chapter 4 : his secret . .

34 5 0
                                    

*lucas POV*

anu ba yan . .  asan na ba si kathleen mag papasama pa naman ako sa kanya sa national bookstore .  . 

wait ! anu nga ba naman silbi ng cellphone . . .

tch ! . . tawagan ko na nga lang .  .

calling kathleen . . . 

" hello . ." sagot nya sa kabilang linya . . 

" kath . .  asan ka ba ? . .kanina pa kita hinahanap di kita makita . . " sabi ko . .

" ay sorry  . . bakit kasi ngayon kalang tumawag ? . .  tsk! . . nandito ako sa library .. bakit anu kailangan mo ? " . . tanong nya . . 

"papasama sana ako sayo eh " . .  sabi ko . .

"san ba pupunta ? " tanong nya  . . 

" national bookstore   . ." sagot ko . . 

" ahh  . ganun ba . . sige . . anu san tayo kita? . ."tanong nya . . . 

" i'll fetch you nalang jan.  . just stay . ." sabi ko . .

"ok  ." maiksing sagot nya . . 

*toot*   *toot*

- - - 

After a minute . . .

*kathleen POV*

 "kath . . sakay na . ." utos sakin ni lucas . .

tch ! kala ko gentleman ka  . . hindi naman pala .. tsk!. . bulong ko . .

"oh may sinasabi ka ?". .tanong nya . 

"wala "sagot ko  ..

" anu bang gagawin natin sa national ?" tanong ko  . . 

"kakanta tayo tas sasayaw " 

aba't namemelosopo pa to ha ! sinabi nya pa yan ng seryposo . .

"tatawa na ba ako ?" seryosong tanong ko . .

" hindi umiyak ka kung gusto mo . ." sabi nya sabay abot ng tissue  . . 

"anu ba yan . .  nakakainis ka . ."inis na sabi ko .. 

"de joko lang . eto naman di na mabiro . .may bibilhin lang akong libro " sabi nya . .

" ahh . ." sagot ko  .

- - - - 

after a minute . .

*lucas POV*

"Baba na tayo " sabi ko kay kathleen . 

at bumaba naman sya . . 

sa totoo di ko talaga balak pumunta ngayon dito sa national . . badtrip kasi ako , nakita ko kasi sya kanina habang hinahanap ko si kathleen sa canteen  .   at nag ka salubong yung mata namin , tulad parin ng dati ganun padin yung lakas ng pagtibok ng puso ko para sakanya  , mabalik tayo , bibili ako ng wattpad book ngayon para di ko sya maisip yun lang kasi ang parati kong ginagawa para makalimutan ko sya . . .

pumunta na ako ngayon sa part na may mga wattpad books . .at kinuha ko yung favorite kong book . . 

"oh ano yan ?" nagtatakang tanong ni kathleen ..

"ganyan naba talaga kashunga ang tao ngayon pati ganitong bagay hindi alam, tch , kala ko pa naman matalino ka , malamang libro " sagot nya.

" hindi naman ganyan yung ibig kong sabihin , tss, wag na nga lang " naka simangot na sabi ko.

at yun ang loko iniwanan ako , pumunta na sya sa counter para bayaran yung binili nya .

"halika na kain na tayo" sabi nya sabay hila skin.

"san mo gustong kumain ?" tanong nya .

"kahit saan "sagot ko.

" sa C.R. gusto mo ?" 

aba't hayyyy nakoooooooooo

" ewan ko sayo ! " sigaw ko .

"hoy teka ! joke lang yun kath !eto hindi naman mabiro eh! ba't ba ang init ng ulo mo ? meron ka ba?"tanong nya.

hayyy nako lucas , sumosobra kana ha ! kotang kota kana sakin!

hindi ko na lang sya pinansin , dahil baka makapatay pa ako dito.

"uy kath sorry na " sabi nya .

hindi ko parin sya nililingon.

" uy sorry na " at bigla nya akong kiniliti . 

una pinipigilan ko pa . kaya ko pa naman .

"uy lilingon na yan " uit parin nya tas kinliti ako ulit.

"tam - - - " hindi ko na napagpatuloy yung sasabihin ko kasi .

na out of balance sya nung pag harap ko sakanya kaya ang ending ayun napahiga kaming dalawa.

hala ! wait feeling ko namumula ata ako , na mumula ata ako eh , kasi naman ang lapit ng mukha namin sa isa't asa hala baka nahahalata nya na. 

bakit ayaw nya pa akong itayo , nakakahiya na oh ang dami na ng nag titinginan sa min ayaw nya pa ako itayo ang bigat bigat ko kaya , infairnes ang tigasng abs nya ah.hahaha . . hay nako yan nanaman ako , sabi ko sainyo eh , wag nyo ako ididkit sa may abs .

wait parang may na nahahalata ako , hahalikan nya ba ako ?

"kyaaaaaaaaaaa !!! manyak !"sigaw ko sabay tayo.

"hoy kathleen! akala mo ba hahalikan kita! hindi no !over my dead body ! " sigaw nya.

"tch  kunyari ka pa eh , halata namang gustong gusto mong mahalikan to haha " sabi ko.

"tch ewan ko sayo. kumain na nga tayo" sabi nya. at hinila na ako papunta sa restaurant.

- - - - -

MY CONTRACT GIRLFRIENDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon