Groom For Rent (Chapter 11)

653 20 0
                                    

Nagulat na lang si Julie nang marinig nyang magsalita ang Lola Gloria nya kaya agad naman syang lumapit dito...

Julie: Lola (sabay kiss sa cheek nito) anu pong ginagawa nyo dito?

Lola Gloria: Dinalaw ko kayong dalawa. Kase namimiss kita sa bahay kase ako na lang ang mag isa duon pate mga maids. 

Biglang lapit naman din ni Elmo

Elmo: Hello Po, good morning po (sabay mano nito)

Lola Gloria: Oo nga pala Julie, anu yung narinig ko. Anung pag papanggap ha?

Julie: Anu kase lola (habang nakayuko)

Lola Gloria: Sabihin mo na, dali?

Elmo: Ako na lang po ang pagalitan ninyo at wag po si Julie. Pumayag po kase ako sa gusto nya na magpanggap akong boyfriend nya slash asawa para makuha nya daw po agad ang mana. Nag sinungaling po kami, hindi po totoo ang kasal namin sa huwest. Ginawa lang po namin yun para maniwala kayo. Patawarin nyo po kami

Lola Gloria: Julie Apo, bakit mo ginawa yun?

Julie: (Habang nakayuko) Kase lola, nung sinabe mo na ibibigay mo sa akin yung mana mo ay agad agad akong nag isip na kung anung gagawin ko para makakuha agad ng boyfriend ko na pwede kong maging asawa.

Lola Gloria: (sabay lapit kay Julie at hug dito) okay lang yan, nagawa mo lang naman yun dahil sinisiguro mo na sa iyo ko ibibigay ang mana. Sa iyo ko naman ibibigay yun pero hindi pa sa ngayon. Dahil sa ginawa mong yan ay kelangan matutunan mong mahalin si Elmo, kelangan mahalin nyo ang isa't isa.

JuliElmo: Po?

Lola Gloria: Oo. Ganyan na lang siguro ang parusa ko sa inyo na mahalin ang isa't isa at para kung sakali ay mabigyan nyo ako ng Apo.

Julie: Lola.... iiiiiiiih

Hindi naman nagtagal ang Lola ni Julie at umuwi na din ito. Naiwan sila Julie at Elmo na nililikpit ang pinagkainan nila... Pagkatapos nun ay umakyat ang dalawa sa kwarto.

Julie: (sandal sa headboard ng kama at basa ng libro)

Elmo: (sabay sandal sa headboard ng kama) Sexy oh

Julie: Ewan ko sa iyo

Elmo: Julie?

Julie: Hmmm? (habang nagbabasa)

Elmo: Do you think that we can love each other kahit na hindi man lang tayo naging mag on? 

Julie: Siguro, we can try. As what Lola said, let's try to love each other nga diba. Let's just see na lang if it work. (sabay smile nya kay Elmo)

Elmo: (In Elmo's Mind, My Ghad, ang ganda talaga nya lalo na pag ngumingiti) Okie. 

Di namalayan ni Julie na nakatulog na sya na hawak ang binabasa nyang libro kaya nakita sya ni Elmo at inayos si Julie sa pagkakahiga.

Elmo: (In Elmo's mind, Nakatulog na sya. Hindi ko akakalain na magiging asawa ko ang tulad nya. Napakaganda talaga nya. Gagawin ko ang lahat, ang lahat nang makakaya ko na mamahalin namin ang isa't isa.

**********************************

Nagising na lang si Julie nang mayroon syang naramdaman kaya agad naman syang bumangon kaso hindi nya kaya dahil namimilipit sya sa sakit.

Julie: (In Julie's mind, Sh*t. Ang sakit lang ng puson ko. Oh My Gheeeeeeeeeee. Naku po, nagka red stain yung kama namin ni Elmo. Aaaaaaaaaaaaaaargh. Hindi ko kayang pumunta ng banyo nito, masakit talaga. Asaan na kaya si Elmo?) Elmo? Elmo? Nasaan kaba? Elmoooooooooooooo (pasigaw na nyang sabe)

Elmo: (In Elmo's mind, parang naririnig ko na may natawag sa akin at meron nga. Teka, si Julie yun ah? Bakit kaya?. Kaya agad naman akong pumunta kung saan naiwan si Julie na tutulog nung lumabas ako) 

At pumasok na nga si Elmo kung saan nakita nya si Julie na nakataglid sa may baba ng kama na namimilipit sa sakit...

Elmo: Julie, what happen? Are you okay?

Julie: Ahhhhh. Anu kase Elmo, dinatnan kase ako ngayon. 

Elmo: (natataranta) anung gagawin natin?

Julie: dalhin mo ako sa banyo nang makapag palit na ako ng damit ko

Elmo: (binuhat si Julie papuntang banyo) 

At nasa loob na ng banyo si Julie pero may nakalimutan pala syang gawin...

Julie: (tinawag si Elmo) Elmo?

Elmo: Yes? 

Julie: Kuha ka pala ng damit ko and napkin at underwear na din. Hehe

Elmo: Okay

At kinuha ni Elmo ng damit si Julie at Napkin at Underwaer...

Elmo: (sabay katok sa banyo) Julie, eto na oh.

Julie: (naka bathrobe) Thank You

At nakapag palit na ng damit si Julie at dumiretso sya sa kama at sumandal sa heaboard ng kama...

Elmo: Uhm, okay kana ba?

Julie: Oo naman. Ipapahinga ko lang ito

Elmo: Pero masakit pa din?

Julie: Medyo.....

After nun ay nagkulitan lang dalawa sa kwarto at nanunuod ng mga DVD'S at kumain na din...

Groom For Rent (JuliElmo || Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon