CẢM XÚC ĐƯỢC LÀM MỘT NGƯỜI EM MÀ TANJIROU ĐÃ NHẬN ĐƯỢC TỪ KYOUJUROU
Kyoujurou và Tanjirou đều là người con cả, anh cả trong gia đình. Bản tính của một người anh cả là thường hành xử trưởng thành hơn, sẵn sàng đương đầu với khó khăn đầu tiên và biết chịu nhịn.
Hình ảnh phía trên là cái xoa đầu của một người anh cả dành cho một người anh cả khác. Trước người anh cả vĩ đại này, cậu anh cả kia cảm thấy mình dường như chỉ là một đứa em trai bình thường. Bởi cậu đã được đối xử theo cách bảo bọc thực sự, được dỗ dành. Bởi người anh cả ấy sẵn sàng hi sinh bảo vệ cho lũ đàn em các cậu, hoàn toàn vô tư.
Hình tượng một người con cả, một người anh cả trong gia đình ở Tanjirou được xây dựng qua rất nhiều chi tiết rải rác khắp truyện. Tanjirou là một người con trai cả hết mực yêu kính cha mình. Cha mất, đôi hoa tai Hanafuda và điệu Thần Lạc truyền thống của gia đình Kamado vẫn được cậu gìn giữ. Tanjirou còn từng khoe với Trùng Trụ Shinobu về điệu nhảy ấy, với vẻ mặt rất tự hào.
Tanjirou rất yêu thương mẹ và các em. Cha mất, cậu trở thành trụ cột của gia đình thay cho ông. Dù trời bão tuyết giá rét, cậu vẫn gánh sọt than nặng trĩu đi bán mong sao những đồng tiền kiếm được sẽ cho gia đình cậu bữa no ngày Tết.
Không chỉ thế mà những lời độc thoại, lời đối thoại với Nezuko cũng thể hiện rất rõ vai trò anh cả của Tanjirou. Điển hình như lúc cậu cõng cô bé đi xuyên qua rừng tuyết: "Nezuko đừng chết nhé em. Xin em đừng chết. Đừng chết trước mặt anh nhé, vì anh trai chắc chắn sẽ cứu sống em."
Hoặc như lúc cậu khống chế một Nezuko cuồng nộ ở phố đèn đỏ: "Nezuko, đau lắm phải không em. Ổn cả rồi, anh xin lỗi. Anh trai sẽ không để ai làm em đau đớn nữa."
Bản tính anh cả của Tanjirou còn thể hiện với cả những nhân vật khác ngoài em gái Nezuko. Tanjirou giữ cho cảm xúc và hành động của Zenitsu và Inosuke không đi quá xa. Tanjirou rất giỏi xoa dịu người khác, như cậu đã làm với những đứa trẻ bị kẹt trong ngôi nhà của Quỷ Kyougai.
Vai trò người anh cả mà Tanjirou đang mang ảnh hưởng rất lớn đến cả cách cậu chiến đấu. Kinh qua biết bao trận chiến, ta luôn thấy Tanjirou gồng mình chiến đấu, xung phong vào kẻ địch dù bị thương đến tàn tạ. Cậu luôn có thứ cần bảo vệ, cậu luôn là người đầu tiên đứng ra nghĩ giải pháp trong đội của mình. Trong trận chiến với Quỷ Trống Kyougai, vết thương cũ chưa lành hẳn còn lãnh thêm cả những thương thế mới, vậy mà cậu vẫn ép mình chiến đấu. "Vì mình là con cả!"
Về phần Viêm Trụ Kyoujurou, anh cũng là một hình tượng con cả, anh cả mẫu mực. Anh giữ thái độ kính trọng đúng mực với người cha đổ đốn, bê tha của mình. Trong tiềm thức của Kyoujurou, ta không tìm thấy bất cứ một suy nghĩ bất kính nào về ông Shinjurou. Dù cho ông là một gã nát rượu chán đời, anh không hề quên ông đã từng sống đầy nhệt huyết đến thế nào. Kyoujurou thay ông trở thành trụ cột của gia đình Rengoku mà không một lời chê trách hay ca thán, mặt khác tiếp tục con đường kiếm sĩ của mình dù bị cha bỏ bê.
Anh tôn trọng người mẹ yếu ớt đã sinh ra mình với tất cả trái tim. Kyoujurou trân trọng và luôn ghi nhớ lời dạy của phu nhân Ruka, sống đúng với nghĩa vụ mình mang.
Đối với em trai Senjurou, Kyoujurou đã đóng vai trò vừa là anh và lại vừa là cha, thay phần ông Shinjurou. Anh ủng hộ cậu bé dù cậu có lựa chọn con đường nào. Anh không bao giờ thấy xấu hổ vì có một cậu em thiếu tài năng kiếm thuật như Senjurou. Anh luôn giữ sự trung thực khi đối mặt với cậu bé. Kyoujurou đã truyền đạt cả ý nguyện của mẹ lẫn nhiệt huyết thời trẻ của cha cho Senjurou.
Sự hi sinh của Kyoujurou tác động mạnh mẽ đến tâm hồn Tanjirou. Tại trận chiến đó, Tanjirou lãnh trọng thương, kẻ địch khác xuất hiện. Khi cậu định lồm cồm bò dậy cầm kiếm chiến đấu thì Kyoujurou đã yêu cầu cậu giữ yên vị trí.
Mọi diễn biến sau đó, một mình Kyoujurou đã gánh vác tất cả. Những vết thương trí mạng không làm anh nơi lỏng tay kiếm, máu chảy ồ ạt không làm ý chí anh vơi đi. Tanjirou chỉ có thể bất lực chứng kiến người khác xả thân bảo vệ cho cậu.
Nếu nhìn diễn biến trận chiến đau thương này theo một cách khác ít tăm tối hơn, thì không khác gì tình huống một cậu em bị bắt nạt và được anh trai đến bênh. Người anh trai lăn xả với tên bắt nạt và sau hắn chạy mất. Cậu em trai thấy thế giận dỗi gào theo sau kẻ đó: "Anh tao không thua. Mày hèn mới cong đuôi chạy. Anh tao mạnh, anh tao không thua! Mày mới thua!"
Tanjirou hoàn toàn là một đứa trẻ bất lực trước những gì xảy ra với cậu và cần được bảo vệ. Tại đây cậu không phải là người giữ không khí hòa hợp như cách cậu làm với hai đồng đội của mình. Không có ai cần cậu xoa dịu như những đứa trẻ ở ngôi nhà Quỷ Trống. Cậu không thể gồng mình chiến đấu với tư cách một người anh cả. Cậu không phải bảo vệ ai cả. Đối với Tanjirou, vai trò của cậu đã bị đảo ngược lại khi cậu ở bên Kyoujurou.
Sau cùng cậu cũng chỉ có thể vừa khóc vừa tức giận mà mắng mỏ kẻ kia. Kyoujurou đã dịu dàng gọi cậu ngồi lại nghe anh nói mấy lời cuối, anh đã làm dịu đi cơn bùng nổ của cậu. Kyoujurou đã xoa dịu Tanjirou. Kyoujurou đã gồng mình chiến đấu để bảo vệ đám đàn em với tư cách một đàn anh. Lần đầu tiên người anh cả như Tanjirou trải nghiệm cảm giác được bảo bọc bởi một người anh cả. Lần đầu tiên Tanjirou được trải nghiệm cảm giác làm em trai.
Tanjirou, một người anh cả, đã nhận được một thứ quý giá từ Kyoujurou. Đó là hình mẫu một người anh trai. Kyoujurou như con chim đầu đàn, trước khi đi đã hứa sẽ thu cả ba cậu đàn em non nớt dưới đôi cánh của anh và sẽ huấn luyện cho các cậu trở nên vững vàng hơn trên con đường diệt quỷ của riêng bản thân. Dù cho chẳng thể dạy Tanjirou được một chiêu nào, một ngày nào nhưng Kyoujurou đã truyền cho cậu bé thứ quý giá lắm - đó là ngọn lửa nhiệt huyết và cả tấm lòng của một người anh trai. Có lẽ bởi vậy mà trong thâm tâm, cậu đã tự nhận mình là đệ tử kế thừa của anh.
Lời hứa của người anh cả với những cậu em trai chẳng thể thực hiện được. Nhưng lời hứa sẽ sớm trở về của một người con trưởng đối với người cha đáng kính của mình thì anh vẫn giữ trọn, dù theo phương thức thật tức tưởi. Thân xác rã rời của một người thanh niên trẻ tuổi phơi phới đam mê đã trở về bên ông. Và yên giấc mãi mãi.
BẠN ĐANG ĐỌC
[Kimetsu no Yaiba] Cảm nhận
FanfictionĐôi dòng cảm nghĩ về các nhân vật trong Kimetsu no Yaiba nói riêng và mọi thứ liên quan bộ truyện nói chung