chapter 8: voices
nastea's POV
Mag-iisang buwan na din kami dito sa school na ito. sobrang bagal kasing kumilos ni mason andami niyang dahilan. kailangan daw ma-gain yung trust ni claire, ganito, ganyan. nakakainis lang sobrang dami kasing satsat nasasayang tuloy ang oras ko dito sa pagsama sa kanila.
nababagot na ako kasi same old thing lang ang ginagawa naming EVERY SINGLE DAY. papasok,kakain,makikihalubilo sa grupo nila clairea na walang ibang pinagusapan kundi yungbmga fashion,artista,mga tv shows, uwian tapos uulitin ulit kinabukasan. nakakaboring!
napansin ko din na this past 2 weeks eh hindi na sumasabay sa amin sina mhyko at trish. siguro hindi na nila matagalan ang kaartehan ng mga tao dito sa grupong ito. my goodness pati lalaki mas vain pa sa akin. still unfair pa din sa amin ni mason dahil kami nagtitiis ni mason samantalang yung dalawa hindi na sumasabay sa amin.
tumayo na ako sa kinauupuan ko. tinapik ko si mason sa balikat at sinabing "mauna na ako"
sobrang lawak at ganda nung school. may pagkaluma din pero sobrang ganda nung pagkagawa ng place para bang nasa ibang era ka. i like historical looking places, mas appeal sa akin yung mga lumang bahay kaysa modernized.
"how is our school to your liking nastea?" tumingin ako sa paligid. wala kasi akong kasama at mag isa lang akong naglalakad sa hallway diba nga kasi lunch time kaya lahat ng mga estudyante nasa cafeteria. at isa pa yung hallway na nilalakaran ko ngayon ay hindi masyadong dinadaanan ng mga estudyante.
so saan nanggaling yung boses?
"do you like this place?" sabi ulit ng boses. i checked every corner ng hallway pero wala talaga akong nakitang tao "sino ka?" i finally said.
"umm.. take a guess" mapaglarong sabi ng boses. actually i already have an idea kung sino sya. "how can i forget. you're our 5th member"
"member? that soon eh?, hindi nyo pa nga ako namemeet in personal and how can you be so sure that i will became you ally?"
natameme ako sa sinabi nya. oo nga no, what if kalaban talaga namin sya. what if spy sya na pinadala ng mga kalaban namin, what if we we're thinking wrong all along? ano ba itong nangyayari sa akin. nastea focus he's just playing with you
"then why don't you show yourself now? and stop playing with us!" nakakainis kasi yung mga pinagagagawavnya sa amin. last time kinuha nya yung makina ng kotse namin, aba hindi lang yun ang ginawa nya. he played and toyed with us and i'm getting tired of it.
"bakit hindi ka ba nag-eenjoy sa mga laro ko?"
"NEVER!"
"but i'm doing you a favor honey, i'm making your life less boring"
"less boring mong mukha mo 5th!"
ang tanging naririnig ko lang na sagot nya ay isang nakakakilabot na tawa. pagkatapos nun nawalabna yung boses. nakakainis!!
tinuloy ko na lang yung tour ko sa school. nakakainis lang kasi umextra pa itong si 5th yan tuloy uminit yung ulo ko. narinig ko na din yung bell hudyat na tapos na yung lunch break pero i decided na hindi na lang pumasok sa susunod kong klase. gusto ko munang mapag isa.
"HAHAHAHAHA GRABE KA NAMAN MHYKO NAGAWA MO YUN?!" bigla akong napatingin sa kaliwa ko. nagulat ako ng makita ko sina mhyko at trish na may kasamang babae. nagtatawanan silang tatlo.
so eto pala ang pinagkakaabalahan nila mhyko these past few weeks ang makipagkaibigan sa iba habang kami ni mason nagtitiis dun sa grupo ni claire. agad na uminit yung ulo ko at nilapitan ko sila
biglang napahinto sina mhyko at trish sa pagtawa nung makita ako. tinititigan ko ng masama yung dalawa habang papalapit sa kanila
imbes na sina mhyko at trish yung matakot, yung kasama nilang babae yung natakot. "a-ah ma-mau-na na a-a-ako h-ha" sabay alis nung babae.
"ano sa tingin nyo ang ginagawa nyo ha!?"
"nagkwekwentuhan" sabat ni mhyko
"trish my goodness ikaw din nahahawa na sa ugali ni mhyko?!"
"hindi naman sa ganun nast---" pagpapaliwanag ni trish pero hindi ko na pinatapos
"anong hindi naman sa ganun! you guys are slacking off habang kami ni mason pinagtitiygan yung grupo ni claire! mason pagsabihan mo nga itong mga ito?!" (A/N: by this time magkakasama na sila mhyko,nastea,trish at mason)
"nastea chill" sabi ni mhyko at pinaupo sa bench. "i finally got claire to invite us into her house" masayang sabi ni mason
"oh yun naman pala eh" sabi ni trish "don't worry next time we won't slack off. hindi na kami ngingiti,tatawa,kakain,iinom,hihinga" tinignan ko ng masama si trish " joke lang eto naman si nastea hindi na mabiro" sabi ni trish sabay ngiti
"you guys better act fast. hindi natin alam kung sino ang kalaban sa school na ito" sabi ko
-end of chapter 8-
BINABASA MO ANG
Alternate Universe (complete)
Novela Juvenilmeet issabelle, a girl living a boring and invisible life. but her life changed because of a dream. a dream in where she met... the blackstars. they are not your ordinary teenagers. they have extraordinary powers. issabelle is one of them... but s...