Chapter 1: First Meet

108 14 7
                                    


Haaayyy... Ang hirap maging maganda pero walang love life. Although ayoko ng may ka relasyon kasi mas gusto kong unahin ang pag-aaral. Mas gusto ko kasing inuuna yung mga kino-consider ko as top priority. Simple lang naman buhay ko eh... Bukod sa pagiging maganda ay wala na akong iba pang ginagawa kundi mag-aral at mag-basa ng libro which I don't mind naman kasi I enjoy it. Oonga pala! Hindi kopa napapakilala ang sarili ko sa inyo.

Ako si Athena Renee Armane Diaz 15 years na sa mundong ibabaw.

Nag-aaral ako sa St. Anthony Academy. Isang prestigous school para sa mayayaman. My father, Gabriel Kingsley Diaz is a well known business man. Sobra niyang strict pero mapag-mahal, specially to his kids. Actually sa sobra niya akong love, feeling ko spoiled na ako but anyways I love my dad. My mom, Vanessa Armane Diaz is a housewife. She is a good cook and she is a very sweet mother. I also have a little sister named Kaytlyn Jade Armane Diaz. She is very clever and a very talkative kid. She also loves to tell us how beautiful she is. Although let's be honest, mas maganda ako sa kanya. Okay tapos na ang commercial este pagpapakilala.

Athena's POV

As usual, gigising ako ng maaga para pumasok. Bumangon ako at inayos ang kama ko. Pagkatapos ay agad akong pumasok sa banyo ko para maligo, pagkatapos ay nagbihis na din ako ng uniform at bumababa na patungo sa kusina. Agad-agad kong niyakap ang mommy ko at hinalikan sa pisngi.

"Hi mommy, goodmorning" malambing na sabi ko.

"Goodmorning sweetheart. Here, have your breakfast dear" sabi ni mommy sabay abot sakin ng plato na may fried rice with bacon and eggs.

Agad ko naman itong kinain. Pagkatapos kong kumain ay tumaas ulit ako sa kwarto upang mag-toothbrush. Pagkatapos kong mag-toothbrush ay bumaba na ako papuntang living room at umupo ako sa couch namin para intayin si Kaytlyn na matapos mag breakfast. Bagal kasi nun laging kumilos kaya eto ako nagtatagal sa kakaintay sa kanya.

Nakita kong bumaba si Daddy sa hagdan kaya't agad akong tumakbo papunta sa kanya at hinalikan ito sa pisngi

"Goodmorning dad" sabi ko sa kanya.

"Goodmorning sweetheart" sagot niya sakin sabay naglakad papuntang kusina.

Nang matapos si Kaytlyn kumain at mag-toothbrush ay agad naming kinuha at inayos ang gamit namin at nagpaalam sa aming mga magulang. Lumabas na kami ng bahay at nakita si Manong Jerry na kanina pa sa labas ng bahay nagiintay sa aming dalawa.

Sumakay na kami sa aming van papuntang school.

"Ate alam mo ba nanaginip ako kagabi" sabi ni sakin ni Kaytlyn habang nasa biyahe kami

"Ano nanaman yang napanaginapan mo ha?" pagtugon ko sa kanya na parang hindi interesado.

"Ate pinag-aagawan daw ako ng mga lalaking sobrang gwapo, gusto daw kasi nila akong maka-date" kwento niya sa akin

"Hay! Ang hirap talagang maging maganda" pagdag-dag pa nito sabay buntong hininga at sumandal sa car seat.

"Naku sis, kawawa ka naman. Sa panaginip molang na e-experience ang mga ganyang bahay" pag sagot ko sa kanya na parang nang-aasar.

Accidentally In Love (Slow update)Where stories live. Discover now