Dennise Lazaro
It's been 1 month na umalis siya ng walang paalam. Yes, may fiancé siya. May mahal na siyang Iba. At eto ako ngayon, iniisip kung paano mag move on.
I really miss her so much. Humiga na ako ng tuluyan sa damuhan sa ilalim ng puno. My favourite place. Our favourite place.
Kusang tumulo ang mga luha ko ng maalala ko na naman siya. She's been my first love. Siya na ang lahat sa akin, pero pinili naming saktan ang isa't isa. I didn't gave her the time to explain her side.
I'm such a selfish back then. I didn't consider what she feels, mas pinili kong bumalot ang galit sa puso ko. Pinili Kong iwan siya, pinili kong ipag tabuyan siya. Higit sa lahat pinili Kong sirain ang magandang relayson namin.
"I'm sorry" bulong ko nalang sa hangin.
Sobrang sakit pa rin. Lalo na at Bali-balitang may fiancé na siya. Meron na nga si Rachel.
"Hindi bagay sayo ang umiyak"
Nanatili akong nakapikit at hindi sumagot sa nag salita. Naamoy ko ang mabango niyang cologne.
"Wlang umiiyak na magandang babae"
Minulat ko na ang mga mata ko at nakita ko ang isang lalake I mean babae na may hawak na puting panyo. Umupo pa Ito sa tabi ko at sumandal sa puno.
"Love?"
Tumingin Lang ako dito bago ulit nag iwas ng tingin. Same sila ng gupit ni Aly, mas maputi Lang din Ito saknya.
"Mika Reyes nga pala"-Mika
I looked at her hand na inaabot niya saakin.
"Den, Dennise Lazaro"
"The one and only?"-Mika
"Yes."
Tipid Kong sagot dito bago bitawan ang kamay niya.
"Can you smile?"-Mike
"I can't"
"Why? It's simple"-Mika
"But I don't want to"
"Come on. Like this"
Sabi nito at ngumiti sakin ng Pag kalaki-Laki. Parehas sila ni Aly. Yumuko nalang ako para Hindi siya makita. Wla ako sa mood.
"May problema ka noh?"-Mika
I just shook my head bago kinuha ang phone ko.
"Sus. Meron eh! Sabhin mo na."-Mika
"Sorry."
"Handa akong makinig"-Mika
Hindi umimik si Den at nilaro nalang ang mga damo sa paligid niya.
"Come on spill it Den. Ikaw din nabibigatan jan"-Mika
"Seriously? Why would I tell you! We're not even close"
"Easy Den. I just want to be your friend."-Mika
"Ok fine"
Sagot nalang si Den at sumandal na rin ulit sa puno. Nag umpisa na itong mag kwento at ang isa naman ay nakikinig Lang.
"Sow may fiancé siya ngayon?"-Mika
Tumango Lang si Den bilang sagot nito.
"She's your first love right?"-Mika
"Yes."
"Hmm, what if subukan mo ring mag move on at makipag date sa Iba"-Mika
Kunot noong tumingin dito si Den at si Mika naman ay seryoso Ito.
"Sorry, but I'm not up to it"
"Yes you are. Pag practisan moko. Use me for you to move on"-Mika
"Sorry pero Hindi ako mang gagamit na Tao"
"Fine! Halika na"
Sabi nito sakin bago ako hinila. Nag pahila nalang ako saknya hanggang sa makarating kami sa kotse niya.
"Sakay"-Mika
"Bakit?"
"May pupuntahan tayo"-Mika
"Saan?"
"Dami mo tanong, sumakay ka nalang"-Mika
Sumakay na nga ako at si Mika naman ay patakbong lumipat ng drivers seat. Tahimik Lang sila sa byahe ng makita mapansin kong nasa Abs Cbn studio kami mapunta.
"What are we doing here?"
"Come on. They need model and an actress"-Mika
Kumunot Lang ang noo ko at sumama na nga Kay saknya na papasok ng isang room.
"Hi direct."-Mika
"Oh Mika? Ready?"
"May kasama po ako"-Mika
"Sino?"
Hinila naman niya ako at pinaharap sa kasausap niya.
"Dennise?"-Lino
"Ako nga po."
"Sow ikaw ang new model namin?"-Lino
"Ewan..."
"Oh yes direct."-Mika
"Nice. But you need to sign a contract sa abs cbn"-Lino
Tumango nalang ako bago umupo sa isang couch. Tumingin ako Kay Mika na ngayon ay may photo shoot. Ang gwapo niya Lang, mas gwapo nga Lang si Aly. Parehas sila ng tindig at kung ano ano pa. Mas lamang Lang talga si Aly.
"So Dennise. Kamusta naman?"-Lino
"Ok Lang naman po"
"So Tara na? The president is waiting for you"-Lino
"Agad agad po?!"
Tanong ko dito. Ngumiti Lang siya bago buksan ang pintong Malaki at bumungad saakin ang maraming media at press.
"Dennise."-President Charo
"Hello po"
Sagot ko dito bago niya ako paupuin sa tabi niya. Nag labas na ito ng mga documento na pipirmahan ni Den.
We discussed it until napah usapan na namin ang work ko dito.
"So, first you're going to be a star magic model, and second may project ka rin sa movie ng kathniel, ikaw ang ate ni kath dun. And third, you're going to work at ASAP"-P. Charo
"Sige po salamat po."
Sabi ko dito bago nakipag kamay dito. I have 3 years of contract. I look at Mika na ngayon ay ngiting ngiti sakin.
I smiled back at her at kumaway pa. Tama siya, kelangan ko ng ngumiti. My lips missed it.
And oh well, this is my new life now. So go with the flow.
.
.
.
.
BINABASA MO ANG
Nakakainis Ka! (GirlxGirl)
FanfictionMaaari kayang mainlove Ka sa taong bwisit sa araw araw na pag gising mo?! I hate it! I'm Inlove with an annoying person!