Sophie POV
Hey guys.kilala niyo naman ako diba.. Okay kung hindi pa magpapakilala ako..
Ako si princess sophie isang dark nature princess kapatid ko si kuya nathan jacob. At magulang ko sina king jonathan at queen sopia. Kilala niyo na ba ako? Then congrats. Nandito kami ngayon sa headmaster office at nakaupo lamang kami dahil na nga rin sa iniintay namin ang grupo nila heaven kaialngan daw kasi nandito silang tatlo ehh..
Ilang sandali pa ay nakarating na sila ang dalawang pigura ay nakangiti habang si heaven ay mukang bagot lamang. Para bang wala siyang paki sa paligid at walang alam na humihinana ang barrier. Yup humihina na ang barrier kung kayat kailangan namin hanapin ang halamang flower flu. Iyon ang bulaklak na makapangyarihan at kayang protektahan ang kahit na ano...
Naupo naman sila sa pinakadulo. Napansin ko pa ang mabilis na pagtulo ng pawis ni lee na para bang natataranta na siya
"lee are you okay?" tanong ko
"yeah I'm okay" sagot nito na ngayun ay ku.makalma na naman kahit papaano.
May problema ba? Gusto ko sanang itanong kaso wag na muka kasing di siya kumportable ehh... Pero okay lang naman siguro yang lalaking yan..
"babes ko ang ganda mo talaga" napatawa na lamang ako dahil sa kanian parang di mapakali si lee tapos ngayon naman para siyang baliw. Meron ba siyang sakit sa utak?
"b-baliw ka na lee" namumulang sabi naman ni inarah na halatang naiilang siya sa klase ng pagtitig sa kaniya ni lee
"baliw ako sayo" bulong pa lalo ni lee at lumayo na ng unti unti.
"guys stop. gusto kong malaman niyo na magkakasama kayong lahat na kukuha ng flower flu. At gusto ko ring malaman niyo na si zairah ang nawawalang prinsesa. At si. Zach ang nawawalang prinsepe.. Ay nahanap.na nila ngayun.... And remember pagkatapos ng klase niyo buong maghapon. Maghanda na kayo. Dahil 8 ng gabi kayo aalis" paliwanag ni hm na nakapagpangiti sa amin... Napansin kong lumungkot ang mukani dwayne at dwight bigla.
Pero seryoso? Royalties din sila? Ang cool kaya nila. Vampire and lava manipulator tapos wolf and poison manipulator. Cool. Pero ang kaso napawi ang ngiti namin seryoso gabi kami aalis?Teka sila dwight oo nga pala nalungkot sila dahil sa naiinggit sila nakita na kasi ang nawawalang vampire princess at wolf prince samantalang ang kapatid nila hindi pa nakikita. Pero curious ako. Pano kaya nila naging kaibigan tong si yelo. Or heaven. Hehe gusto ko siyang tawaging yelo eh.
"hey the both of you okay?" alalang tanong ni lee kila dwayne
"naisip ko lang ang bunso naming kambal.. At saka kasi hindi man lang namin siya nakilala" pahayag ni dwayne... Hindi man nagsasalita si dwight pero alam kong malungkot din yan. Bakit ba parang hindi man lang magkaroon nang kapayapaan dito magical world.ang mga redblack kasi eh. Mga rebelde sila na hindi gusto ang pag iisa ng dark at light. Gusto kasi nilang sila ang maghari eh. Pero kasi hindi naman sila ang tunay naming kalaban eh... Meron pa kaming isang mundong kalaban.. Ang marami kaming kalaban dahil marami ang gustong angkinin ang magical world.
"earth to sophie" bumalik ako sa reyalidad dahil sa pag kulbit sakin ni inarah
"huh?" takang tanong ko at nilibot ang paningin kaso wala na sila teka nasan na sila?
"let's go to the classroom. Nauna na sila. Ano bang meron ngayon at masyadong malalim ang mga iniisip niyo" napatawa na lamang ako dahil sa curiosidad niya... Pero oo nga noh?
"nakakapagtaka si lee noh. Bigla kasi siyang tumahimik eh parang ang lalim ng iniisip... Siguro may sekreto siya" sagot ko tumingin naman siya sakin at tinignan ako ng nakangiti.
"then. Imbestigahan natin kung ano ang sikreto niya" nakangiti niyang sabi.. Napatigil ako at ganun din siya..
"pero baka magalit siya" sabi ko naman sa kaniya pero ngiti lamang ang isinukli niya sa akin
"no. Kilala ko si lee hindi siya yung tipo ng taong malihim. Madaldal yun. Pwera nalang kung may pinangakuan siya" sagot niya... Napaisip ako... May point siya hindi malihim si lee. Mula pagkabata kilala n anamin siya lahat ng ginagawa niya saulo na namin... At tama marahil ay may pinangakuan siya... At kailangan namin alamin kung sino iyon.
"maybe tama ka nga. Siguro nga payag na ako n aimbestigahan natin siya" nakangiti kong sabi at naglakad n akami sa hallway. Pero teka bat kami naglalakad pwede naman kaming magteleport? Tumigil ako at hinawakan siya kaya napatigil siya. Nagtataka niya akong tinignan...
"teleport nalang tayo" suggest ko tumango naman siya kaya nagteleport na kami..
Saktong sa pinto kami nakapagteleport pumasok na kami at nakita namin ang mga kaibigan namin na nakaupo kasama sila alice. The queen bee..sikat din siya dito kasi malakas siya. At princess of witch siya so it's mean. Royalties din siya... Walang sinoman ang lumalaban sa kaniya maging kami. Hindi dahil natatakot kami kundi dahil ayaw namin sa gulo... Gusto namin paglaruan yung mga mahihina.. Hindi ang mga katulad namin. Masyado bang masama? Sorry pero may dahilan kami.
Umupo na kami sa upuan namin at tumahimik hanggang sa dumating ang aming teacher at nagturo. Sa kalagitnaan ng pagtuturo ni maam. Biglang bumukas ang pinto at pumasok ang tatlong magician. Ang dalawa ay hinihingal habang ang isa ay poker face lamang.
"bakit ngayon lang kayo?at transferres? " tanong ni maam sungeit... Ganda ng pangalan noh? Tanong niyo kay author kung bakit sungeit... Baka sagutin niya kayo.
"ahm.. Ah.. Eh.. Kasi po ano hehe may pinuntahan po kasi kami at naligaw po kami ehh" paliwanag ni zairah..
"okay introduce your self. Tapos maupo na kayo" utos ni maam at umupo na siya sa isang gilid.. Habang ang tatlo naman ay umayos ng tayo..
"zairah herox. 18.lava manipulator.."
"zach ferrere. 18.poison manipulator"
"heaven light. 17.ice."
Okay?bat ganun aiya magsalita nakakatakot. Grr. Nagtayuan lahat ng balahibo ko.
"O-okay y-you m-may sit down" si maam na halatang kinabahan din... Nakakakilabot kasi talaga yung boses niya ehh
Nagtaas ako ng kamay kaya napatingin silang lahat sa akin
"any problem miss earthen?" tanong ni maam
"pwede po bang dito nalang umupo sila yelo?" sabay turo ko sa bakanteng upuan malapit sa amin
"sinong yelo?" tanong ni maam kaya tinuro ko si heaven na ngayon ay nakatingin pala sakin oh my!! Nakakatakot... Hala!!
"ahm.. Hehe? Ang cool niya kasi kaya po yelo?" alanganing paliwanag ko dahil parang ang lalim talaga ng tingin sakin ni heaven.
"don't worry okay lang na yelo ang itawag niyo dito... Diba yelo?" nakangising tanong ni zairah habang nakaakbay kay yelo.
"oo." maikling sagot niya at umupo sa likuran namin...
-----
Natapos ang klase namin at ngayon ay papaalis na kami papunta sa dark forrest kung saan nandun ang flower flu na mapanganib masyado...
Sana malampasan namin ito. At sana malaman namin ni inarah ang sekreto ni lee kung meron man.
---------------------------
Woah!!! Naghihinala na
Sila sophie at inarah!
May matutuklasan din kaya sila
Gaya ni lee? O baka naman wala
Sige alamin natin yan sa susunod na chapter. At ano ang mangyayari makukuha ba nila ang flower flu? May panganib bang paparating na haharapin nila? Mahihirapan ba sila o madadalian lamang?#whatleesecret
#hinala
BINABASA MO ANG
Magic Academy
RandomMagic academy Royalties Mayayabang Bully Mapang asar Kaya mo bang pakisamahan ang mga ganiyan?