KABANATA VII

21 10 0
                                    


Gaya ng dati pagkatapos ng aming klase ngayong umaga ay pumunta na ako sa library. Halos pangalawang bahay ko na nga ang turing ko rito eh, pwede akong kumain, humiga at magsulat rito kapag tapos na ako sa mga gawain ko rito.

Ngayon na man ay nag-aayos ako ng mga aklat by alphabet. Nang makita ako ni Kevin.



" Tulungan na kita sa pag-aayos Clara." wika niya.


"Naku wag na, malapit na rin kasi akong matapos."



"Sige na tulungan na kita riyan." saka niya kinuha ang ibang aklat sa aking kamay."




" Salamat ha, nag-abala kapa sa pagtulong sa akin. Kaya ko naman kasi eh. "




" Sus, wala iyon. So? ano na, napag-isipan mo na ba nang mabuti? "



" Ang alin? "



" Iyong tungkol sa story contest."



" Ah, yun ba? Oo, sasali na ako. "



" Talaga?"


" Oo."



"Yeheyyy! sabi nga na ba eh," sagot niya habang ginugulo ang aking buhok.




"Uyy teka lang, yung buhok ko magulo na."



"Ayy sorry! Hehehehe"



"Anong sabi mo Clara?? sasali ka?" biglang sulpot ni Felize sa harap namin.



"Ano kasi--- Felize, ganito kasi iyon....."



"Ano!?"


"Sabi kasi ni Kevin na dapat raw akong sumali dahil okey naman raw ang akong ginawang story eh. Siguradong mananalo ako." ang paliwanag ko kay Felize.



"Oo nga naman Felize, maganda ang story ni Clara. Kaya dapat lang niyang sumali no." singit ni Kevin.


Halatang makikita sa pagmumukha ni Felize na hindi niya gusto ang pagsali ulit ni Clara sa story contest.



"Patingin nga ng ginawa mong story Clara."




Ipinakita ko naman sa kanya ang aking ginawang story.



"In fairness! ang ganda ng story mo." sarcastic na sagot ni Felize.



"See! I told you Felize ang ganda ng story niya. Sigurado ako na mananalo siya." sabi ni Kevin



"Oo nga eh! Well goodluck to the both of us nalang Clara."



Tiningnan naman ni Felize si Kevin saka sinabing :



"Alam mo Kevin, uso ang magpapagupit ng buhok bakit hindi mo subukan para magmukha ka namang tao."



Saka binangga ni Felize si Kevin palabas ng library. Naiwan na lang kami ni Kevin na nagkatinginan sa isa't-isa.



"Alam mo Kevin, tama nga naman si Felize." sabi ko sa kanya habang tumatawa.


"Pangit ba talaga ang buhok ko?"



"Sort off, sino ka kasi ang may sabi sayo na pahabain mo iyang buhok mo?"



"Wala, diyan ka na nga!"



"Aba! Iniwan akong mag-isa rito, pareha talaga sila ni Felize"



Sa kabilang dako naman ay may masamang binabalak si Felize. Nais niyang kopyahin ang ginawang story ni Clara. Dahil na rin sa inggit kaya naisipan niya iyon.




STUDENT-A  (Completed) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon