtitiyagaang samahan si Angel du 'n paminsan-minsan.
Girls are just useful in bed and for my ego, and to some other physical stuff, but emotionally speaking? They're a mess.
Pareho-pareho lamang ang mga babae. I have dated almost all kinds of them, and they have a lot of things in common--sensitive, attention-seeker, irritating, beastmode 'pag gutom, demanding. I'm the kind of guy who wants to control my own time, and no one should take that away from me.
So far, Angel has been the best girl that I ever had. She's a transferee sa university naming last year, at wala pang one week ay nagging popular na sya sa school. Why not? She has the angelic face and a body of p*rn star. Boys drool over her, kaya laking tuwa ko when I realized that she's not hard to get after all. Just a couple of sweet talk then boom! She's mine.
But the thing is, I'm not inlove with her. What is love anyway? For me, it's bullsh*t. Corny. Unnecessary. Love makes you weak, kaya 'yung mga lalaking in love daw ay nagiging tanga at sunod-sunuran lang sa girlfriend nila. Just the thought of it irks me. Honestly speaking, Angel is one of my best friend, and somehow napalapit na rin ako sa kanya. I just can't tell kung kalian ako mag sasawa sa kanya. Maybe mamaya? For sure, soon.
I drove my car after preparing for school. Tiningnan ko 'yung relo ko. I still have ten minutes bago mag start ang first class ko.
I parked my car at my usual place, 'yung malapit sa entance, and as usual, when I got off, halos lahat ng mga babae ay napatingin sa akin. May narinig akong tilian sa gilid nung binaba ko shades ko. I confidently nodded at some of my friends and fangirls habang naglalakad ako sa hallway sa gitna ng mga lockers. Marami-rami na rin na mga estudyante ang nag re-ready papunta sa respective classes nila.
I slowed down my face ng may isang babae sa gilid na nakakuha ng atensyon ko. She was standing infront of her locker. Nakatulala lang siya, as if may concert ng mga langgam na nagyari sa locker door niya. Tell you what, she seems to have a shitty fashion sense. Nakasuot siya ng itim at maluwag na long-sleeved shirt at itim din na palda na mahaba, yung lagpas tuhod. Mahaba din ang itim na itim at tuwid niyang buhok, at hindi ko mainang ang kanyang mukha dahil halos natatabungan ng buhok niya ang kabuuan nito. Kunot-noo akong lumapit ng bahagya para masilip ang mukha niya ng bigla siyang humarap sa akin.
Whoa! Muntik ko nang mabitawan ang cellphone ko sa gulat. Pang-horror yung hitsura ni Ateng! Putting puti yung mukha niya na parang nasobrahan sa foundation at pulbo. Masyadong makapal ang itim niyang eyeliner, or whatever those girls put in their eyes. She looked at me as if ngayon lang nakakita ng gwapo.
For a split second, parang hindi ako makagalaw. I felt like there was something strange forces na nagsasanib sa katawan ko. We were just looking straight in each other's eyes at that moment, in tently.
"Jace!"
Narinig ko ang pagtawag ng best friend kong si Zeus. Napalingon ako sa kanya. Kasama niya sina Marcus at nakasimangot na Angel. They were all waiting for me at the end of the hallway.
Binalik ko 'yung tinign ko sa babeng weirdo ngunit wala na siya. Seriously? Ganu'n siya kabilis mawala?
Hindi naman 'ata siya nagtago sa locker room niya, noh?
"At sino ang hinahanap mo?"
Hindi ko namalayan na nakalapit na pala si Angel sa' akin. She planted soft kiss on my cheek.
" Ahh wala, babe. May Nakita lang akong weirding babae kanina." I kissed her back.
"Weirdo na pala tawag mo sa girls na malalaking umbok, dude." sabi ni Marcus sabay tawa ng mahina. Pinukol lang ito ng matalim na tingin ni Angel.
"Hindi, may babae kasi kanina na nakakatakot ang mukha. Sobrang putla at all-black yung get up."
Sabay-sabay silang napatingin sa akin.
"You mean Pepsi?" tanong ni Zeus.
"Ha? Hindi ako nauuhaw, bro" to my bewilderment, napatawa silang lahat.
"Seriously dude, hindi mo kilala si Pepsi?"gulat na gulat na tanong ni Marcus. Ngayon lang nag-sink in sa akin na pangalan pala ng babae iyon.
"Who the hell is she?"bulalas ko.
"Mag fo-four years ka na dito and you don't know her?" sabat ulit ni Angel.
"Basta. Isa lang ang masasabi naming Jace. Lubayan mo siya bago ka pa maging aso." seryosong banta sa aking ni Zeus sabay tapik sa balikat ko.
"And why would I do that?" maybe she's hiding those perfect curves behind those clothes. Sayang naman kung sakali.
"She's a witch, babe," Angel answered.
Ano daw?"Witch, as in mangkukulam?"
"May iba pa bang meaning ng witch, babe?" suplada niyang balik sa akin.
"Meron babe, sandwitch." I chuckled in my own joke.
"Hindi mo ba narinig and tsismis noon? Mayroong nagtangkang gumahasa kay Pepsi noon di to sa campus pero mas nakakagulat, ng hindi na mahagilap kahit ang anino ng lalaking iyon. Bigla na lang nawala ng parang bula." patuloy ni Angel.
"Yes. And to tell you what guys, may isang aso daw na biglang nagparamdam sa bahy ng lalaling 'yon. And his parents believed that it was him kasi pareho ang mata nila at hindi na lumadas ng Bahay ang asong yon." Marcus continued the nonsense story. Seriously? Napailing na lang ako sa mga narinig ko Magpapatuloy pa sana ang tsismisan ngunit nakapasok na pala kani sa lecture hall at nag simula na rin ang klase.
Wala sa sariling umupo ako malapit sa bintana. And speakingof the she-devil, Nakita ko siyang nakaupo sa bench sa maliit na part ng campus na matatanaw mo sa window up here. Kahit sa malayuan ay makikilala mo siya because she was all black and sh*t. Naka upo lang siya habang nag babasa ng libro.
Bakit ngayon lang kita nakita?
Isang nakakalokong ngiti ang namutawi sa aking mga labi.
author: hellowz plz weyt po sa next chapter maybe Saturday na ata for chapter 2? Stay tune lang po hehe
YOU ARE READING
The Witch and The Playboy
FantasyJace Snyder. The most popular guy at St. Patrick's University. He is the ultimate playboy who doesn't believe in love. He just wants to have some fun and feed his ego. Lahat na 'ata ng klase ng babae ay nagging girlfriend na niya. Mapa - good girl...