CHAPTER 2
PEPSI'S POV
"APO, baka kulang pa 'yung pulbo mo, dagdagan mo na."
Napangiti na lang ako sa sarkistong tugon ng pinakamamahal kong si Lola Mirinda. Oo, puro inumin ang pangngalang ng angkan namin dahil sa pagkakamali daw ng munisipyo dati sa paglagay ng pangalan sa kanyang birth certificate. Miranda dapat 'yun pero nagkamali ng isang letra kaya nagging softdrinks siya ng wala sa oras.
'Yung pangalang naman ng mama ko ay Royalda kasi orange daw ang paboritong kulay ng lolo ko at para maging softdrinks din ang pangalang niya. Maipilit lang siguro. And now, representing the third generation, the millennial one, is Pepsi. Pepsi Marie Herera. Buti nalang at hindi nila naisip na maging 7-up or mountain dew ako. Meron akong kapatid na lalaki, si Sprite Lhouie Herera. He's 28 at isang nurse sa Saudi. Single parin si kuya dahil masyado sa trabaho, and he has this goal na patapusin muna ako sa collage bago siya mag-asawa.
Nasunog 'yung bahay namin sa Cavite ten years ago dahil sa katangahan ng kapitbahay naming pangit na Japayuki. Magsigarilyo ba man sa tabi ng LPG tank? Sumabog iyon at dahil magkatabi lang ang Bahay naming at ang Bahay nila ay nadamay kami. Sa awa ng diyos ay nasa tindahan ako kasi nautusan ni mama bumili ng Knor Pork Cubes habang si kuya ay nangdadakip ng dragonflies sa damuhan. 'Yung mga magulang ko ko ay nasa bahay lamang at dahil malakas at mabilis ang pagkalat ng apoy ay na trap sila sa kwarto at na-suffocate hanggang sa namatay.
Simula nang nawala ang magulang ko ay si kuya na ang nagsilbing tatay ko. He was a working student nu'ng highschool siya hanggang sa matapos niya ang kolehiyo. Ang lola ko naman ang nag babantay sa'min sa Bahay. Kaya nu'ng nag-simula nang mag abroad si kuya five years ago ay kami lang ni lola ang magkasama sa Bahay
My lola is already 85, but still he's full of energy. Kahit na ugod ugod na ito ay nakukuha parin nito mag Zumba minsan sa harap ng computer. She knows how to searcg Zumba videos on youtube. 'Yun nga lang wala pang 46 seconds ay hinihingal na ito at tataas na naman ang presyo ng dugo, kaya palagi ko siyang pinapagalitan. At her age, she should be resting on the couch or doon sa verenda sa labas to enjoy the fresh air. Kaya rin nitong makipagsabayan sa aking jokes and sarcasms ko kaya para ko na rin siyang best friend.
I looked at my reflection in the mirror and smiled at the horrible sight. I winked at my self and blew a kiss. Haaay. Ang ganda ko talaga And no, hindi ako sarcastic. Maganda talaga ako.
Donning to my all black get-up, I sighe and turned into my sweet old lola.
"Aalis na po ako, La'." lumapit ako sakanya at hinalikan siya sa pisnge.
"Ingat ka sa byahe apo, at sa mga lalaki." Medyo ngongo niyang sinabi. Nakalimutan na naman niya ata ang pustiso niya at taas ng refrigerator.
"Sila po dapat ang magingat sa kin la'." I mysteriously smirked.
NOTE: pasensya na po and hindi masyadong mahaba kasi I have to review for our test I'll continue it tom. Byee
YOU ARE READING
The Witch and The Playboy
FantasyJace Snyder. The most popular guy at St. Patrick's University. He is the ultimate playboy who doesn't believe in love. He just wants to have some fun and feed his ego. Lahat na 'ata ng klase ng babae ay nagging girlfriend na niya. Mapa - good girl...