Groom For Rent (Chapter 13)

650 19 0
                                    

Julie was baking some Cookies nang magsalita si Elmo, nasa tabe na nya ito habang tinitingnan si Julie na nagbabake ng Cookies. 

Elmo: Uhm, Julie?

Julie: (While putting the cookies on the tray) Yes?

Elmo: Uhm, anu kase. Nagyaya ang barkada ko na magpunta ng beach. Alam kase nilang may asawa na ako kaya tinatanung nila kung pwede kita isama ang sabe ko kase ay titingnan ko pa. Anu, pwede kaba? gusto mo bang sumama? Gusto ka kase nilang makilala.

Julie: (Habang inaayos ang cookies) Oo naman, We'll go

Elmo: Great. We'll pack our things right now kase bukas daw aliss natin. Meeting place natin sa Starbucks. Kanya kanya tayong dala ng sasakyan. Yung isang barkada ko ang may ari nung Beach Resort. 

Julie: Okay! Uhm, here (sabay bigay kay Elmo ng isang cookies) tikman mo

Elmo: (sabay kain ng cookies) masarap sya

Julie: Talaga? walang joke yan ha?

Elmo: Opo (habang patuloy na kinakagat ang cookies) masarap talaga sya promise. Marami kabang binake nito?

Julie: Yes. 3 boxes yan.

Elmo: Great. Pwede ba nating baunin yan para ishare sa barkada?

Julie: Sure :)

Elmo: Sige, pack na  tayo ng things natin?

Julie: Tara

At sabay na umkayat ng kwarto ang dalawa para makapag empake na. Inempake ni Elmo ang kelangan nya at ganun din si Julie. Nang may nailabas si Julie na color orange na two piece bikini..

Elmo: (habang zinizipper ang maleta nya) your going to wear that? (pertaining to Julie's Orange Bikini)

Julie: Bahala na (tapos lagay sa maleta nya) tapos kana?

Elmo: Yes (In Elmo's Mind, Sh*t she is going to wear her bikini. Hindi na ako makapag hintay)

Julie: Tara, tulog na tayo?

Elmo: Okay

Habang nasa kama ang dalawa ay nag good night na sila sa isa't isa at kiniss ni Elmo ang noo nito at humiga, Well wala naman nagawa si Julie kaya natulog na din ito.

****************************************

Maagang nagising ang dalawa dahil maaga silang lalakad. Inilabas na ni Elmo ang maleta nilang dalawa ni Julie na nasa may tabe ng hagdan at nag almusal na sila pareho. Pagkakain ay tinawagan ni Julie ang Lola nya para sabihin na aalis sila ni Elmo at pupunta ng beach, pagkatapos nun ay dinala na ni Elmo ang maleta nila ni Julie sa kotse at dumiretso ng Starbucks dahil yun ang meeting place nila. Pagdating nila dun ay andun na ang barkada ni Elmo....

Elmo: (lumapit sa barkada habang hawak ang kamay ni Julie) Hey, What's up?

Derrick: Bro. Kamusta?

Elmo: Ayus naman. Oo nga pala guys, asawa ko si Julie. Julie Anne San Jose Estrada. Julie na lang.

Julie: Hello sa inyo (sabay kaway)

Barbie: Ang ganda naman ng asawa mo Emong (sabay lapit kay Julie) Hi ako si Barbie girlfriend ni Derrick (sabay beso nito kay Julie)

Julie: Hello naman

Kris: Kris nga pala, at gf ko si Joyce

Joyce: Hi (sabay lapit kay Julie at beso dito)

Julie: Hello Joyce. Nice meeting you

Bea: Bea nga pala at sya naman ang boyfriend ko si Jhake (sabay besokay Julie)

Julie: Hello sa inyong dalawa)

At pagkatapos ng pagpapakilala nila sa loob ng Starbucks ay nagpunta na sila sa kanikanilang sasakyan at didiretso na sila sa Beach Resort ni Derrick (Sila Derrick ang may ari ng Beach Resort) Pakatapos ng ilang byahe ay nadating na nila ang Beach Resort nila Derrick. Bumaba na silang lahat sa kanilang mga sasakyan at ibinaba na nila ang mga dala nilang gamit, isa isa binigay ni Derrick ang susi ng magiging kwarto nila. By pair yun, Sila Derrick at Barbie ay sa iisang kwarto. Ganun din sila Joyce at Kris at sila Elmo at Julie at sina Bea at Jhake. Si Alden ay susunod na lang daw kase may inasikaso pa. Nakapasok na sila ng kanilang kwarto at eto ngayon ang JuliElmo at nasa loob na sila ng kanilang tinuluyang kwarto...

Julie: (habang naka upo sa kama) Ang ganda pala dito sa Beach Resort nila Derrick

Elmo: Oo naman, dito talaga kami napuntang barkada para magbonding (habang inilalagay ang mga maleta sa gilid)

Julie: napansin ko nga eh

Elmo (biglang tabe kay Julie at tinitigan ito at inilapt ang mukha nya dito at sabay halik)

Julie: (In Julie's mind, OMG. Bigla akong hinalikan ni Elmo. Hindi ako makagalaw, kaya nag respond na din ako. Nakahawak ako ngayon sa leeg nya)

Elmo: (In Elmo's mind, Hindi ko akalain na tutugon sya mga halik ko kaya ayun naghahalikan na kami ngayon kaso naputol dahil may kumatok) Sino yan?

Derrick: (nasa labas ng pintuan) Bro, Si Rick to. Halika kana at kakain na tayo ng lunch. Labas na kayo ng asawa mo dyan

Elmo: Oo andyan na (sabay bulong kay Julie) Panira naman oh

Julie: (sabay tawa ng mahina) May next time pa. 

Elmo: Haha, mamayang gabe ay gaganti ako. (sabay hawak ng kamay ni Julie) Tara na

Julie: (In Julie's mind, OMG. Anu daw? Gaganti daw sya mamayang gabe. Ibig sabihin may balak sya. OM. Kailangan mag handa) Tara na

At lumabas na ang dalawa ng magkahawak ang kamay at tinungo ang Dining Area sa Beach Resort nila Derrick at kumain na sila ng Lunch. Madaming niluto ang cook nila Derrick dito, may Hipon, Crabs, Tahong may kanin at may mix seafood at may fried chicken at kung anu anu pa. Pagkakain nilang yun ay nagpahinga konte at naglakad lakad sa may tabe ng dagat para magpapaba ng kinain at naligo na sila sa dagat a nagkukulitan pa :D

Groom For Rent (JuliElmo || Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon