Hinihingal akong bumalik sa loob ng bahay. Inaasahan kong magkikita kami pero di ko maiwasang kabahan parin sa paghaharap naming iyon. I know di pa iyon ang huli kaya dapat na akong masanay.
Pagsapit ng hapunan ay sinabihan ako ni Tiyang na tumulong daw ako kaya habang hawak ko ang kaserola ng ulam ay siya namang pagtibok ng mabilis ng aking puso.
Pagsapit ko sa mesa ay tila may pinag uusapan ang Don, si Kuya Anthony at si Dreyfus, siguro'y tungkol sa business. Si Selena naman ay busy sa kanyang phone. Habang si Drake naman ay nakikinig rin pero minsan ay palinga linga ito.
Napaangat ng tingin si Dreyfus at tumaas ang kanyang kilay ng magtama ang aming mata. Sa gilid ng aking mga mata ay nakamasid naman si Drake sa akin.
"Have you eaten na Iha?" biglang tanong ng Donya sa akin nang ilagay ko sa mesa ang ulam.
"Ah mamaya na po kami Mam." sagot ko.
Ngumiti naman ang Donya.
"Ma, he's a boy." Aragon spoke na may multo ng ngiti.
"He's not a boy... actually." rinig kong sabi ni Aragon at bigla tuloy akong nahiya.
I know that there's nothing wrong with who you are- with who I am pero ito yung point wherein na pag hinahamak ka na, there's a part in you questioning tons of 'Whys'.Umangat ng tingin ng lahat at sa akin ito nakamata.
"Oh shut up Drey!" suway ni Kuya Anthony.
"Boys stop!" Selena glared at them.
"Seff is an amazing person. You know, he's the only person who made me realize that a dying plant is not actually dead." ika ng Donya na ikinatigil ng lahat.
"I love gardening and all the time I spent there with you my children, all you said was 'Why bother the dying ones? We'll get a new one for you.'." dagdag pa ng Donya.
"He has a good heart. And it's all that matters." ngiti ng Donya sa akin.
"Aww, Mama's getting sentimental." alo ni Selena at niyakap ang ina.
"You're Mom's right. With all the riches we had. I loved her because the very moment I first laid my eyes on her, I knew she's a good woman." dagdag ng Don sabay hawak sa kamay ng asawa.
"Wait- I'm right! It was you!" biglang tugon ni Drake.
"You're the one who put this man down." he said while pointing to Dreyfus.
Sumimangot naman si Dreyfus at patatahimikin na sana ang kapatid.
"Hahaha! You remembered it too?" halakhak ni Kuya Anthony.
At doon na nagsimula ang paghahamak kay Aragon ng kanyang mga kapatid. All the time they were laughing and bullying him. Buti nga!
Matapos ang hapunan ay nagsi alisan na ang lahat maliban sa aming mga katiwala.
Habang nagliligpit ay lumapit sa akin si Jelay at naki tsismis pa tungkol sa kung papano ko daw nakaharap ang mga ito dati.
Nasa kalagitnaan kami ng pag uusap ng tinawag ako ni Tiyang at inutusang dalhin daw sa kwarto ni Drake ang baso ng gatas.
Umakyat ako sa ikalawang palapag ng mansyon at binaybay ang dulo ng pasilyo.
Kumatok ako sa pinto ng tatlong beses at naghintay subalit walang nangyari.
"Sir! Eto na po ang gat-."
Bumukas ang pinto at bumungad sa akin ang nakasandong si Aragon at naka boxer.
Bigla akong di mapakali at di ko mawari kung saan titingin dahil parang umiinit ang aking pisngi. Sisinghalan ko pa sana subalit napagtanto kong nagtatrabaho ako... sa kanila.
BINABASA MO ANG
She Who Was A He (Hacienda Series #1)
RomanceEvery pain demands a payback. He taught me how to Love. He taught me how to bend the Rules. He taught me Pain. And pain... And pain. Again and again. I always knew na walang "love" sa story ko. It was just pure story. But still, sumugal ako. Hangga...