The Finale

4.4K 168 31
                                    

(Author's Narration)

"James ? Anne ? Anong ginagawa nyo dito ?"

Napalingon sina James at Ericka sa pinanggalingan ng boses.

Kilalang-kilala nila ang boses na iyon.

Boses ni Nadine !

At di sila nagkamali.

Sa sobrang tuwa ay napatakbo si Ericka palapit kay Nadine at niyakap ito..

kahit di naman sila ganun ka-close

Napatingin si Ericka kay James na nakatayo pa rin at tulala.

Lihim na napangiti si Ericka sa nakikitang reaksyon ni James.

Dahan-dahang sumilay ang ngiti sa labi ni James at nilapitan na rin si Nadine na naguguluhan sa nangyayari.

"Nadine.." mahinang sambit ni James

"J-James.."

Nagkatitigan lang ang dalawa.Habang si Ericka ay lumayo ng kunti at nakangiting pinanood ang dalawang nagmomoment sa airport.

Kinikilig siya at natutuwa para sa dalawang kaibigan !

"Nadz..akala ko nakaalis ka na ?" pagbasag ni James sa katahimikan.

"No...kararating ko lang nga eh.Nag-mall pa ko .Dinala ko na gamit ko para deretso na lang alis..mamaya pa'ng flight ko.Ikaw ? anong ginagawa mo dito ?"

"Pipigilan ka sana.." nagulat si  Nadine sa sinabi ni James.

"P-pipigilan ?"

"Oo..kaso mukhang excited ata ako masyado." napangisi sya "Nauna pa pala ako.."

"Bakit mo naman ako pipigilan ?" nae-excite na tanong ni Nadine.

Tila kinakabahan pa sya sa susunod na sasabihin ng matalik na kaibigan na matagal na nyang gusto.

"K-kasi..ano,..." napalunok si James."I think....I like you."

Nabigla si Nadine sa sinabi ni James..ito na ba yung katuparan ng plano nya sa pagbalik ng Pinas ??

"W-what ?? weh ?? are you joking ???"

Di makapaniwalang tanong ni Nadine.Nagbibingihan sya pero deep inside ay feeling nasa alapaap sya !

"I'm so damn serious."

"Seryoso ka ? Baka naman naaawa ka lang sakin.." nag-aalinlangan pa rin si Nadz.

"No.Siguro di ko lang pinansin ang nararamdaman ko noon.Natakot ako,baka mawala ka sakin.Naisip ko na..it's better that way..it's better na,hanggang magkaibigan lang tayo.But now Nadine,I can't loose you..I don't wanna loose you.."

Dama ni Nadine ang paglundag ng kanyang puso.Pero may isang bagay pa rin na bumabagabag sa kanya..

"H-How about Anne ?"

Napatingin si Nadz sa dereksyon ni Ericka na nabigla sa sinabi nya.

Bakit nga ba inaalala pa nito si Ericka ?

Ngumiti si Ericka kay Nadine na naghihintay sa sasabihin nya.

"Ano ka ba Nadz!? Sayong-sayo na si James! Ayoko namang maging kontrabida sa inyo.At bakit ko naman kayo pipigilan,you're my friends.Kaya go lang kayo jan! Sasamahan ko ba si James dito at hayaang magpakabaliw sa paghahanap sayo kung totoong in a relationship kami ?"

Napangiti naman si Nadine.Gusto sana nyang lapitan at yakapin uli si Ericka bilang pasasalamat ngunit parang ayaw kumilos ng paa nya.Nadadala sya sa nangyayari.

"Yah,magkaibigan lang talaga kami.In fact,she's our number one supporter."pag-amin ni James na nakangiti.

Napangiti uli si Nadine na ubod ng tamis at ngiting tagumpay ! Sa wakas at nangyari na rin ang matagal nyang hinihintay !

"So...pumapayag ka nang maging totoong girlfriend mo 'ko ?"

"Eh? di mo pa nga ako nililigawan ." nakangising sagot ni James.

"Kailangan pa ba yun ? Ako pa talaga dapat manligaw ?" natatawang tanong ni Nadz.

"Ikaw unang nagtapat sakin so dapat ikaw manligaw !"

"E pareho na naman tayo a ! Madaya ka."

"Tss..o sige sige.." tas huminga sya ng malalim. "Nadine Alexis Paguia Lustre...will you be my girlfriend?"

Napatawa ng mahina si Nadine.Pakiramdam nya ay isa syang prinsesang sinusuyo ng kanyang prinsipe.

"Akala ko ba ligaw muna ? pag-iisipan ko.."

"Pinag-iisipan pa ba  ?"

"Ahmmm.." tas nag-act na nag-iisip." Okay..I do ?"

"Tss..ba't parang nag-aalinlangan ka ?"

"E anong gusto mong gawin ko ? Ipagsigawan ko ?" pamimilosopo ni Nadz,halos lahat ng tao sa airport ay nanonood sa kanila. "Okay...ROBERT JAMES MARQUINEZ REID,I REALLY REALLY DO !!!!!!"

>>END<<

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Nov 18, 2014 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Nadya Maldita (JaDine Fanfiction)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon