Groom For Rent (Chapter 6)

611 16 0
                                    

Pagkain ng dalawa sa KFC ay dumiretso na sila sa bahay ng Lola ni Julie. Sinabe ni Julie na dito din sya nakaitira dahil ang Lola na nya ang nag alaga sa kanya simula nung namatay ang mga parents nito sa isang Car Accidents. Pagbaba ng sasakyan ni Julie ay nagsalita sya.

Julie: Uhm, Anu? Kakayanin mo ba ito?

Elmo: Oo naman. Tara na (sabay hawak sa kamay ni Julie)

Julie: (nagulat sa ginawa ni Elmo pero hinayaan lang nya)

Pagpasok nila Julie at Elmo sa bahay ng Lola ni Julie ay nadatnan nila ang Lola ni Julie na nasa isang gilid sa may maliit na table na umiinom ng kape.

Julie: Lola (tawag nya sa kanyang Lola sabay kiss sa cheeks nito)

Lola Gloria: Oh, Apo. Saan kaba nanggaling bata ka at hindi tayo nagkikita?

Julie: Sorry Po. May inasikaso lang po. Oo nga po pala Lola, Asawa ko (sabay akbay kay Elmo)

Lola Gloria: A-asawa mo?

Julie: Opo. Sa Huwest po kami ng nagpakasal (sabay pakita ng ring nilang dalawa)

Elmo: Hello Po sa inyo (sabay ngiti nito)

Lola Gloria: Hindi tama ito.

Julie: Bakit naman po?

Lola Gloria: Dapat ikasal kayo sa isang Church. Church Wedding dapat at hindi sa ganyan. Agad agad kayong nagpakasal nang hindi ko mang lang nasilayan. Sa lalong madaling panahon ay ikakasal kayo.

Julie: Pero Lola, kasal nanaman po kami tapos uulitin pa

Lola Gloria: Walang pero pero, ikakasal kayo sa isang Church. Intyendes?

JuliElmo: Opoh. 

At umalis na ang Lola ni Julie na naiwan ang dalawa sa kinatatayuan nila at nagsalita si Elmo.

Elmo: Hindi mo pa pala makakuha ang Mana mo kase gusto ng Lola mo na ikasal tayo sa isang Church. Okay lang naman sa iyo no na ikasal tayo sa simbahan kase nga diba nagpanggap lang naman tayo na kinasal tayo sa huwest dahil may singsing?

Julie: Oo naman. Gagawin natin ito para sa Mana ko.

Elmo: Bakit ba kase gustong gusto mo na makuha yang mana ng Lola mo?

Julie: I don't know. Nag iisang Apo lang nya kase ako. 2 kaseng magkakaptid ang Mommy ko,, yung kapatid ng Mommy ko ay nasa states at walang anak. Baka pamanahan din ni Lola si Tita ko.

Elmo: (sabay upo at hila kay Julie)

Julie: (nang maka upo) Bakit? 

Elmo: Wala. Ang ganda mo kase

Julie: Che. Nambola pa. (nag blush)

Elmo: You're blushing like a tomato babe

Julie: Babe? 

Elmo: Oo! Babe, yan ang itatawag ko sa iyo.

-------------------------------------------------------------------------------------------------

At umuwi na nga si Elmo at sinabi nya sa Tatay nya at mga ilang kapatid nya na ikakasal na sya. Nagulat nga yung tatay nya sa sinabe ni Elmo. Sinabe na lang ni Elmo na mahal na mahal nya si Julie kaya't papakasalan nya ito. Mahal nga ba? Eh parang kase hindi pa nahuhulog ang loob ni Julie kay Elmo. Mag ka inlove-van kaya sila, exciting ito. Abangan.

Groom For Rent (JuliElmo || Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon