Groom For Rent (Chapter 1)

1K 25 0
                                    

Andito ngayon si Julie Anne sa bahay ng kanyang Lola, dito kase sya nakatira. Simula kase nung namatay sa isang Car Accident ang kanyang mga magulang ay dito na sya pinatira ng kanyang Lola na si Gloria Romero. Pinatawag si Julie ng kanyang Lola dahil may sasabihin daw ito sa kanya.

Julie Anne: Lola (sabay kiss sa cheek ng kanyang Lola) Pinatawag nyo daw po ako? (sabay upo)

Lola Gloria: Oo, Pinatawag nga kita dahil may sasabihin ang Lola sa iyo (nakangiteng sabe nito)

Julie: Anu po yun? (habang nakatingin sa kanyang lola, iniisip nya tuloy kung anu yung sasabihin ng kanyang Lola)

Lola Gloria: Ipapamana ko na sa iyo ang mga iba kong mga ari arian dahil nag iisang Apo naman kita, eh kase wala naman dito yung kapatid ng Mommy kase nasa states kaya napag isipan ko na sa iyo ko na ipapamana.

Julie: Talaga po? (nakangiteng sabe nito na nagnining ning ang mga mata nito sa sinabe ng Lola nya)

Lola Gloria: Oo, Apo Pero in one condition?

Julie: Ano po ba yun? Anything for you my Lola

Lola Gloria: Before i gave you my pamana ay kelangan maikasal ka sa isang lalake, hindi ko pwede pang ibigay sa iyo ang mana nang hindi kapa nakakasal. Tutal ay nasa right age kana para magpakasal

Julie: (napa ubo naman si Julie sa sinabe ng kanyang Lola) Po?

Lola Gloria: Oo, you heard me right. You should get married right away before i gave you my pamana

Julie: Pero Lola, I don't wanna get married

Lola Gloria: Well, No pamana for you if you don't get married. I hope you find the perfect guy for you and excuse me muna ha, I'll go up to my room para makapag pahinga (at umalis na ang kanyang lola)

Napaisip naman itong si Julie sa sinabe ng kanyang Lola. Iniisip nya kung paano nya magagawang magpakasal sa isang lalake para lang makuha ang mana nya? Paano? May mga naging EX na rin sya nuon kaso hindi na nya alam kung nasaan ang mga ito.

Julie: (nag iisip habang naglakakad sa may living room nila) Paano ko gagawin yun? I have to get married para lang makuha ang mana ni Lola? Kelangan kong matawagan ang mga 2 bestfriends ko na si Louise at Frencheska para sabihin sa kanila ang gusto ni Lola. 

Kinuha ang Phone nya na nasa bulsa ng kanyang Palda at dinial ang Number ni Louise at sinagot naman ito ni Louise.

*Phone Convo* 

Louise: Oh, Bhest? Napatawag ka?

Julie: I need you and Maqui right now

Louise: And what's seems to be the problem?

Julie: Basta. I tell you na lang pag nagkita tayo. Let's meet up sa Starbucks?

Louise: Sure! I'll text French na magkikita tayong tatlo.

Julie: Geh, I'll hung up na

Louise: Bye

Pagkatapos tawagan ni Julie si Louise ay dumiretso sya ng kanyang kwarto at kinuha ang kanyang bag at nilagay ang kanyang cellphone duon at wallet nya at bumaba na sya para paandarin ang kanyang kotse. May sariling kotse na si Julie kase marunong na syang mag drive. Gift nang kanyang lola ang kotse nya nung last birthday nya. 

Groom For Rent (JuliElmo || Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon