CHAPTER 4
Deiblor: Aba tingnan mo nga naman, what a coincedence. Ikaw pa talaga ang nakita ko sa lugar na ito.
Dyenie: Ano ba yan?
Bumababa ako sa loob ng sasakyan at nakita ko sila Kim at Albert na magkasama.
Dyenie: Wow, ibang klase din kayong dalawa ano?
Albert: Bakit? Ano bang problema nyo sa ming dalawa?
Deiblor: Simple lang yang girlfriend mo lang naman ang walang hiyang nangiwan sa kin sa ere nang dahil sayo buaka na bitch ka.
Albert: Wow! Wag mo nga syang murahin ng ganyan, sumusobra ka na bro.
Kim: Hoy Deib, iniwan kita kasi wala ka ng time for me at ayaw ko ng ganon.
Deiblor: Hah. Ganon, e bakit di ka man lang nakipagbreak bago mo ko ipagpalit sa lalaking yan ha?
Kim: Dahil ayaw kong masaktan ka.
Deiblor: Masaktan? Sa tingin mo sa ginawa mong yun hindi ako nasaktan? Eh baliw ka pala eh.
Dyenie: Ano ba? Tumigil na nga kayo walang mangyayari sa buhay nyo kung mag aaway lang kayo.
Biglang hinila ako ni Deiblor papasok sa kotse nya at mabilis na pinatakbo ito papaalis. Habang nagmamaneho si Deiblor, napansin kong bad mood sya siguro dahil nakita nya si Kim. At si Kim naman nahalata ni Albert na tulala sa bintana. Makalipas ang ilang minuto nakarating na kami sa bahay. Pagpasok namin sa loob nakita namin si mama at ang mommy ni Deiblor.
Deiblor: Anong ginagawa nyo dito ma?
Mom ni Deib: Ahhh, bago yan maupo muna kayong dalawa.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
(Introducing)
Sya si Tita Celly Parma ang mother ni Deiblor. Sya ang isa sa pinaka mayamang pamilya sa buong mundo and napaka bait nya sa kin malayong malayo sa ugali ni Deiblor.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
(Come back to the story)
At umupo nga kami.
Mama: Ahhhmm, nak itong mommy ni Deiblor matagal na kaming magkaibigan nyan at bussiness partner namin ng daddy mo kay napagpasyahan namin na.
At may inabot sa kin si mama na papel at nagulat ako sa nabasa ko.
Dyenie: Merrige contract!!!? Nababaliw na ba kayo ma?
Mama: Anak para din ito sa kinabukasan mo.
Dyenie: Ma, naiintindihan ko po ang ibig nyong sabihin pero sa lalaking ito pa talaga.
Deiblor: Hoy! Bakit ano bang issue mo sa kin ha?
Mom ni Deib: Tumigil na nga kayo. Buo na ang desisiyon naming dalawa kaya sa ayaw nyo o sa hindi nakaplano na ang kasal nyong dalawa until the both of you graduated.
Deiblor: But mom.
Mom ni Deiblor: Wala ng pero, pero
Dyenie: No ma, please
Mama: I'm sorry Dyenie
Dyenie: I hate you ma. I really hate you.
Sa sobrang galit ko sa desisyon ni mama pumasok ako sa kwarto at tinalikuran sya. Ngayon ko lang naramdaman ang ganitong sama ng loob kay mama kaya sobarng nadisappoint ako sa kanya.
Sa bahay nila Deiblor...... kinausap ni tita si Deiblor about the contract.
Mom ni Deib: Son, I'm sorry ito na lang ang naisip kong paraan para paglapitin kayo ni Dyenie at maalala nya ang lahat.
Deiblor: No ma. Don't be sorry. Honestly thankful ako sa inyo dahil gumagawa pa rin kayo ng paraan para makaalala sya.
At niyakap ni Deiblor ang mama nya.
Kinabukasan umalis na ko ng bahay ng hindi nagpappaalam kay mama. Nagbook ako ng grab papasok sa school. Sa school kinausap ako ni Rudolf at ikinwento ko sa kanya ang lahat ng nangyari.
Rudolf: SI DEIBLOR PARMA?
Dyenie: Sige best isigaw mo pa.
Rudolf: Si Deiblor....................
Dyenie: Sige tigiltigilan mo yan. Pero best, nagtataka lang ako kasi parang ok lang kay Deiblor yung ginawa ng mama nya at hindi sya nagalit.
Rudolf: Naku best, hindi kaya.......................
Alam ko na ang iniisip ng baklang toh namaygusto sa kin si Deiblor.
Dyenie: Hindi naman siguro best yung halimaw na yun magkakagusto sa kin? Never
Rudolf: Malay mo.
Dyenie: Hay! Basta hindi ako maiinlove sa lalaking yun.
Kinahapuanan nakita ako ni Deiblor at bigla nya kong binuhat papunta sa kotse nya.
Dyenie: Hoy! Ano ba ibaba mo nga ako. Anong gagawin mo sa kin?
Deiblor: Basta mamaya malalaman mo.
At yun umalis na kami sa school. Ano kayang binabalak ng lalaking ito? Pero inferness ang sweet nya ahh. Feeling ko tuloy mukha akong prinsesa sa pagbuhat nya. Pero saan nya kaya ako dadalhin?
BINABASA MO ANG
My Destiny Boy (Complete)
RomantizmA Story about a girl who met her destiny in a tree, chat and suddenly her past. How is that happen? Find out.