"Oh come on, don't be so childish!"
"Wow. Ako pa talaga childish? Wow."
"Oo ikaw yung childish."
"Sabi mo nga diba? Eh alangan namang ikaw?"
"Alam mo.. Fuck, you're crazy,"
"Minura mo pa talaga ako? Mas crazy ka mister."
"Hay. Sweetie c'mon wala naman kasi yun.."
Nagkatinginan na lang kami ni Paul, oh boy. Mean vs. Gentleman. This is a good show.
Tumalikod si Keira at umirap sa hangin, kahit kailan talaga ang mean nito. Tiningnan ko na lang si Nicollo na walang ibang magawa kung hindi ang bumuntong-hininga, thinking of a way how to make his girlfriend calm.
Ewan ko ba dito kay Keira, ang hilig bigyan ng malisya ang mga bagay bagay. We decided to go out for a coffee in the nearest coffee shop of the university. Kakatapos lang kasi namin sa graduation practice because finally, gagraduate na rin kami! Nauna si Nicollo makarating sa coffee shop to reserve us a table. He said that a bunch of girls went to him asking for his name and even his number, he didn't want to sound rude kaya hindi niya mapaalis yung mga babae. Its a good thing na hindi niya binigay ang number niya because unfortunately, naabutan ni Keira na pinalilibutan si Nicollo at nahuli pa atang umiiling at ngumingiti-ngiti. Sabagay kung ako nga yun, iba rin iisipin ko. Kaya ang drama ni Keira? Walk out.
Kaya ngayon, we are inside the coffee shop, sitting while watching these two murdering each other. Ewan ko ba kung paano lumala ang away nila basta naabutan ko na lang sila na nagbabangayan dito. 'Di na nga ata napigilan ni Nicollo na magmura dahil sa sobrang inis pero nagtitimpi lang siya. Syempre, boyfriend duties. Mahal mo eh. Tsk, under de saya.
Naramdaman ko ang hininga ni Paul sa tainga ko, "Kaya ikaw 'wag kang selosa ah?" Napatawa naman ako sa sinabi niya kaya nakuha namin ang atensyon ng dalawa. Umayos ako ng upo and cleared my throat
"So, tapos na ang drama lovey niyo dyan?'
"Cyrene!" She throws daggers in me, oh monstrous Keira. Parang natakot ako, joke!
"Hay. Nakikipag-ayos na nga ako, ako pa natata—"
"May sinasabi ka?!" Tanong ni Keira kay Nicollo.
"Wala po." Aw, tiklop.
Umiling na lang ako, "You know what. Ayusin niyo 'yan before it gets worse. Kei, know when to act mean and when its not appropriate, okay? Baka mamaya 'yan pa ang dahilan ng break-up niyo. And don't you ever go and cry to me if that happens. Listen to me, nangyari na sa amin 'yan. Di malabong mangyari rin 'yan sa inyo" Nakita kong nanlaki ang mga mata nilang dalawa at nagtinginan. Wow. Natauhan din, sa wakas!
Tumayo na ako at sinamahan na ako ni Paul, pero nilingon niya pa ang dalawa na tingin ko ay nasa in state of shock pa, "Makinig kayo ah? Expert 'tong baby ko." Ginulo nya ang buhok ko kaya iniwas ako ng mukha ko. Kulit nito.
xx
The number you have dialled is currently not available. Please try your call later.
"Pesteng operator!" sigaw ko at binato ang cellphone ko
Kung hindi busy, patay yung phone.
Kung hindi inaantok, cold magsalita.
Ano na naman bang problema nito? Fuck this life, sawang-sawa na ako sa problema!
"Hi Cy! I'm so hap— Eh? Anong nangyari?" napalingon ako sa pintuan nang walang sabi na pumasok si Keira doon. Halos manlaki pa ang mga makita niya nang makita ang kwarto ko, "May bagyo bang dumaan?" napakamot siya sa ulo niya pero binalewala ko lang ang sinabi niya at sinubukan uling tawagan si Paul
BINABASA MO ANG
Almost Over You [COMPLETED]
Krótkie OpowiadaniaCyrene Valdomero is a firm believer of a happy ending but is afraid to have one. Having a lovelife is really out of her plans and meeting Paul Chan gave her more reasons not to fall in love. Little did she know, Paul was already searching a way to h...