CHAPTER 14

8.8K 179 8
                                    


"Nakita mo na ba siya ". tanong ni sam sa private investagitor niya .

" Wala talaga sir , Ginawa ko na lahat ng connection ko pero ang galing talaga niya tumago or else merong tumatago sa kanya ". paliwanag nito .

" Dammit ! akala ko ba magaling ka ? Kasimple simple nang pinapagawa ko ! Fuck !! ". bulyaw nito sa lalaki . Pag ka alis nang investagitor ay pinag hahagis niya ang mga gamit sa lamesa niya .

Not this time baby ! Hahanapin kita anu man ang mangyari .

" OMG ! bess wag mo ko kakalimutan ha mag videocall ka lagi saakin ". habang yakap yakap ni nica si lyka .

Pumayag na siyang sumama sa Amerika for good kasama ang lolo niya dahil andun naka focus ang business nito . Mag sisimula uli siya sa una nakasama na niya ang kanyang pamilya .

Masaya siyang may maitatawag na siyang Pamilya , For almost a year grabing sakripisyu pero its all worth my reason si Lord kong bakit nang yayari ito sa kanya at sawakas tapos na ang hirap na dinanas niya .

" Uo naman bess , " Maluha luhang sabi nito .
Mahigpit ang yakap nito sa kaibigan niya . Maya maya ay pumasok na sila sa boarding pass at sa huling pag kakataon nilingon niya ang paligid .
Iiwan niya ang pait na dinanas niya dito sa pilipinas at kasama na ang paglimot nito kay sam .

Sabi nga nila Pinagtagpo lang kayo pero hindi kayo ang itinadhana .

Napa tawa nalang siya .

5 years Later ....

" Mira ! i told you stop playing dirty ". sabay buhat kay mira na nang lalaro nang lupa sa labas ng bahay nila .
" But mama ! ". sabay pa cute ng anak niya .

Miracle is 5 years old and 5years na silang nakatira sa Sonoma America .
Andito ang mga business ng lolo niya n siyang namamahal na dito .

Mayroon din silang business sa Pilipinas pero dito nag focus ang lolo niya .

" Baby , Mama's going to work today so nanny will take care of you so please behave , ok ? " . sabay haplos ni lyka sa anak niya . Hindi mapagkakaila na kamukhang kamukha ni sam ang bata , Ganito din ba ang itsura ng Kambal nito ?

" Okay po " ..

Mira knows how to speak tagalog dahil lahat naman ng nakatira sa bahay nila ay pilipino .

Pinasok na niya sa mira sa loob dahil nadin sa malamig na klima doon .
Tinawag niya ang nanny nito at inayos ang sarili para pumasok sa Opisina  .

MIRA REAL ESTATE MAGAZINE

5 years itong tinayo ni lyka sa tulong ng lolo niya at ngayon ay sikat na sa america at kahit saan man . Pinangalan niya ito sa Anak niya para sa pag laki niya ay siya na mismo ang mag hahandle nito .

Pumayag ang lolo niya sa plano nitong pag tayo dahil ayaw naman niya na pakialaman ang kompanya ng lolo niya  . Kahit alam naman niya na sa kanya din ito mapupunta  .

Masaya siyang binabati ng mga empleyado niya .

" Good morning maam meron email galing philippines and gusto po nila na ang magazine natin ang mag featured sa Bagong bukas nilang restaurant ". wika ni nica .

Nica is working in company with lyka at bilang respeto maam ang tawag nito sa loob pero pag sa labas ay halos sakanilang bunganga ang maririnig sa parking lot area .

Napasinghap siya 5 years ago and still affective padin siya pag mabanggit sa kanya ang pilipinas . Pero wala siyang choice kasi work is work , business is business .

" Anong company yan nica ". Sabay buklat ng folder .

Euz Restaurant .

What kind of restaurant ito ? Ay uo nga pala kakabukas lang pala .

BABY MAKER ( Completed )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon