Inexamine ng Doctor si Caitlin...
Tinawagan ko naman sina Tita Carol at agad naman silang pumunta.
After mga 3 hours.
Nagising si Caitlin.
Tita Carol: Don't worry nak. You'll be fine.
Caitlin: Ma... I'm fine... (sabay tingin saken)
Si Caitlin talaga kahit kailan...
Malakas ang loob basta nandyan ang mga taong mahal nya.
Dumating ang Doctor.
Yun din daw yung doctor na tumingin kay Caitlin date.
With the approval din ng Mommy ni Caitlin pumayag na silang sabihin kay Caitlin ang totoo.
Doctor: Maybe this is the right time to tell her this since she had the symptoms. Iha..... I'll be frank.. May lung cancer ka and lumitaw sa diagnosis that it was a severe one. We don't know if you could survive it for a long period of time.. As far as we can say... 2 months will be the longest..... I'm sorry baby...
Habang pinapakinggan ko yon... Parang ako mismo ang nasasaktan.
Very unusual lang siguro kaya ganun ang nararamdaman ko.
Lumabas and doctor kasama ang nanay ni Caitlin para mainigay ang mga gamot.
Ayaw naman ipakita ng iba pang family members ang mga luha nila kaya naman lumabas sila.
Bakas naman sa mukha ni Caitlin ang pagkabigla....
Ako: Feel better Lin... Alam kong kaya mo yan... Malakas ka diba? Dito pa naman kame.
Caitlin: (tinignan ako..Sabay smile) Alam mo ba.... Sabi ko noon..... Bumalik ka lang saken haharapin ko lahat..... Siguro eto na yung dapat kong harapin.. Kakayanin ko to basta ba nandito ka.....
Sa mga narinig ko.. Bigla ko nalang syang nayakap....
Sa akin pala talaga sya humuhugot ng lakas ngayon.
Pero paano kapag nalaman nyang di totoo ang lahat ng ito?
Paano kung MALAMAN NYA NA ISA LANG DIN PALA AKONG KASINUNGALINGAN???
END OF CHAPTER 15