Bella's POV
Papunta na ko ngayon sa office ni maam allice ... Hayy kinakabahan ako ah ..
Anu kaya gagawin nya sken??
Baka sabunutan nya ko... Napailing ako sa sarili ko hindi naman kaya yun ni maam allice mahinahong tao sya at mabait kaya malabong manakit sya..
Omy ! Baka ipalinis nya saken ang buong shop !! Wag naman , may pasok pa ko.. Tssss nagkibit balikat nalng ako ..
Bahala na ...
Maam allice office..
" sige ako na lang magsasabe saknea mr Rodriguez thanks for your consideration.bye"
Narinig kong sabe ni maam allice may kausap sya sa telepono at kung hnd ako nagkakamali yung damulag na yun ang kausap nya ! Wait dumadami na tawag ko sa mokong na yun bwct kse sya ! Kala mu kung sino ! Tssss !! Naiinis na naman ako ! Hayysss !!
Nakita kong nakatingin sa malayo si maam allice nakaside view sya saken kaya siguro hnd nya na ko napansin na pumasok ..
Mukang malalim ang iniisip nya siguro iniisip nya yung mapupurnadang agreement nila ni bakulaw .. Ay bago na naman tawag ko ! Tsk
Hayyyy kasalanan ko toh ee!! Gagawin ko lahat para matuloy ang pagiinvest ni bakulaw sa coffee shop ! Kahit magbayad pa ko ng ilang milyon saknea gagawin ko!!! Tutal kaya ko naman yun mayaman naman ako este yung pamilya ko di ko pala iniisip na pera ko yun kse nga independent na ko ..ngayon lng kse kailangan ... Malaki utang na loob ko kay maam allice dahil saknea kaya na bubuhay pa ko hanggang ngayon ..
"maam allice" puna ko saknea .
" oh bella come here , have a sit"
"ah sige po , bakit nyo po ako pinatawag ??dahil po ba dun sa nangyari kanina ?? Wag po kayo magalala maam babayaran ko po yun para hnd po sya umayaw sa pagiinvest saten" mahinahon kong sabe sknea. Nalulungkot at naawa ako kay maam allice alam ko matagal nya na tong pinaghandaan ..tsss tanga ko kase ..
Dati palang alam ko tulad ko naging independent din sya sa mga.magulang nya hanggang ngayon kase gusto nya parin humanga sknea ang papa nya , hnd kse gusto ng papa nya yung napangasawa nya si kuya boyet ,siguro dahil hnd ito kaseng yaman ni maam allice ..
Panu ko nalaman ??? Kinuwento ni maam allice sken nung panahon na nagmomove on pa ko .... At wasak na wasak ang buhay ko yung feeling na buhay ang katawang lupa mu pero patay naman ang puso mu .. Drama ko kainis ! Wag na natin pagusapan yan !!
"bella its ok may pinakiusap lang sken si mr. Rodriguez " nakangiting sabe ni maam allice pero mahahalata mu ang pagaalala sa kayang mata .
"ahm anu po yun maam ??" tanung ko .
" kailangan mung pumunta sa office nya bukas ng 7am , paguusapan nyo dun kung panu ka makakabayad sknea".
Waaaaat panu ??? Hnd magkanu ??? Ibigsabihin hindi pera ?!!? Anu ba ?? Naguguluhan na ko !
" maam magkanu po ba yung damit ni mr. Rodriguez ??" paninigurado ko baka mamaya iba ang gusto nyang ibayad ko saknea .tssss hnd pa ko handa !! Di ko nga binigay sa ex kong mahal na mahal ko!! saknea pa kayang halimaw sya !!! napailing lang ako sa mga pinagiisip ko tss imagination talga oh o !
"i dont think so na pera ang hinihingi nya bella "
o_O
Sabe na ! Yun.yun ee !!! Omy !?
"anu pong ibig nyong sabihn ??" buti na bawi ko pa yung muka kong nakangiwi sa sinabi ni maam allice hnd pera ang kailangan nya !!!
"hnd ko pa sure " sabe ni maam allice
" pero kung ayaw mu bella its ok , hnd kita pipilitin" nagsmile sya sken ang bait talga ..
" no maam , i will do it . " alam kong kapag hnd ako pumayag manganganib ang shop ayaw lang nya ko siguro magalala .. Hayyy lalo tuloy ako nakokonsensya..
"here .. May binigay na calling card saken .." nandyan ang cellphone number at address ng office nya ,kapag may ginawa sya sayong masama tawagan mu ko kaagad." nakangiti nyang sabe sken.
"opo maam wag po kayong magalala mag iinvest po si mr. Rodriguez . Promise po yan !"
Nagsmile lang sya saken at umalis na ko sa office nya .
Pero napapaisip pa din ako ano kaya hihinging kabayaran ng halimaw na yun .. Naku wag naman sana ang bataan ko .. Hayyy anu ba tong nasa isip ko !! Nasapo ko tuloy ang noo ko .
Oo nga pla !!! may pasok pa ko ng 3pm anung oras na ba .. 1:30 pm na pla hayyyy makapag out na nga ! ayoko muna isipin yung hihinging kqbayaran ni bakulaw baka mabaliw lng ako ... YAY !
A/N : hahaha salamat sa bumasa ella and lenna wahaha ...
Abangan nyo pa yung mangyayari kay bella :)))