Kabanata XVI

37 3 0
                                    

Ginising mo ang natutulog na damdamin,
Kaya mo bang saluhin,
O ito ay iiwan mo na namang luhaan?

———

A wake up with a heavy head.

Damn it!

Did I drink too much? Kung hindi dahil sa ring ng phone ko ay hindi ako magigising. I looked at my phone. Hanggang ngayon tumutunog pa rin iyon. But, when picked up the phone the call ended.

I looked at the time. My eyes widen when I saw that it's already 7:30 in the morning. Our seminar starts at 8:00.

"Oh, my gosh! I only have 30 minutes to prepare!" I said almost hallucinating.

I looked around and I am the only one whose still here

Napatingin ulit ako sa cellphone ko ng tumunog. It was Kairish!

I answered it immediately.

"Damn, you! Bakit hindi mo ako ginising?!" Inis na sabi ko.

"It's not my fault! Ginising kita pero pinalayas mo lang ako. Bilisan mo na lang hanggat hindi pa nagsisimula. Ginising lang talaga kita. Bye!" Sabi niya pero bago iyon ay may binulong pa siya. "Iinom-inom hindi naman pala kaya."

I can't believe this! Sila yung mas lasing kagabi and I'm just tipsy. Wait, I'm not tipsy I'm almost drunk. I lost my consciousness last time.

"Ewan ko sayo!" Sabi ko at pinatay ang cellphone.

Naiinggit ako sa kanila dahil kahit gaano pa karami ang alak na nainom nila ay kaya pa rin nilang gumising ng maaga. Perks, of being not so alcoholic.

Bumangon na ako dumiretso sa banyo at gumayak na.

While I'm preparing myself I remember what happened last time. I know I'm drunk yesterday and I passed out! Who the hell brought me here? Was it Nic? Or Aezach?

It can't be Nic or Aezach. Naalala ko na sinabi ko sa kanila na sila na ang magbitbit kila Cyrene at Kairish. Maybe, isa sa kanila binalikan ako?

Napapapikit ako sa kakaisip.

"Gabie,"

That voice. It was his voice! But, he isn't here.

Is it possible?

I looked at my phone again to see if he send some messages or miss calls but, to my dismay he did not.

I can't believe him. Natitiis niya talaga ako?

Damn it, galit dapat ako pero bakit parang mas namimiss ko siya kaysa sa magalit ako?

Padabog akong lumabas ng tinutuluyan namin at inis na pumunta sa clubhouse kung saan gaganapin ang seminar.

Hindi na ako nag-abala pang magmadali dahil kahit anong bilis ko naman ay malelate na rin naman ako. It's already 7:58. Ang tanging iniisip ko na lang ngayon ay ang hindi pagtext o pangangamusta sa akin ni Xavier

Pagpasok ko sa loob ay nakita kong nagsisinula na ang seminar. Hindi rin ako nahirapang hanapin si Kairish dahil kumakaway na agad ito sa akin pagpasok ko pa lang.

"Kakasimula lang. Buti at nakaabot ka." Mahinang bulong nito sa akin.

"Buti sana kung ginising mo ako." Sarkastiko kong sabi.

"You are too drunk. Ayaw mo namang gumising nung ginigising kita." Paliwanag nito.

The seminar went smoothly until it's already 2:30 in the afternoon. Lahat kami ay nagsimula ng maglakad pabalik sa mga kwarto namin.

Being His GirlWhere stories live. Discover now