Stacy's PoV
"Just wait a little longer sisters. Konting panahon na lang 😏 both of them will suffer, i promise you that"
Gerald's PoV
We're acting all normal in school. Kaming magkakabarkada, kami ni Tin, but when it's dismissal time dumidiretso kame sa isang lugar na sinet-up namen para sa plano namen at imbestigasyon. Oo imbestigasyon tungkol kay Stacy, kay George, kay Yana at sa kung sino pang pwedeng kasangkot dito. Kakaibang kumilos si Stacy kaya doble ingat din kame. We make sure that no one would follow us here. And by the way, Tonyo's father is an investigator at sa kanya kami nakakuha ng idea na kailangan na talaga namin mag-ingat kay Stacy. We told him the tricks that Stacy did. She's dangerous. So we're already planning to set her up, kailangan niya na mapatingnan sa doktor, di na gawain ng normal na tao ginagawa niya.
"Bro!! Look what I found!" Tonyo
"Ano yan Tonyo?"
"Di ba sabi mo twins lang si Stacy at si Yana?"
"Oo"
"How come sa family picture tatlo sila?? Sino yung isa?"
"Patingin nga ako" Tin
Bigla namang bumagsak si Tin pagkakita niya sa baby picture
"Hon! Baket?"
Tin's PoV
"Are you ok? Ano nakita mo?" Jeje
"A-ang bespren ko. K-kapatid niya bespren ko??"
"Hon are you sure?"
"Oo! Pero hindi ko alam na may kapatid o kakambal siya. Siya lang yung nakakasama ko dati bago sila mag abroad ng family niya dahil sa nangyare"
"Anong nangyare?"
"Sophia was bullied. Kami yung laging magkasama pero nung time na sobrang napagkaisahan siya, I was not there. I was not in school, pero ako daw yung hinahanap niya. She got depressed and traumatized after that at napagdesisyunan ng parents niya na dalhin siya sa abroad to stay away from everything that happened. Sinisisi ko sarili ko nun bakit hindi niya ako nakasama that time."
"But it's not your fault!"
"Teka lang, you 'broke up' with Yana not knowing she was miserable going abroad, and then ikaw naman, she was 'left alone' nung kailangan ka niya tapos nagpunta silang abroad, so" Tonyo
"Ang nadatnan ni Stacy na estado ng mga kapatid niya ay parehong bagsak or miserable" Trix
"So, pareho kayong 'nagkaatraso' sa kapatid ni Stacy?" Pat
"Wow" Riri
"Kaya siya nagkakaganito? Kaya siya nanggugulo?" Trix
"But this is way too much. Kinain na siya ng galit niya kahit hindi naman dapat" Pat
"Tapusin na natin to. Nakakapagod na din ehh" Jeje
"Paano?"
"Let's meet up with her, and hon I need you to do something..."
"Ano yun?"
"Contact your bestfriend"
"Ha?"
"Siya yung kapatid. Siya yung makakapgpatino kay Stacy. Siya ang susi natin dito"
"I just hope she talks to me..."
"She will hon, i believe she will"
Stacy's PoV
Baby Ge calling...
Wow. He's calling me now huh? 😏
"Hello baby Ge? How are you?"
"Let's talk"
"Di pa ba tayo nag-uusap?"
"Not on phone, but personal"
"Oh why? You miss me?"
"Let's just meet"
"Ok"
You're gonna regret meeting up with me. It's gonna be your last day...
Gerald's PoV
This is it. Today's the day na tatapusin na namin tong gulong to. Handa na ang lahat, si Stacy na lang ang kulang.
"Hon, please mag-ingat ka please?"
"Yes hon, of course pakakasalan pa kita no"
"HOY saka ka na bumanat tol! Jusko ka" Tonyo
"Ang epal mo Tonyo hahaha"
Nakita ko namang hindi pa rin mapakali si Tingting
"Hon, Tingting, everything's gonna be okay trust me"
"Jejemon ☹️"
"Smile. For me?"
"I love you Jejemon. "
"And i love you more. Sige na pupunta na ko sa tagpuan!"
She hugged me bago pa ko makaalis. I tapped her hands to signal her to let go. Tatapusin ko lang to hon, wait for me.