Chapter 5: Sweet

17 1 2
                                    

Xela's

As usual nasa Night club pa rin ako pero for a different reason. Kakabalita ko lang kahapon na wala na si Ira, nakakafrustrate. I was about to visit her next week dahil nga balita ko ay lalabas na siya next month. To think na kinitil niya pa ang buhay niya kug kailan maayos na siya, anonflg problema? Akala ko ba mabuti na ang kalagayan niya? Hindi kaya yung ospital na yung problema? Fuck it.

"Mukhang moody ka ngayon ah? Anong balita?" Biglang akbay saakin ni Jane, isa sa mga kasamahan ko sa dorm.

"None of your bussiness. Bakit ka pala andito?" Tanong ko sakanya, bihira lang kasi itong lumabas.

"May gusto lang akong itry." Ngisi nito saakin.

"Xelaaa~ long time no see." Sigaw ni Gerald sa may likuran.

"Hmm...bakit kasama mo si Myra? Are you guys dating?" Pangagasar ko dito, sa itsura ni Myra sikat siya sa campus dahil sa malablondie nitong buhok at maputing kutis.

"Nope, nakisama lang siya para magsaya." Pinaupo ito ni Gerald sa tabi namin ni Jane.

"Siya yung sinasabi ko, hawak niya yung gusto kong itry." Banat ni Jane at halos maglupasay na sa excite.

"Ano bang sinasabi mo?" Itinaas agad ni Myra yung isang supot ng pills.

"Hooh! Ayan ang gusto ko!" Napatayo sa saya si Gerald. May tinatagong kasamaan din pala itong si Myra. Sa umaga mukhang tupa pero yun pala malaputa.

"Hindi ba at bawal yan?" Kahit na madalas ako dito ay hindi ako sumusubok ng mga gamot na yan.

"What do you mean? Hindi naman siya masama sa katawan kapag hindi ko madalas inumin. Mahahype kalang." Ani ni Jane at hindi na nag alinlangan. Kumuha na isa isa at sinimulan ng uminom.

"Kahit kailan talaga." Masama ang kutob ko sa mga ganito.

"Bakit hindi mo nalang itry tong pang starters? Actually candy lang siya." Binigyan ako ni Myra ng kakaibang gamot. Para lang siyang gummy bear. Habang tuwang tuwa ang iba kami muna magkausap.

"Anong mangyayari kapag kinain ko to?" Tanong ko sakanya.

"Hmm? Yan yung legal sa ibang bansa na candy may halo lang na drugs na mahyhype ka. Don't worry proven and tested na that." Ngiti niya, seryoso bang safe talaga to? Dahil sa curiosity tinry ko na. Wala namang masama kung isa lang diba?

Mary's

Sumama na si Irish kay Angelo since may dala naman itong kotse.Halos nabalot ng katahimikan yung byahe namin pauwi ni Jacob, ni isa walang umimik. Hindi naman sa nagagalit ako sakanya  feeling ko napaparanoid na ako. Ever since na nakita ko ang matandang iyon bumabalik yung mga nakaraan...hindi ko na alam.

Alas-dyis imedya na ng magising ako, nakita ko ring nagtext si Xela na kung pwede ba kaming magkita. Balak ko sanang dalawin si Jacob kung saan siya nag oOJT, naguguilty na din ako wala naman siyang nagawang masama. Nagsuot nalang ako ng kung anong makita ko sa closet black pants, white na v-neck at vans. Bago naman umalis e nagpaalam ako kay lola, inabot niya sakin yung nakalimutan kong wallet at bag.

Bago pa man ako makapasok sa kotse ay tumawag muna ako kay Jacob sa unang tawag hindi sumagot. Ah baka busy...nang iistart ko na yung kotse ay bigla nalang nag ring phone ko, muntik ko nanaman ito mahulog.

"Hmm? Is there anything you want?" Halata sa boses ang pagod nito.

"Nasan ka?" Munting tanong ko, inayos ko muna yung salamin ng kotse at nag suot ng sunglasses.

"University. Why?" Ah wala siya sa ospital? Mabuti nalang tumawag muna ako.

"Dyan ka lang." Utos ko sakanya. "Basta dyan ka lang, bye." Binaba ko na yung tawag. Nagsimula akong mag drive at nagpunta sa starbucks nag order ako ng favorite coffee niya at mocha cake. After 10 minutes nakarating na ako sa university nila. Nagpark ako malapit sa entrance saka ko siya tinawagan, himala sumagot kaagad. "Nandito na ako, labas ka." Binaba ko na kaagad yung tawag. Teka, natatawa ako.

Makalipas ang ilang minuto, natanaw ko na siyang palabas ng gate. Naka labgown it, blue na polo at slacks and suot suot yung Id. Ngayon ko lang napansin na matangkad talaga siya at fit ang katawan, gwapo pala talaga si Jacob ano? Nabigla nalamang ako ng nasa gilid na pala siya at kumakatok na sa bintana ko. Inilabas ko yung kalahati ng katawan ko.

"I'm sorry...and nagdala ako para sayo." Inalalayan niya yung likod ko para hindi sumagad sa may taas ng kotse habang iniabot ko naman yung paperbag ng starbucks.

Sinalubong niya ako ng yakap at nakita ko rin siyang ngumisi. "Thank you, pero kasalanan ko yon kaya I'm sorry. I won't leave you alone again." Sabay halik nito sa cheeks, everytime na ginagawa niya yon feeling ko bumalik ako sa pagkabata.

"Busy ka ba?" Tumango lang ito, habang inilagay ko naman yung kamay ko sa leeg niya.

"By the way, this is the first time you've done this..." nakita kong nag iba ang expresyon niya, ngitian ko lang siya. "Be honest, what do you want to do?" Napatawa nalang ako.

"Well...Mr. Jacob the reason why I visited you is because I wanted to say sorry ngaaa." Natawa nalang din ito at pinisil ang ilong ko.

I heard him sigh. " Ms. Mary kung gusto mong pumunta kung saan mang lugar yan, l'll definitely escort you and fetch you there before your curfew."

"At kailan pa ako nag kacurfew? Aber?" Napatsk nalang ito.

"Ngayon. San ka ba pupunta?" Sa wakas naitanong niya rin, kaso kapag sinabi kong kay Xela ako pupunta for sure hindi papayag to pero kapag nagsinungaling ako...san ako papahatid o papasundo? Malalaman niya rin naman sa gps niya mas lalo akong lagot.

"Kila...Xe-" Bago pa man ako makatapos ay may biglang tumawag kay Jacob.

"Jake, we're still busy pa. What are you doing here?" Oh I like her curly hair, ang ganda niya, ang puti at sexy saka...madibdib. napatingin tuloy ako sa dibdib.

"One sec, I'm with my girl. I'll be there." Hindi pa rin ako sanay kapag nagsasabi siya ng ganon. "I need to go. Love you." Yumakap muna ito at naaninag ko yung babae, bat hindi pa siya naalis? Nakakahiya!

"Take care, love you too." I smiled and kissed his cheeks, saka ako pumasok sa loob ng kotse pero may pahabol pa ito at pinasok ang ulo sa kotse.

"We'll talk later, huwag ka tumakas." Napalunok nalamang ako. 

The Unexpected ReunionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon