"Tôi có một giấc mơ. Trong mơ tôi cực kì mạnh mẽ, mạnh mẽ hơn bất cứ ai và có thể cứu giúp những người hoạn nạn bất cứ lúc nào... Giấc mơ mà khi tôi trở nên có ích với mọi người."
Agatsuma Zenitsu - độc giả của Thanh gươm diệt quỷ (Kimetsu no yaiba) có hai luồng suy nghĩ phổ biến về nhân vật này: cậu ta là một cây hài của nhóm hoặc cậu ta quá phiền nhiễu. Chắc rằng với những ai đọc nhiều shounen đều có chút quen thuộc với kiểu hình tượng nhân vật gây hài và nhây. Chẳng lẽ Agatsuma Zenitsu cũng chỉ có vậy? Rất nhiều người sau khi đọc qua phần quá khứ buồn của Zenitsu vẫn không thể ngừng đánh giá "thằng này ồn ào quá" vì cho rằng quá khứ buồn đã là một phần lặp lại của shounen và quá khứ của cậu ta cũng chẳng có gì là tệ lắm vì "nhiều nhân vật truyện shounen khác còn có quá khứ nát hơn nó". Đối với riêng tôi Zenitsu chưa bao giờ là kẻ gây hài thuần túy, người tạo bất ngờ hay kiểu nhân vật đa nhân cách cả mà tính cách của cậu ta được xây dựng nhất quán từ đầu đến tận những chương mới nhất với những chiều sâu tâm lý dễ bị bỏ qua hoặc xem nhẹ bởi ấn tượng đầu tiên về cậu ta là một kẻ gây hài. Quan điểm của tôi như sau: Zenitsu là một thiếu niên có vấn đề về tâm lý và tác giả đang phát triển nhân vật này hợp logic theo hướng đó. Tính đến thời điểm tôi viết bài này là chương 159, chúng ta chưa có bất cứ một bài phỏng vấn chính thức nào của tác giả về Zenitsu, bài viết sau đây thể hiện góc nhìn riêng của tôi về nhân vật này, tôi không bắt ép bất cứ ai phải nhìn nhận theo cách mà tôi nhìn nhận nên mọi ý kiến trái chiều đều được hoan nghênh, miễn là bạn có đủ luận điểm và luận cứ xác thực.
Vấn đề gây ra bởi ấn tượng đầu tiên: Ấn tượng đầu tiên xác định những hành vi và nhận thức tiếp theo của chủ thể đối với một đối tượng và chỉ ra hướng xây dựng mối quan hệ, dù nó ngẫu nhiên và được tạo ra với nhiều sự bóp méo. Mặc cho những rủi ro mà ấn tượng đầu tiên mang lại, người ta có xu hướng giữ nguyên những "đánh giá một lần" ấy.
Giá như tác giả Gotouge được phép dông dài về quá khứ của Zenitsu thì có lẽ cậu ta đã đỡ bị hiểu sai đến thế. Tiếc rằng với sự cạnh tranh khốc liệt giữa các tựa truyện hiện nay trên Shounen Jump, dông dài về quá khứ nhân vật là một nước đi mạo hiểm. Độc giả shounen bây giờ có nhiều sự lựa chọn đầu truyện hơn, họ thường đọc lướt và từng chương truyện phải hấp dẫn, phải thực sự hồi hộp mới níu giữ được họ. Thay nước đi cũ đó, tác giả Gotouge cài cắm những chi tiết liên quan rải rác khắp truyện và sử dụng lời dẫn chuyện nhiều hơn, tập trung vào một vài phần thoại quan trọng. Tiếc rằng nhiều độc giả vẫn đọc lướt và tóm lại Zenitsu là... một nhân vật gây hài có quá khứ khá buồn!
Đầu tiên xin hãy nhìn kĩ tạo hình của Zenitsu ở chương 6 - chương đánh dấu sự xuất hiện đầu tiên của cậu ta. Các bạn thấy gì đặc biệt không? Không phải đôi lông mày hình cánh hoa đào đâu, tôi đang nói đến quầng thâm ở mắt cậu ta. Những chương tiếp theo đó Zenitsu vẫn được vẽ kèm theo quầng thâm ở mắt khá thường xuyên, đó là dấu hiệu đầu tiên cho thấy giấc ngủ của cậu ta không ổn. Sau đó khả năng thính giác của cậu được tiết lộ. Nhều người cho rằng thính giác nhạy là một năng lực thú vị mà thường quên rằng nó cũng sẽ là một mối hại đối với chính cậu ta.
BẠN ĐANG ĐỌC
[Kimetsu no Yaiba] Cảm nhận
FanfictionĐôi dòng cảm nghĩ về các nhân vật trong Kimetsu no Yaiba nói riêng và mọi thứ liên quan bộ truyện nói chung