Chapter 2: Crossed Path

45 12 2
                                    

Athena's POV:

Kakauwi lang namin galing sa mall pero buong araw ay nawalan ako ng mood dahil sa lalaking tuhod na'yon! Naku! Wag kolang talaga makita ulit yun dahil sasapatusin ko talaga siya!
"Miss, If we ever meet again, pagsisisihan mong tinawag mo'kong ganun" Aish! Sa tuwing maririnig ko yung sinabi niya ay kumukulo ang dugo ko! Kami? Magkikita pa kami!? Over my dead body! I don't waste my time on things that aren't worth it. "Pero ate, ang pogi niya ha" sabi ni Kaytlyn na mukhang nag fa-fan girling nanaman "Kaytlyn gusto mo bang ipatingin ka namin nina daddy sa doctor? Baka lang kasi may sira na ang mata mo o kaya ulo mo" panga-asar kong sabi sa kanya. "Ate hindi noh! Basta pogi siya" sagot niya sa akin.

Nang matapos ang usapan namin ni Kaytlyn ay nagpunta ako sa aking kwarto at nag ayos ng aking gamit sa school. Alam ko na iniisip niyo kung bakit biglang may pasok na ulit ako. Itanong niyo nalang sa author.

(Ate Ai: Huy, shh! Wag mong sabihin yan sa readers!)

(Athena: eh totoo naman kasi! Ang tamad mo nanaman!)

(Ate Ai: Sige ka, subukan mong ilabas sa readers yang sikreto ko. Gagawin kitang pangit!)

(Athena: joke lang Ate Ai :) ikaw naman binibiro kolang readers natin eh hehe)

---------------------------------------------------------

4:30 am na nang gumising ako. Maaga pa pero naligo na agad ako at nagbihis na ng aking uniform. Inayos ko ang aking gamit at bumaba na ng hagdan papuntang kusina upang kumain. "Oh Athena dear, bakit ang aga mo?" Tanong sa'kin ni mommy na naghahanda pa lamang ng breakfast "goodmorning mommy. Maaga po kami ng friends ko ngayong monday" sabi ko sa kay mommy.

Kumain na ako at umakyat din para mag-toothbrush. As usual, iintayin ko nanaman si Kaytlyn. Ang time namin kapag nagpupunta kami ng school ay usually 7:15 am, but now 6:35 am ay naka-alis na kami ni Kaytlyn sa bahay. Nang makarating kami sa school ay 6:55 am na. Dumiretso ako sa bench doon sa center ng school at nakita ko ang mga kaibigan ko na inintay ako. Tumakbo ako papunta sa kanila. "Athena, andiyan kana pala" sabi ni Ysabelle "Hi Athena" sabi sa'kin ni Cora, ang isa sa mga bestfriends ko. "Parang tumaba ka ata Athena" sabi naman ni Ruby. Ayan! Kompleto na ang aming squad. "Bakit naman kayo absent nung isang araw ha Cora at Ruby?" Tanong ko sa kanilang dalawa "Nag-usap kayong dalawa noh?" Dagdag ko. Nagtinginan silang dalawa sa isa't-isa "Hindi ah! May nangyare lang sa lola ko" sabi ni Ruby "eh ikaw Cora, bakit ka absent?" Tanong ko kay Cora "Something came up kasi sa bahay kaya wala akong nagawa kundi ang mag absent" sagot sa'kin ni Cora. Nag-usap kami ng konti at pagkatapos ay nag-punta na sa room kasi nag ring na ang bell.

Accidentally In Love (Slow update)Where stories live. Discover now