"[Phân tích]
HÌNH TƯỢNG NỮ QUỶ NEZUKO BỊ CHE MIỆNG MANG Ý NGHĨA GÌ?Duyên kỳ ngộ tự dưng được một bạn mà tôi không quen nhắn tin riêng hỏi về ý nghĩa của chiếc ống tre mà Nezuko đang đeo. Tuy hơi bất ngờ cho tôi nhưng cả hai chúng tôi đều có một cuộc thảo luận nghiêm túc về vấn đề này. Quan điểm bạn ấy đưa ra như sau:
"Nó chính là biểu hiện của vấn nạn "trọng nam khinh nữ" trong xã hội.
Vâng , bác biết phu nhân của Chúa Công chứ , trước khi kết hôn với ông ấy , bà không có tiếng nói ; gia đình và xã hội đặt đâu , bà ngồi đó . Thừa kế gia tộc không phải con trưởng mà là con trai ( dù nữ là con đầu ) . Luyến Trụ , tuy sự thị phi của xã hội đã đè nặng lên vai cô , nhưng cô vẫn không thể nói ra mà phải âm thầm thay đổi bản thân để phù hợp với quan niệm của họ . Tamayo , người phụ nữ , người mẹ khát khao , mong muốn ở bên gia đình đến cuối đời , nhưng mọi việc đã đi quá giới hạn , lỗi ở cô cũng có mà Muzan cũng có lỗi , nhưng ai cũng đổ hết tội lỗi lên người phụ nữ nhỏ bé . Kotaha bị bạo lực gia đình đến mức phải bỏ trốn . Kanao bị đánh đập đến mức sợi dây cảm xúc cũng vỡ vụn .Đỉnh điểm là Shinobi , dù căm phẫn , tức giận hay đau buồn vẫn cười và không thể tâm sự cùng ai . Đa phần , các nhân vật qua đời đều là nữ . ---> ngậm ống tre thể hiện việc không có tiếng nói trong xã hội , mọi thứ muốn nói đều nghẹn lại ở cổ họng , sự tuyệt vọng , sự đau khổ không thể giải bày."
(Trích dẫn đã được sự cho phép từ chính chủ)Tôi xin khẳng định rằng khía cạnh trọng nam khinh nữ trong Kimetsu no Yaiba có, nhưng không được thể hiện qua hình tượng Nezuko bị khóa miệng bằng ống tre. Bạn nhắn tin thảo luận với tôi đã "nghĩ quá" khi phân tích chi tiết này. Chúng ta không thể áp đặt hình tượng của nhân vật này để liên hệ tình huống của các nhân vật khác khi mà nhân vật đó không hề đại diện cho những nhân vật được nhắc đến và thậm chí có bối cảnh gia đình hoàn toàn khác.
Bởi vì đây là một chủ đề hay, từng được chính bên biên tập viên của tác phẩm nhắc đến nhưng có lẽ nhiều bạn thường bỏ qua vì nó là chi tiết khá nhỏ trong cả một bài phỏng vấn dài. Bởi vậy bài viết ngày hôm nay tôi sẽ phân tích một lần nữa hình tượng này cho những bạn nào quan tâm.
Trong cuộc phỏng vấn với biên tập viên Katayama hồi tháng 2 vừa qua, chú đã khen khả năng thiết kế nhân vật của tác giả Gotouge và từng nhắc đến tấm minh họa Tanjirou che miệng Nezuko - lúc này đã hóa quỷ (ngoài cùng bên phải, trên).
"Thật hay khi Tanjirou dùng tay che miệng Nezuko lại. Nếu đã đọc tập đầu tiên thì hẳn các bạn sẽ hiểu là do Nezuko đã trở thành một con quỷ. Tôi nghĩ rằng đây là ý tưởng tuyệt vời."
(Trích đoạn phỏng vấn với btv Katayama)Hình tượng Nezuko bị che miệng khi thành quỷ không hề liên quan đến địa vị của em khi là con người trong xã hội. Khi là người em mới có thể nói còn khi là quỷ, em chỉ có thể phát ra những âm thanh vô nghĩa.
Nezuko bị chặn miệng vì em đã hóa quỷ, cần phải ngăn lại sự khát máu trong em.
Ngay chi tiết đầu truyện đã thể hiện điều đó. Chương 1 khi Nezuko lần đầu hóa quỷ và trở nên điên cuồng, muốn giết Tanjirou, cậu bé đã phải rất vất vả vật lộn để cứu tỉnh lý trí của em gái và cậu đã thành công. Khi đó, cán rìu của cậu đã chặn lại khuôn miệng với những chiếc răng nanh khát máu của Nezuko.
Lần thứ hai Nezuko thể hiện sự thèm ăn của mình là khi em thấy bữa ăn dở của con quỷ có khả năng mọc tay từ đầu ở chương 2. Nhìn thấy máu thịt tươi, Nezuko đã nhỏ dãi đầy thèm thuồng trong khi Tanjirou phải bận chống trả với con quỷ đó. Nghĩa là, nếu như lúc đó Nezuko nhào tới ăn, sẽ không ai có thể cản em lại nữa. Ấy vậy mà cô bé đã không làm thế mà quay ra tấn công đồng loại (quỷ) của mình để cứu anh trai. Khi ấy, Nezuko vẫn ngậm ống tre. Cô bé đã chế ngự được bản năng thèm máu thịt.
Lần thứ hai Nezuko phát cuồng là ở cuộc chiến tại phố đèn đỏ với Thượng Lục Daki. Ban đầu đơn thuần là do cô bé muốn bảo vệ anh trai nên đối đầu với Daki nhưng mọi chuyện bắt đầu chuyển biến xấu khi dây buộc ống tre rách và nó rơi khỏi miệng. Nezuko chiến đấu như một con quỷ thực thụ: Biến lớn cơ thể, hiện Ấn Quỷ, tàn bạo với kẻ thù, khả năng hồi phục khủng khiếp. Điều tệ hại nhất xảy ra sau đó là em đã đánh mất tự chủ và suýt nữa tấn công một kỹ nữ bị thương gần đó. Cô bé đã bị kích thích bởi mùi máu người.
Tanjirou lúc đó đã làm gì? Cậu dùng kiếm (đã tra vào bao) và chặn miệng cô bé đầu tiên. Sau khi đã trấn an được Nezuko, cậu lấy khăn quấn miệng cô bé lại. Và Nezuko lại trở lại là nữ quỷ Nezuko hiền lành ngoan ngoãn.
Tóm lại, tấm ngăn miệng tựa như PHONG ẤN, vừa để "ngăn chặn" lại vừa để "bảo vệ". Ngăn chặn bản năng khát máu của loài quỷ, ngăn chặn em đánh mất chính mình. Bảo vệ Nezuko khỏi sa vào tội lỗi và bảo vệ cả những con người xung quanh cô bé.
___________________
Link bài phỏng vấn btv: Katayama: https://news.livedoor.com/article/detail/17760339/
BẠN ĐANG ĐỌC
[Kimetsu no Yaiba] Cảm nhận
FanfictionĐôi dòng cảm nghĩ về các nhân vật trong Kimetsu no Yaiba nói riêng và mọi thứ liên quan bộ truyện nói chung