Chapter 10

5 0 0
                                    

"Thankyou Doc" pagpapasalamat ni ate Den.

"Pwede nyo na siyang iuwi pagnagising na siya" dagdag pa nung Doctor at

Nilampasan na kami kaya naman pumasok na ako sa kwarto ni Ash.

I saw her sleeping peacefully.

Nakabenda din yung sa may ankle niya. Umupo ako dun sa may upuan sa tabi ng bed niya.
Nagkusot siya ng mata kaya alam kong gising na siya. Hinalikan ko naman siya sa noo.

Nagpaalam naman yung mga kateam namin na bibili muna sila ng food.

"Baby masakit pa yung ankle mo?" Tanong ko agad naman siyang umiling

"hindi ka makakalaro at makaktraining ng 1month" malungkot na dagdag ko

"Galingan niyo bukas baby" nakangiting sabi niya. Kahit na alam kong gusto niyang maglaro bukas.

Maya maya pa ay dumating na ang maiingay naming teammates.

"Ashh! Para sayo laro namin bukas!" Sigaw ni Threy

"Ingay mo threy." Natatawang sabi ni Ash
"I wanna go home" nakangusong dagdag niya.

"Babe, bago tayo umu-" naputol ang sasabihin ko dahil tumunog yung cp ko. Laya tinignan ko

Ate Mika 💚 Calling

Lumayo ako ng konti sakanila bago sagutin.
"Hello ate?"

"Bei? Asan kayo ni Ash? Hindi pa din siya tumatawag samin"

"Ate nasa hospital kami. Nainjured si Ash but ate She's okay na"

"Sige Bei pasabi na lang na magiingat siya sa susunod ha?"

"Sige ate. Uuwi na din po kami mayamaya" sabi ko at pinatay na ang tawag.

"Sino yun?" Tanong ni ate Ly sakin

"Ate Mika" tipid kong sabi ata agad lumapit kay Ash.

"Babe hindi daw muna makakauwi si kuya Loel sa condo. Hindi ko alam kung kelan siya uuwi" sabi ko kay Ash

"Edi dun muna tayo habang nagpapagaling ako"

"Sige Dun na din muna ako uuwi ate Ly" baling ko kay ate Ly.

"Sige. Ash manonood ka ng game bukas?"  Tanong ni ate Ly kay Ash

"Oo ate Ly. Yayain ko yung apat nagtatampo na yung mga yun sakin" sagot ni ash

Fast Forward

Bea's POV

Game Day. Kasalukuyan kaming nasa bus. Iniwan ko si Ash sa mga kapatid niya. Hindi pa sure kung makakapanood sila. Pagdating namin dun ay agad kaming pumunta sa dug-out hindi pa tapos first game ADU vs UE. Pero nasa 3rd set na at ADU takes 2 set kaya baka maya maya lumabas na din kami para mag warm up.

Lumabas na kami at nagwawarm-up. Habang iniinterview si Ate Den. Andaming nagtatanong kung bakit wala si Ashenty.

"Beiii! Si Ashenty" sigaw ni Maddie at tinuro si Ash na nakaupo sa Bench yung nasa dulo ng court kaya kitang kita namin siya. Kumaway siya kaya kumaway kami. Kasama niya yung mga kapatid niya. Naka- Ateneo Jacket siya.

Ashenty's POV

2nd set na at nagserve si ate Ella. Nagspike ang kabila nareceive ni ate Den sinet ni ate Jia kay ate Ly nablock siya nareceive ulit ni ate Den  sinet ulit ni ate Jia papunta kay ate Ly nablock ulit siya nareceive ni ate Den ulit tapos sinet ni Threy kay ate Ly at nakascore si ate Ly.

Grabe si ate Den. I remember nung tune up nung time na lagi kaming nabblock at lagi din niyang narereceive. She told us na 'Wag kayong matakot na magspike nasa likod niyo lang ako'. Naalala ko pa nun si ate Ly laging nabblock tapos lagi ding narereceive ni ate Den she told ate Ly na 'Besh wag ka matatakot pumalo nasa likod mo lang ako lagi'

Magseserve ang kalaban nareceive ni ate Ly set by ate Jia Inispike ni Bei Pero nablock siya kaya napaupo siya. Inistaredown siya nung kalaban. Naghiyawan ang mga tao. Angas ah.

"Kita mo yon Ash?! Hahaha!" Natatawang sabi ni ate Mika.

Sasagot na sana ako pero biglang naghiyawan ang mga tao kaya napatingin ako sa screen. Nakita ko naman yung mga mukha namin. Kumaway na lang ako sabay ngiti.

Natapos ang game at nanalo ang ateneo. Umabot sa 5th set
Naexcite yata si ate Mika kaya pagkaalis namin dun sa mga upuan hinila niya na ako kela Bea.

"Ate Teka Masakit!" Pasigaw kong sabi. Binitawan niya ko agad kaya napaupo ako dahil sa sakit.

"Hala Ash, Sorry! Nakalimutan ko" nagaalalang sabi ni ate Mika at lumapit sakin at itinayo ako.

Lumapit naman agad ang mga kateam ko sakin. Ngumiti lang ako kahit ang sakit ng ankle ko.

Binuhat ako ni Bea at dinala sa Bench. Iniupo niya ako.

"Okay ka lang baby?" Nagaalalang tanong niya.

Ateneo PrincessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon