Final Chapter: Star-crossed

287 18 10
                                    

“I'll wait for you, even if it takes centuries to happen.”

Malalim na ang paghinga ni Elf nang marating niya ang kanilang kaharian. He didn't expect to see their kingdom falling. The once shining walls are now dull and broken. Screams and pain are present in the water. Fear. Fear is dominating the whole kingdom.

“W-What happened?” he asked himself weakly. He's the second prince, but he chose to go away because of his selfishness. Gusto niyang sisihin ang sarili niya sa nangyayari sa kaharian nila ngayon but it's not the right thing to do now.

“You can do this Elf, my brother is still alive.”

Tinungo niya ang sira-sira nilang kaharian at hinanap ang kanyang ina. He was about to enter the center of the palace when a portal opened in front of him. Inilabas nito ang kanyang kapatid kasama si Aché na nakatulala at naguguluhan sa lahat ng nangyayari.

“K-kuya?!”

“Elf?!” Hindi siya nagdalawang isip at agad na niyakap ang kapatid. Wala na sa kanya ang ginawa nitong paglayas. His safety is more important than the throne. He's willing to give up his heir for his little brother.

“Sorry, Kuya, sorry.” Elf cried in his brother's shoulders. He cried in so much frustrations. “It's my fault.”

“Ssh. Elf, kahit kailan wala kang kasalanan okay? Walang may kasalanan sa lahat ng nangyayaring 'to,” Saero tapped his back to ease the pain in his heart. He's too young to experience all of this.

“We will resurface everything. Ibabalik natin kung ano ang sinira ni Vittorio.” Tumingin si Saero kay Aché at hinawakan ng mahigpit ang kamay nito.

“We will avenge your father, Aché,” sabi ni Saero na puno ng determinasyon ang mga mata.

Pinunasan ni Aché ang luha sa mga mata at hinanda ang sarili. It's time to know how much power she has contain from her father.

“And we will bring back Serin and Sariena in peace again.”

As if the God's heared their prayers, a light blue bubbles enveloped Saero and Elf's arms. Nagpakita ang imahe ng kanilang ina sa kanilang harapan.

“M-Mom.”

“Kumusta na kayo? Dalawang makikisig kong mga anak. Hindi ako makapaniwalang makikita ko kayo sa ganitong paraan. Mom isn't that strong to defeat Vittorio. Sorry, binigay ko sa kanya ang kalahati ng kapangyarihan ko. He can't take everything from me dahil hindi siya royal blooded merman. Ibibigay ko sa inyong dalawa ang natitirang kapangyarihan ko. By the moment this image gone, I'm also gone. 'Wag niyo na akong hanapin mga anak. Mom wants to rest. Oras na para kayo naman ang mamahala sa pinakamamahal nating palasyo.”

Bahagyang nawawala ang imahe ng kanilang ina sa kanilang harapan. Elf poured so much tears. Nanatili namang tahimik at nakikinig si Saero. Ngunit kanina pa napansin ni Aché na nadudurog ang puso nito sa nasaksihan. Even if he looks so strong outside, he's vulnerable inside.

Erressa faced Aché. She smiled at her like the way she first met her. “Ikaw, Aché, you are blessed with so much power and you are the only mermaid who can defeat Vittorio. He's powerful now, yes, but your bloodline will save you. You're more powerful than you imagine. You just have to accept everything.”

He's the Man with a TailTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon