Chapter five

27 0 0
                                    

Rain's POV

Before the worst, before we mend, before our hearts deside its time to love again.

Kasalukuyan akong nakahiga sa kama at nakikinig sa Playlist ko. as usual puro The script na kanta. Fan kasi ako ng band na toh.

Hays. Upcat na sa isang linggo. pano na toh? Matalino at masipag naman ako, pero bakit parang hindi ko magawang magreview ng maayos para masagutan ang exam? Nababaliw ka na kasi kay Kiara Rain, puro kasi siya nasa isip mo eh. kaya walang pumapasok na lessons. Fuck you brain. Shut the fuck up. Ano ba tong naiisip ko.

Biglang bumukas ang pinto at lumabas ang demonyo kong kaibigan...si Allen. Apat kaming magbabarkada, Ako si Allen si Chris at si Kurt. Pero kadalsan kami ni Allen ang nagkakasama, at si Kurt naman saka si Chris.

"Oy Rain!! Tara alis tayo! Nakakabagot sa bahay ehh."

"Seriously! Hindi ba uso ang pinto sa hell? atsaka sino nagpapasok sayo dito ha?!"

"Si Tita Monica."

"Umalis ka na! may gagawin pa ako."

"Ewan ko sayo Rain! Tara na dali! Nabalitaan ko pupunta daw ng Star city sila Jayme ngayon, kasama si Kiara, ano pre? tara na!"

"Tigil tigilan Mo nga ako! may boyfriend si Kiara, at si Kurt yun diba? bakit hindi nalang siya ayain mo." Tama naman ako diba.

"Sus. ikaw din."

Why do we need to go there anyway? Because of Kiara? It aint happening dude. I need distance, distance from her. As much as I want to see her, hindi pwede. Dahil ako lang din ang mapapasama at isa pa, I should stop this, I should stop my heart from beating everytime I hear her name and everytime that she is around. In short, I need to forget everything. Everything that happened in the bus. And my feelings.

"Hoy Rain! ang lalim nanaman ng iniisip mo. ano ba yan. Upcat ba? oh baka naman babae yan ha? si Kiara noh? Tara na kasi!"

loko loko ka Allen. Hindi pwede. Hindi.

"Sorry. Kelangan kong lumayo muna sa kanya Allen. para mawala na tong nararamdaman ko."

"Sure dude. whatever you say. una na ako ha. next time nalang."

I just smiled at him tapos umalis na siya.

So Kiara's at the amusement park. Okay.

Dont go Rain, please.

I wont follow her. Stupid brain, dont worry. Hindi naman ako yung stalker type eh. I tend to hide my feelings and show it through small actions. I hope okay lang siya dun. Itetext ko nalang siya just to make sure. eto yung convo namin.

ako: Hey, asa amusement park ka daw sabi ni Allen?

kiara: Yes.

ako: oh. sino kasama mo?

kiara: Jayme and my sis. Why?

ako: nothing. hindi ba kayo napagod? gagala kayo after retreat.

kiara: eh ano naman sayo?

ako: k nvm. just checking.

kiara: k mo mukha mo. bakla ka.

Hindi ko na nireplayan at baka kung san lang mapunta usapan namin. Sunget niya noh, siya na nga tong. aish. bahala ka jan.

3 hours na akong nakakulong dito sa kwarto, ayoko na magreview para sa Upcat. nakakasawa na. hindi naman ako makalabas kasi hindi ko alam kung saan ako pupunta. hay nako.

To: Allen

Pre, tara gala na tayo. wag lang sa amusement park ha.

Niyaya ko nalang si Allen na gumala, siguro sa mall nalang. Pumayag naman ito agad. naligo na ako at nagayos. Matapos ang 45 mins ay dumating na sa bahay si Allen.

"Pre tara na!!" nangising sabi nito.

"San ba tayo pwede gumala?" tanong ko sa kanya.

"ako bahala sayo pre!" Okay. libre mo na din ako. haha.

nginitian ko na lamang siya at umalis na kami sakay ng Taxi.

"Pre andito na tayo!"

Tignan mo nga naman oh. Sabi ko na nga ba dito ako dadalhin nito eh. Sa isang Club sa may Manila. mahilig kasi sa ganto si Allen, puro party, kaya laging bagsak.

"Bakit naman dito tayo nagpunta?" o__o

"para maaliw lang tayo. sige na!"

"Gago! Pano tayo makakapasok diyan"

"Relax dude! May kakilala ako jan sa loob."

Papasok na kami ng Club, bigla kaming hinarang ng bouncer. Sabi ko na nga ba eh. Di kami makakapasok.

"Halika na Allen uwi na tayo."

"No dude. wait." binulungan ni Allen ang bouncer at walang kakibo kibo ay pinapasok na kami sa club.

"Woooh pre!!"

"Shot shot shot!"

"Uy chicks oh!!!"

"Sayaw pa! Shake that ass girl!"

As usual, ang ingay sa club. mga animal ampotek. hay nako, kung alam ko lang na dito niya ako dadalhin, sana nagpaiwan nalang ako. May araw ka rin Allen.

"Pre dun tayo sa may mga chicks!" sabi niya.

nako masasapak ko na toh.

"Dali na pre, please?" ugghh.

"Sige na nga."

"Yeees!! salamat!! :)"

"tssss."

"cheer up man, take this chance para makalimutan mo si Kiara."

He's right. I need to forget her. Fine. just once. Just for now.

*tugstugstugstugstugstugs*

"Allen!! isang shot pa jan oh!"

"Sige pa Rain! bottoms up!"

Nagkakatuwaan na kami ni Allen dito sa club, pagtingin ko sa wrist watch ko 2am na. shit. parang kanina lang 7pm palang ha. Whatever. ngayon lang ako nagsaya.

"Rain! wait lang ha! sasayaaw at mananatsing muna ako!" adik talaga toh. Touch at your own risk Allen.

"Sige lang pre! Dito lang ako!" oh. man. my head hurts so bad! Naka 8 bottles na kami ni Allen, and hindi ko padin nakakalimutan si Kiara. Uggghhh. -____-

"Hey hottie. Can I join you?" sabi ng babae na biglang kumandong sakin.

"No Miss. Im sorry. My lap here is taken." I may be drunk but I know whats happening, and I know what Im doing.

"Aw. too bad." Tumayo na ang babae at biglang umalis. Yun lang ang nakita ko at bigla nalang nagdilim ang paningin ko. I think im going to pass out.

My Boyfriends BESTfriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon