Kabanata 3

29 1 0
                                    

Kabanata 3

Ilang araw na ang nakalipas noong araw na iyon. Hindi kami nag-uusap man lang ni Buenaflor. It's awkward because we are seatmate!

Pag dating ko sa classroom namin ay wala pa siya. Nakahinga ako ng maluwag doon. I want to transfer. Hindi ko ata kaya na magkasama kami sa iisang section.

Pagkaupo ko ay tumungo lang ako. Masama ang pakiramdam ko ngayon dahil ilang araw din akong walang tulog dahil may sakit si mommy.

Hindi dapat ako papasok pero kailangan dahil may exam kami ngayon. Hindi na din ako nag-abala sa pag-aayos ng sarili ko kaya napakaputla ko kung titingnan.

Nag angat muli ako ng tingin at tinali ang aking buhok kahit magulo. Pagkatapos kong magtali ay pag pasok naman ni Buenaflor. Tumama agad ang kanyang mga tingin sa akin. He stared cold at me.

Everytime I see him near me, it scares me. I can clearly remember the little words of him that hurts me a lot.

Nag-iwas ako ng tingin at tumungo na lang uli. Kahit naman papaano ay nakapagreview ako kaya may maisasagot naman ako. Pero sa sobrang sakit ng ulo ko ay parang nalilimutan ko lahat.

Pagpasok ni Sir Marc ay daretso exam agad kami. Dalawang oras ang exam namin para dito. Nahihirapan ako mag sagot dahil nanginginig ako sa sobrang sakit ng ulo ko.

Kinalma ko muna ang sarili ko bago nagpatuloy. Isang oras ay natapos ko na din ang exam namin. May isang oras pa ako para makapagpahinga.

Si Buenaflor naman ay kanina pa ata tapos. Bago pa ako makatungo ay natanaw ko ang kuya ko sa labas na nakatanaw sa akin.

Kumatok siya, "Excuse kay Asharylle." Malamig niyang sabmit. Nag angat din si Buenaflor ng tingin sa kanya. Tumango lamang si sir.

Nanghihina akong tumayo at naglakad na papunta sa kuya ko. "Are you okay?" Pambungad niyang tanong. Umiling lang ako sa kanya at ngumiti.

"Pero kaya ko naman, no need to worry." I assured him. Bumuntong hininga siya at may inabot na supot.

"Eat. Then drink this." Sabay abot naman ng isang supot ng gamot. Ngumiti ako sa kanya at nagpasalamat. Pumasok na ako sa loob. Tinanong naman ni sir kung ano iyon.

"Pagkain at gamot lang po," naghihina kong sagot.

"Are you okay?" Nag aalala niyang tanong. Tumango lang ako bilang sagot. Pagkadating ko sa lamesa namin ay nakatingin sakin si Buenaflor.

"Gusto mo bang pumuntang clinic?" Nagulat ako sa biglang pag kausap niya sakin. Pero kahit na ganon ay hindi ko siya sinagot. "Hindi ka okay, magpahinga ka kaya muna?"

Hindi ko siya pinansin at tumungo na lang muli. Wala pa din ako sa mood makipag-usap sayo!

Hindi ko alam kung ilang oras ako nakatulog pero pag gising ko ay nasa clinic na ako! What the fuck?!

Napabangon bigla ako. Ako lang magisa dito at ang pagkain na nakahanda. May note din na nakadikit doon.

'Eat before you drink your medicine. You can have your exam tomorrow, rest.

-EDB'

Nagtaka ako kung sino yung nagbigay ng note at nagdala sakin dito. Biglang bumukas ang pintuan, bumungad sakin ang nurse namin.

"Asha, kumain kana ba? Kailangan mo na uminom ng gamot at napakataas ng lagnat mo kanina!" Paalala niya.

"Anong oras po ba ako dumating dito? Sino nagdala sakin?"

"Mamaya kana mag tanong at kumain kana!" Suway niya naman. Damot!

Kumain ako. Masarap at nakakagutom yung pagkaing hinanda niya! Pagkainom ko ng gamot ay nandon pa din si Nurse Cha.

The Queen's Heart (On- Going)Where stories live. Discover now