Nasa isang Restaurant sila Dale at EJ.
EJ: please eat your food.
Dale: Thanks Eljohn.
Kumakain lang sila ng tahimik...
At nang patapos na silang kumain..EJ: Ahmm wait.. Wag kang gagalaw.
Dale: ha?
EJ wipes the side of her lips with his thumb carefully.. May sauce kasi..
Dale: Thanks..
Medyo awkward pero kinilig bigla si Dale dun..
Maya maya ay di na namalayan ni EJ na dahil sa ginawa niya ay bigla tuloy nagflashback yung accidental kiss nila ni Dale noon sa office niya...
Tug tug tug tug
Biglang kumabog ang Dibdib ni EJ.
Parang naging magnet yung lips ni Dale... Hindi niya maiwasang hindi tignan yun.. Parang uminit ang pakiramdam niya at pinagpawisan siya bigla..
Sir sir...
Tila natigil siya sa day dreaming si EJ nang
Tapikin siya ng may edad na babaeng kumakausap sa kanya..Yes?
Here is your bill na po..
Ahhh yes yes..thanks
Maya-maya ay lumapit ng husto ang babae at bahagyang may binulong..
Sir, baka po matunaw yang girlfriend nyo po.. Grabe nyo titigan..hihi
Sabay alis ng May edad na babae na may ngiting pang-aasar..
Si Dale naman patuloy lang sa pag-inom ng drinks niya.
Namula naman si EJ dahil ganon na pala siya katagal nakatitig kay Dale..
*****
Three weeks na silang ganito..
Sabay papasok sa trabaho.. Sabay maglaLunch saka sabay din mag didinner.. May mga tsismis na nga na nagdedate na sila...Dale: Hmm Eljohn..EJ..
EJ: Yes?
Dale: I think we should stop this..
Ej: What do you mean?
Dale: Hanggang kailan ka ba babawi sa akin? I mean...I just want to tell you na I already forgave you EJ dati pa.. At naiintindihan kita... Please don't be bothered anymore... Patawarin mo na din ang sarili mo.. You don't need to do this anymore... Sobra na itong ipinapakita mo sa akin..
Napakunot ng noo si EJ...
EJ: What do you want to do?
Dale: I think I should resign... Set me free EJ.. Free yourself too.. Saka I'm going to somewhere apart from you..
EJ: If that what you want Dale... Okay I understand.... I'll go ahead may pupuntahan pa din ako.. Kaya mo naman umuwi mag-isa nuh? Just leave your resignation to my table.
Dale: ahh yes..yes.. Kaya ko.. Thank you EJ..
Tumayo na si EJ at umalis sa restaurant..
Dale's POV
Hooo! Ganon na lang yun? Napakacalm niya naman.. I didn't expect na ganon lang magiging reaction niya! I mean.. Ano ba inaasahan ko ? Na pipigilan niya ako magresign na lumayo sa kanya? Nag magpapadispedida pa siya?? Hello Dale gising! Naging mabait lang siya sayo kasi nga nakokonsensya lang siya sa mga mali niyang ginawa! Gising! Pero grabe naman napaka-kalma niya lang at wala nang mahabang usapan pa.. Ay ewan! Mabuti na din yun.. Natatakot na din kasi ako sa nararamdaman ko... Para bang nasasanay na ako na kasama siya and my heart can't stop beating whenever he is around... Kaya dapat ko na tong ihinto ngayon pa lang!
***************
Dude? Problema natin? Alak yan to remind you hindi tubig!
Psssh! Ang ingay mo nguso ka! Danny nguso! Pwede ba kung ayaw mo akong samahan dito iwan mo na ako ang daldal mo!
Hahaha! My friend is back.. Ang mapang-asar na EJ! tell me Bro.. Basted ka ba? Basted ba sa pangliligaw mo kay Dale?
What??? Shut up bro.. Hindi ko siya nililigawan! ..hik! Hik!
Tumigil ka nga sa pag-inom!
Kung gusto niyang magresign.. Sige lang umalis siya! Ayaw ko na din siya makita akala ba niya hahabulin ko siya!!
So.. Ayun naman pala ang dahilan.. Haha!
Nasa isang Bar sila Danny at EJ... Nakailang bote na din si EJ..
EJ's POV
What are you doing to me Dale! You are my Late Brother's Ex Fiance... Hindi dapat ganito ang nararamdaman ko! Damn! Sobra nga siguro akong nakonsensya kaya ganito ang nararamdaman ko.. Nagsisimula na akong matakot na mawala ka sa paningin ko.. Kaya nang sinabi mo na magreresign ka.. I agree immediately... Kasi mas natatakot na ako na kapag tumagal pa ito ay hindi na kita pakawalan! Inunahan mo lang ako sa paglayo! Mabuti naman at ikaw na ang nagkusa... Pero gosh! It really breaking my heart right now! How can I pass a day without seeing her face!
-----------------------------------
BINABASA MO ANG
CRUEL LOVE (MAYWARD ON GOING)
FanficSi ELJOHN SMITH ang taong hindi titigil hanggat hindi napaghihigantihan ang babaeng dahilan ng pagkamatay ng kanyang kakambal na Si JOHNVER SMITH. Si DALE ang babaeng bumihag sa puso ni Johnver. Paano kung tuluyan nang mahulog si Eljohn kay Dale a...