Pag dating ko sa bahay ay tanaw ko si nica kasama ang isang matandang lalaki .
Out of my curiousity ay nag salita ako .
" Nica ! Kamusta na miss kita subra ".
Sabay yakap ko sa bestfriend ko ." Namiss din kita bess ! 1year kang nawala ah at may kasama kapang baby asan tatay niyan ".
Tuloy tuloy nitong sabi ." mahabang kwento bess ' sya nga pala sinu yang kasama mo ".
Biglang lumapit ang matanda sa akin at titig na titig kay mira .
" maaari ko bang hawakan ang apo ko " .wika ng matanda
Napa atras ako sa sinabi nito .
' anu po ang ibig niyong sabihin ".
Tanong ko .Bago pa mag explain ang matanda ay inimbitahan ko muna siya sa bahay .
Maalikabok ang bahay dahil sa isang taong walang tumitira .
Inayos ko ang sala upang makapag usap kami .
' pasensiya kana apo kong ngayon lang kita nahanap ."
Explain ng matanda sa akin .Tahimik lang ako dahil hindi pa din ng sisink in sa utak ko ang mga nang yayari .
Halos 20 years akong walang nakikilalang pamilya bukod kay tyang tapos biglang dadating siya .
" Hindi na po ako mag papaligoy pa sir , pero hindi ko po kayo kilala at wala pong sinabi si tyang sa akin na may pamilya pa ako ".
Diretsahan kong sabi sa kanya" im sorry apo ' sanggol ka palang nang ilayo ka saamin ng nanay mo . Hindi ko alam na may anak pala sila ni carlos ." Panlulumo niya habang ako naman ay tahimik padin .
" may relasyon si celia at si carlos pero si carlos ay may asawa . Sa kadahilanang hindi sila makabuo ay nabaling ang atensyon ni carlos kay celia ang dati naming katulong ." Patuloy nito .
"Mabait si celia tinuring ko na din na tunay na anak . Hindi ko inaakala na may namamagitan napapala sa kanila ni carlos . Hanggang sa nahuli sila sa akto ni maria ang asawa ni carlos . Galit na galit ito at pinalayas si celia na nag dadalang tao na pala at ikaw iyon apo . Lahat kami kinasuklaman namin ang iyong ina dahil sa ginawa niya , hindi mo naman kami masisisi apo ". Patuloy niya habang ako naman ay tumutulo na pala ang luha .
Hinawakan niya ang aking kamay ." hindi ko akalain na mahal na mahal pala ni carlos si celia . Halos nag lalasing ito at umabot sa punto na nakipag hiwalay siya kay maria at hanapin si celia . Nung una hindi pumayag si maria sa desisyun ni carlos pero wala siyang magawa binigyan ng pera ni carlos si maria upang mag bagong buhay pero hindi nito tinanggap ' binalaan niya si carlos na mag hihiganti siya and until now wala kaming balita kay maria .
"." buhay pa ba ang tatay ko ?". Tanung ko sa kanya at napatango siya .
At tuluyan ng bumuhus ang luha ko .
All this time akala ko wala na akong pamilya . 20 years akong nag hirap na hindi ko akalain ay mayayaman ang pamilya Sana wala ako sa posisyon kong ito sana hindi ako nasasaktan ngayon ." nasaan si papa ". Tangi kong sambit .
" isasama kita sa kanya apo . ".
" si mama ? ."
" sa kasamaang palad ng ipinanganak ka niya ay hindi rin kinaya ng nanay mo she has also a leukemia like your auntie .
Napa tulala ako .
Ang ibig sabihin alam ni tyang kong sinu ang nanay ko .
" ibig pong sabihin si tyang at mama ay mag kapatid ".
BINABASA MO ANG
BABY MAKER ( Completed )
RomanceSYPNOSIS Lyka Alcantara lumaki sa tyahin, pinalaki binihisan at inaalagaan. Dahil sa kahirapan ay nagawa pading ita guyod ito nang kanyang tyahin. Hanggang sa biglang namatay ang tyahin nito sa sakit na Leukemia, lalong na lugmok si Lyka. Nagula...