c h a p t e r 29

10 0 0
                                    

"Goooood morning mga kaiiiigannss! Malakasan, mapaglokohan?! Ito ang tropang tropang radyo ng mga pinoy. 96.2!" Napa upo ako biglaan. Binuksan ko ang mata ko at napatingin sa paligid, setting ng radyo ko pala pag morning nag aalarm ng music ng radyo.

"Ready na ba kayo? Bago ang lahatan at kalokohan, music time muna mga prenss!" Sabi ng lalaki sa radio saktong tumayo na ako sa kama at pumunta ng cr.

Kinuha ang toothbrush and toothpaste. Ang unang tumugtog ay yung 'Celoso' by Lele Pons.

Nakisabay ako sa music at sumayaw ng konti habbang nag totoothbrush. Ngumiti ako sa malaking salamin, pagkatabos nagmumog.

I moved my hips to left at the right, dancing to the song. I washed up my face with water and soap. The music was still playing, I put on some moisturizer lotion on my face.

Malapit na matapos ang song at nag lagay nalang ako ng anti acne cream sa mukha ko. "Alright mga kaiiiigaaannss! That was Celoso by Lele Pons. Our next song is Keep On by Sasha Sloan!" Sigaw ng lalaki sa radio, nagsuklay ako ng buhok nag lagay ng Vice Cosmetics with the shade of Red Velvet. Yung BT21.

Tapos konting MAC blush at naglagay ng eyeliner. Basic Natural makeup look.

Then biglaang nag stop pala yung song, natapos na pala. I wonder anong song next.

"Alright mga freniiieee, That was Keep On by Sasha Sloan. Our next song is a broken song not just any broken song.... but itong song na ito ay very original! No same beat sa ibang song. And to add that up we are here with the DJ/ Singer of this song! TJS!" Sigaw ng lalaki, pumasok ako sa tub na nakacover yung hair ko na hairnet para maiwasan na mabasa.

"So TJS what does this song dedicated to or mean to you?" Tanong nung lalaki napapikit ako at papakinggan kung anong sasabihin niya.

"This song was dedicated to my ex girlfriend I mean I don't know if she's really an ex. But, ang gusto kong sabihin sa kanya... Kung nandyan ka at pinapakinggan mo ito. I'd like to take back the day when I said those words to you but.. it's hurts me enough that I'd like to hug you right now.." TJS says, sad music started to play in the background as he said those words.

"May I ask, what were those words you said? Our fans would like to hear them." Tinanong nung lalaki sa radio at narinig na nag sigh si TJS.

""Sige iwanan mo na ako basta hayaan mong yakapin kita ngayon. Sapat na yon, alam mo ba kung bakit? It's because I Fell In Love With You."

Napadilat ang mga mata ko at nagulat ako. "Ibang iba siya sa sinabi ko nung tinanong ko siyang maging girlfriend ko dahil itong quote na sinabi ko... aalis na siya niyan. All I could say is I Fell In Love With Her." He said and I didn't realized that I was tearing up.

I wiped my tears with water in the tub I was in, sa galit tiningnan ko yung necklace na nasa leeg ko. At hinatak at tinapon sa labas ng cr.

Bakit ako ganito? "Alright enough of the interview mga kaiggansss here is, 'Kiss Me Forever' by TJS!" Sinabi ng lalaki sa radio at nag play na ang tugtog.

"I tried to reach you
I can't hide
How strong the feeling
When we dive
I crossed the ocean of my mind
My wounds are healing with the salt
All my senses intensified
Whenever You and I, we dive
I crossed the ocean of my mind
But in the end I drown
You push me down, down"

And then a familiar beat comes through the song and my mind. It's like I know this song but first time ko palang marinig ito. And kinanta ko daw ito nung sa airplane.

FLASHES OF LIGHT

"Ang tanga ko noh? Falling in love with you, tapos iiwanan mo ako!" Sigaw saakin, nasa harapan ko ang boyfriend at siya ay sumisigaw saakin na puro galit ang nararamdaman.

Napapaiyak na ako sa sinabi niya pero tinago ko gamit ng buhok ko.

"It's not my choice Terrence! My parents kailangan nilang umalis para sa work, pero babalik ako! Babalik ako para sa iyo..." sigaw ko at nagmamakaawa na hindi siya umalis at hinawakan ang kamay niya.

"Babalik? Di mo ba alam na, ilang beses ako sinabihan ng ganyan. Magulang ko sinabihan na babalik sila pero ano?! Lumipas na ng ilang years at wala pa sila! Tapos sasabihan mo akong babalik ka? Ang tanga ko! Ang tanga tanga ko!" Binitawan niya ang kamay ko at sumigaw, tumutulo na ang mga luha ko. Tumutulo sa kalsada na tinatayuan namin. Ngiti ko nawala na. Nakatingin ako sa baba at buhok ko nakatakip sa mukha.

"I'm sorry Emilia, I shouldn't have said that. I-I just have been stressed a lot." His voice suddenly changed, he held my hand and apologized. I was sick of tired of this. He couldn't and I- I can't anymore. It wasn't even my choice na iwanan siya. If this was the end, I'll have to be the one na bibitaw.

"Don't worry di mo na kailangan sabihin pa, kasi aalis na ako at ito? Itong necklace na ito? , magiging walang kwenta ito dahil kakalimutan kita. Kakalimutan kita!" Sigaw ko at tumingin sa kanya, tinanggal ko buhok ko sa mukha at tumingin sa kanyang mga mata. I'm sorry but It's better this way.

Tumahimik ako at tumalikod, nagsimula ako maglakad paalis sa kanya hanggang sa matigilan niya ako.

"Emilia wait! Babe I'm sorry. I'm sorry alright!" He begged and on his knees I couldn't help it he was sad and his voice was almost at crack. My hands were weak and I was pale.

Binitawan ko ang kamay niya at tumalikod. Naglakad ako papalayo sa kanya, now this was the final. Tumingin ako sa langit at ngumiti na malungkot.

"Masaya ka na ba? Yan na talaga ba ang decision mo Emilia?" May nag tanong sa likod, tumingin ako at nakita siya. Nakatayo at hawak hawak ang isang pair ng necklace. Ang infinity necklace.

Napatigil ako sa paglalakad at humarap sa kanya. We were 6 inches away from each other.

"Leave me alone please. I have to go." Sinabi ko sa kanya. Bakit ayaw niya pang umalis?

Ignore him. Tumalikod ako ng sandali at may biglaang yumakap sa likod ko.

It was silent for a second and ramdam na ramdam ko na parehas kaming malungkot at umiiyak.

Hinawakan niya ang mga kamay ko at niyakap rin ako sa likod.

""Sige iwanan mo na ako basta hayaan mong yakapin kita ngayon. Sapat na yon, alam mo ba kung bakit? It's because I Fell In Love With You."

Napahinto ako at napangiti, we both chuckled because this was the end of the word US.

"I love you Terrence Jacob Smith." I say amd he replied, "I love you too Emilia Rose."

I Fell In Love With You: Book 1Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon