"Goodmorning class!", ani ng aming kakadating lang na guro.
Siya si Miss Ahora. Siya ang aming history teacher na kung saan ay isa sa mga napakakabagot sa asignatura sa ngayong araw. Pero ok na din to dahil isang beses sa isang linggo lang namin siya nakikita.
"So as we have tackled last week about the two supreme gods of Mount Olympus, Poseidon and Hades. Now we have the last one which is Zeus, the king and the most strongest of them all."
At dahil hindi na din naman ako nakikinig at bagot na bagot na ay natulog na lang ako sa klase.
"Now can someone tell me what you know about the Greek God Zeus...",hindi natapos ni Miss Ahora ang kaniyang tanong dahil sa biglang may kumatok sa pintuan.
"Goodmorning Miss Ahora! Sorry to interupt you. I just want to inform you that you have a new student.", ani ni Miss Grezelle na ang punong-guro ng paaralan.
Nasasabik namang makita at makilala nang mga studyante kung sino ang kanilang bagong kaklase.
Biglang lumabas galing sa likod ni Miss Grezelle ang isang babaeng matangkad at may porselanang kutis na ikinatuwa ng mga kalalakihan habang ang ibang kababaihan naman ay napabusangot dahil sa angking ganda ng katawan nito.
Nahihiyang tumayo sa tabi ni Miss Ahora ang bagong studyante habang nakayuko lamang ito.
"Goodmorning! Your name please?", tanong ni Miss Ahora sa kaniyang bagong studyante habang nakangiti dahil ramdam niyang nahihiya pa ito na hanggang ngayo'y nakayuko parin.
"Jen po", sagot naman ni Jen kay Miss Ahora na naging rason kung bakit nagising si Alyxzus sa kaniyang pagtulog.
Tila ba ay parang naging musika ang boses ng babae na nasa kaniyang harapan kaya't naging interesado din siyang makilala ang babae.
"Goodmorning again Jen! Ahm as you're new here and new to us. Can you please introduce yourself as we are eager to know the new member of this fam?", ani ni Miss Ahora.
Napatingala naman si Jen sa kaniyang mga kaklase at napatingin sa kaniyang guro dahil sa kailangan niyang ipakilala ang kaniyang sarili. Na siya nama'y nginitian ni Miss Ahora na parang may ibig sabihin na kaya mo yan.
"Goodmorning Miss! Goodmorning everyone. I am Jenathela Maxyne, you can call me Jen or Max for short. I'm 18 years old and I live in Nashville which is actually far from here.Thank you and that's all.", pagkatapos ni Jen magsalita ay nahagip ng kaniyang mga mata ang isang lalaking nakaupo sa pinakadulo ng clasroom malapit sa bintana kaya ay napayuko na naman siya ulit dahil sa hiya at dahil na din sa lalaking nakatingin sa kaniya.
Nang napakilala na ni Jen ang kaniyang sarili ay napabalik si Al sa kaniyang pagtulog dahil pagtapos niya itong makilala ay nawalan na siya ng interest sa babae dahil wala namang espesyal sa kaniya.
"Ok, thank you Jen for introducing yourself to us. Now you can sit in any vacant seat.", ani ni Miss Ahora kaya ay pumunta agad si Jen sa isang bakanteng upuan habang pinagtitinginan pafin siya ng kaniyang kaklase.
Nang makaupo na si Jen ay napatingin agad siya sa lalaking kaniyang katabi na ang lalaking naging rason kung bakit siya mas lalong nahiya dahil sa mga titig nito. Natutulog at halatang walang interes ang lalaki sa asignatura na ito kaya't hinayaan na lamang ito ni Jen.
"Now that we already know who Zeus is... - Mr. Alyxzus!, bulyaw ni Miss Ahora.
"What?", sagot ng lalaking katabi ko at halatang wala itong pakialam kay Miss Ahora kahit na umusok na sa galit si Miss sa kaniya.
"Where are you going!?"
"Outside",walang ganang sagot ni Al habang nakatingin ng diresto kay Miss Ahora.
"You've reached my limits Mr. Alyxzus! It is fine with me to have you sleep in my subject but it is already rude for you to go out without my permission Mr.!", galit na galit na si Miss Ahora sa asal ni Al na kulang na lang ay pumutok na ito sa galit na para bang bola.
"Then what will you?", sagot ni Al sa kaniyang guro habang iniirapan niya ito.
"What will I do?. Okay, so here's a deal. If you can answer this questions you can go out for today.", sabat ni Miss Ahora na para bang confident siyang hindi ito masasagot ni Al.
"Is it possible for mortal enemies to be inlove with each other? Such as Gods and Vampires? Good and Bad? Love and Hatred, tanong ni Miss Ahora kay Alyxzus.
"For me? Well it's possible. Dahil pagdating sa pag-ibig wala itong basehan. Maaaring magka-away kayo noon at nagmamahalan na ngayon. Maaaring mabait ang isa habang masama naman ang isa. Because love is love. No reasons just feelings.", sagot ni Alyxzus sa mga tanong ni Miss Ahora na siya nama'y napatango. Maikli man ang kaniyang sagot pero ito naman ay may madaming mensahe.
At dahil hindi na sumagot si Miss Ahora ay tuluyan nang umalis si Al sa classroom.
Makalipas naman ng tatlumpung minuto ay nag-ring na din ang bell na nagpapahiwatig na tapos na ang klase namin kay Miss Ahora.
Pagkalabas ni Miss Ahora ay napaupo ulit ako at biglang sumagi sa isip ko. Pamilyar ang lalaking katabi ko kanina!
~~~~
Chapter 2 Done ✔If you like the story please don't forget to follow me for more updates and vote for this story.
BINABASA MO ANG
Unexpected Love of Fate (On-going)
FantasyWhat is Fate? Fate is a power that some people believe that it controls and decides everything that happens in a way that cannot be prevented or changed. Dalawang Pamilya.Dalawang Pagkatao. Mga salitang nag-uugnay sa propesiya. Ang nakasulat na hind...