Chapter 7: Again
-3rd Person POV-
Two hours later . . .
Joy started going through the whole plot of the movie while they walked to Ren's room, palibhasa di pa siya maka-move on sa napanood nilang pelikula. Halos makaihi na sila sa katatawa kanina, kaya pati hanggang sa paglakad papunta sa kwarto ni Ren, tawa pa rin ng tawa si Joy. She finally got settled down enough to go change into her pajamas.
"Sweetdreams, Joy ko," sabi ni Ren bago hinalikan ang noo ng girlfriend at pinatay yung lampshade niya. It wasn't too long before they drifted off to sleep.
----------
-Ren's POV-
Bat parang ang ingay ng paligid? Bumangon ako mula sa pagkahiga at tinignan ko yung alarm clock ko. 12:00 AM palang.
Just then, I noticed a shadow flit across the room. Ano yun?
"Hello?" tanong ko. No one answered. The only noise I hear right now is Joy's breathing. Tinignan ko siya. Tulog pa rin ang girlfriend ko.
I gently shook her. "Love, wake up," bulong ko.
"Hmm? What is it?" tanong niya.
"I think it's here," sagot ko. Hindi ko napigilang sabihin yun sa kanya, yan kasi ang kutob ko eh. I know I wasn't imagining things.
Umupo na rin si Joy. "Pano mo naman yun nasabi, love?"
"I saw a shadow go across the room, and I know it wasn't my imagination."
Joy looked around, ganun din ako. Well that's strange, wala naman yung sinasabi kong anino. Pero promise, parang may nakita ako kanina.
"I'll turn on the light then," sabi ni Joy at pumunta siya sa light switch ng kwarto ko para i-on niya ito.
"Aaaaaaaaaaaaaahhh!" she suddenly screamed. So it means, nakita na naman niya yung white lady?!
Nagulat na lang ako nang biglang natumba si Joy sa sahig. Wait, what?1 HA?! Bat biglang nagcollapse si Joy?! What the?!
"Joy! Joy, are you okay?!" sigaw ko sabay takbo sa kanya. Nanginginig ang buong katawan ni Joy tapos bigla itong tumigil. Natataranta na ako. Anong nangyayari sa girlfriend ko?
"J-Joy ko?" tanong ko.
Maya-maya, biglang tumayo si Joy at tinignan niya ako ng masama, dahilan para magsitayuan ang mga balahibo ko. Seriously, it's starting to creep me out. Parang iba kasi ang pagtingin niya sakin eh. Parang, nanlilisik ang mga mata niya. Nakakatakot.
"Joy's not here anymore," sabi niya.
Wait. Hindi niya yan boses. Oh no. Joy's being possessed!
Suddenly her eyes narrowed. And the next thing I knew, biglang sumugod si Joy sakin. Damn it, I have to call for help!
"Tulong! Tulong!" sigaw ko.
Seconds later, agad na dumating rin sina Thine, Miles, Aims at Hale. Napasigaw silang apat nang makita nila ang nangyayari ngayon.
"Wh-What's wrong?!" tanong ni Miles.
"Si Joy, she's being possessed!" sabi ko. Talagang palaban tong espiritung sumapi kay Joy. Sinusuntok-suntok niya ako habang ako naman ilag ng ilag. Ayoko kasi siyang saktan, alam kong hindi siya ang nananakit sakin.
"Joy, come back to us!" sigaw ni Thine kay Joy.
"Please Joy ko, bumalik ka na! Di ko kayang nagkakaganito ka! Joy! M-Mahal kita!"
Ilang sandali pa'y biglang tumigil si Joy sa panginginig. Nag-convulse pa ng konti ang katawan niya bago tuluyang nag-collapse sa sahig. Agad akong tumakbo papunta sa kanya at pinahiga ko siya sa lap ko.
"You, y-you love me?" she whispered, halatang nanghihina siya mula sa nangyari sa kanya kanina.
Niyakap ko siya ng mahigipit. "Of course I do, Joy ko. Mahal na mahal na mahal kaya kita."
But before she had a chance to say anything, umangat na naman si Joy sa lap ko, dahilan para sumigaw ulit siya. Damn, mukhang sinasapian na naman ang girlfriend ko.
"Someone has to call the exorcist!" sigaw ni Hale.
"Hale, maging reasonable ka naman! It's 12:30 in the morning!" sabi ni Aims.
"Guys, wala nang panahon para maging reasonable! Baka may mangyari pa kay Joy eh!" saway ko sa kanila.
"Okay! Hale, samahan mo ako!" sabi ni Thine tapos dali-dali silang lumabas ni Hale ng kwarto ko.
"Joy! Naririnig mo ba ako?" sigaw ko.
"Love, I-I'm sorry!" narinig kong sigaw rin ni Joy.
"Bat ka nagsosorry?! Kung naririnig niyo po ako, please lang! Bitiwan niyo na po si Joy! Nahihirapan na po siya! Please!"
Bumaba ng konti si Joy pero nakaangat pa rin siya sa ere. "Aaaaaaahhh! It's touching me!" sigaw niya sakin. Pagtingin ko, oo nga. Parang may gumagapang sa ilalim ng damit ni Joy. Damn it. What's happening?!
"She's on her way!" biglang sigaw ni Thine nang pumasok ulit silang dalawa ni Hale ng kwarto.
Biglang nahulog na ng tuluyan si Joy, buti na lang at sa kama siya bumagsak. Tumakbo kaming lima papunta sa kanya.
"Wh-When will she---"
"Ten minutes. Kaya pa yan, bes. Kaya pa yan," sabi ni Thine.
Nakita kong malapit na namang umiyak si Joy kaya pinahiga ko siya sa lap ko.
"D-Did you mean that?" mahiinang tanong niya sakin, halatang nanghihina pa rin siya. "I mean, wh-what you said earlier?"
"Yes, love. Every word," sagot ko habang hinahaplos yung buhok niya. "Boyfriend mo nga ako, di ba?"
Ngumiti si Joy ng mahina sakin. "I love you too, Ren ko," bulong niya.
I kissed her lightly on the lips. "And right now, I'm just glad that you’re okay."
Napansin ko na kalmado na ang lahat, na parang walang nangyari kanina. I just hope it would stay like this for ten more minutes.
BINABASA MO ANG
Haunted
Paranormal(HALLOWEEN SPECIAL) May misteryosong espiritung bumubuntot sa Keyboard Wonder ng Double J and the Music Cuties. Will Joy Rhea Ruiko be free of this? At ano nga ba ang dahilan ng espiritung gumagambala sa kanya at ang mga misteryong bumabalot dito?