Chapter 4

13 4 0
                                    

Carl Joshua' POV

Kanina pa ako nag hihintay dito sa Basketball hall, ang tagal naman ni Samantha nagugutom na ako. Hindi talaga ako lalaro hanggat hindi pa ako nakakakain. Sabi niya e hahatix niya diyo yung bibilhin niyang pagkain

"Huy Carl hali ka na, malapit na tayong matalo oh" tiningan ko yung score.

92 - 115
Time : 1:49
Lamang ang kalaban.

"Masakit pa kasi yung tyan ko eh" pagsisinungaling ko. Wala akong gana mag laro kasi wala pa si Samantha i mean yung pagkain na binili niya.

Kung sino kasi ang school na mananalo dun gaganapin ang Interhigh, ewan ko ba kung sino ang nagpatupad nang batas na yan HAHAHA.

"Ano kasi eh, nagugutom ako. Tama nagugutom ako, ang sakit nang tyan ko aray. Punta muna akong canteen kain muna ako." Umalis na ako dun at pumuntang canteen.

Habang naglalakad ako ay may tumawag sakin kaya hinanap ko kung sino yung tumawag. Pero wala naman akong nakitang tao, haharap na sana ako kaso...

May biglang bumangga sakin.
"Di kasi tumitingin sa dinadaanan." Naiirita na talaga ako sa mga taong tanga. Nakaka badtrip.

"Ano?! Ang kapal ng mukha mong asungot ka! Nabwebwesit na talaga ako sayo" teka, tama ba ang pandinig ko? Boses yun ni... Humarap ako, tama nga ang hinala ko si Samantha nga.

"A-ahh--" hihingi sana ako ng tawad kaso nag salita sya

"Alam mo? Ikaw tong malas sating dalawa, kaya kong pwede ba lubayan mo na akotinulak niya ako at umalis.

Anooo!? Lagi nalang?

Na wala yung gutom ko napalitan ng inis. Bat sa dami ng tao dito ay si Samantha pa yun?

Di ko alam pano makikipag ayos sakanya. Gusto ko talaga syang maging kaibigan eh, lalo na nong nalaman ko na mag babarkada pala sila ni Clariz.

Oo matagal ko ng gusto si Clariz kaso andaming nilalandi yun eh, di ko alam kong isa na ba ako dun oh gusto niya rin ako HAHAHA parang ewan. May kalandian din kasi tong si Clariz eh.

Pabalik na ako ngayon sa basketball hall pero mukhang tapos na ang laro. Nakita ko si Harold na isa sa kasamahan ko sa laro.

"Kamusta yung laro Harold?" Di nya ako sinagut at mukhang badtrip ang loko. Alam ko na ang sagot sa tanong ko

TALO KAMI.

"Bat kasi di siya naglaro?"

"Ewan ko, galing daw kasi syang clinic"

Mag bubulongan na nga lang naririnig pa tss.

"Ha? Bakit? Anong nangyari?"

"Sinapak daw nong Samantha ba yun?"

What If's (On-going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon