chapter 26 the lies

38 3 0
                                    

jessa pov 

pag-pasok na pag pasok ko sa school sa bukana palang ako ng aming room kita ko lahat ang galak at tuwa ng aking mga ka klase agad nila akong sinalubong at kinamusta isa-isa..  pakiramdam ko tuloy sobra akong na overwhelm sa sa kanilang pinapakita.. sa may gitna ng room biglang may ingay na parang upuang natumba..

jess!!!! ajuju namiss.    kita bestfrien"!! ok kanabatalaga tinignan pa nya ako na parang sinusuri talaga kung wala ng masakit sa akin.. binatukan ko nga.  syempre sino paba.  kung hindi si nicolai na bestfriend ko na o.a

ehem!! excuse me.. sabi ng isang nilalang na nasa likuran ko ng hindi ko namalayan.. napatingin naman si nicolai sa kanya..

oh neil!! ikaw pala.. good morning.. nandito na si jessa oh..turo ni nicolai sa akin..

oo nakita ko na sya kahapon..  nanigas ako sa kinatatyuan ko sa sinabi nya.. hindi talaga ito nag iisip.. naramdaman naman ni nicolai ang kakaibang reaction ng katawan tinignan nya ako na parang nagtataka maya-maya nag salita ulit si neil..

good morning din sayo nicolai.. naramdaman kong bumaling ang tingin nya sa akin.. kaya tumungin ako kay nicolai na palipat lipat ang tingin sa aming dalawa ni neil..
sabi ko naman sayo sabay na tayo diba jessa pano kung sumakit uli ang sugat sa ulo mo?..
napalunok ako sa aking narinig.. awkward namang napangiti at tumango-tango si nicolai.

ehe ano kaba neil ayos nanaman ako.. kaya kona ang sarili ko eheh salamat nalang.. tara na nga sa loob nik-nik madami akong i kikwento sayo. hehe

pumasok kami sa room ng hindi nililingon si neil.. feeling ko tuloy ang sama ko.. pero dapat kona talagang iwasan si neil kung ayaw kong tuluyang masaktan.. haggat kaya kopa..

hoy!! jess ano kaba kanina pa kita tinatanong kung anong sabi ng mommy mo tungkol sa course na gusto mong i take.. tulala kanaman dyan..

huh?? hindi ha.. narinig ko sinasabi mo tungkol sa course na kukunin ko pag sisinungaling ko.. 

tinignan lang nya ako na parang nag dududa..

ehe ang sabi ko kay mama.    civil engineering ang gusto ko pero gusto nya business add daw kunin ko kaya hindi ko alam tuloy kung ano i titake ko.. kaya hanggang ngayon hindi parin ako nag pipill-up nung last requirements natin sa school mahabang litanya ko
at isa pa ke mag-aral ako o hindi aq parin ang magmamana sa lumalaki daw naming business na dry good corp. kaya wala ding say-say ang pag pill-up nun.. sabay nguso ko iiling-iling naman sya habang inaayos ang kanyang gamit.. inayos ko nadin ang gamit ko..

one week since ng pumasok ako one week na din simula nung iniwasan ko si neil ng bongang-bonga lagi syang nag tetemp ng kausapin ako pero talagang ginagawa ko ang lahat para maiwasan ko sya..

nandito ako ngayon sa purgatoryo upang husgahan kung saan papa dako.. oo purgatory. kc nanadito si Lucifer nakatingin sa akin na parang galit na galit-- ng mag salita ang adviser namin

pinapunta ko kayong dalawa dito sa dean office upang pagusapan ang ilang bagay..

mam tungkol pu ba ito sa i ti-take naming kurso?? "neil

oo kasi kayong dalawa lang ang hindi nag submit sa akin nun..

mam kasi po sa tingin ko hindi na ako makaka take ng college. alam nyo naman po na scholar lang ako dito.. kahit gusto ko pang mag aral hindi na kakayanin ng mama ko kasi sya na lang ang nag tataguyod para sa amin

END UP TO EACH OTHERTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon