Prologue
"Romeo, take me somewhere we can be alone"
I'm at the veranda of my room while listening the song of Taylor Swift and reading a wattpad book. I'm a wattpad addict and I really love it.
Kaya ako walang jowa dahil wala naman akong oras para dyan dahil nakafocus talaga ako sa wattpad ko. I love books than boys except for my father and my little brother of course! I love them, I love my family very, very much.
I love mystery novels. Yung mga detective stories gano'n, like Sherlock Holmes, detective Conan pero hindi naman ako kasing talino nila. Since when I was high school ay ito na ang hilig ko. Itong binasa ko ngayon ay Project Loki by AkoSiIbarra. Try niyong basahin guys, maganda. Sobra at hindi kayo nagsisisi.
Tinanggal ko ang headphone ko at pumasok sa loob ng kwarto dahil nakaramdam ako ng gutom. When I look at the clock, it's 1PM already?! Did I skip my lunch? Ugh! Bakit wala man lang tumatawag sakin? Oh, how stupid of me, nakaheadphone nga pala ako at full yung volume at nakalock pa ang kwarto ko. Napatampal tuloy ako sa noo dahil sa katangahan ko.
Lumabas ako ng kwarto at bumaba. And to my surprise, we have a visitors na kausap ni mommy at daddy.
Nakuha naman ko naman agad ang atensyon nila. "There she is. Come here, Blythe." tawag ni daddy sa 'kin.
Ako daw? Ay tanga! Blythe nga daw diba? Lumapit naman ako sa kanila. Hindi ko kilala ang mga bisita, pero siguro ay kaibigan sila nila daddy.
"This is my daughter, Blythe. And Blythe, this is your tita Olivia and tito Arnold the friend of us." pakilala ni dad sa isang babae at isang lalaki na ka-edad lang ata nila. "And this is their son, Zywon." pakilala niya sa lalaki na mukhang ka-edad ko. He just stared at me emotionless.
Ngumiti naman ako sa kanila. "H-Hi po!" nahihiyang bati ko.
They smiled at me maliban sa anak nila na mukhang bored na. "Hello, Blythe. You're so pretty." sabi ni tita Olivia.
Nahihiyang ngumiti naman ako. "Hehehe hindi naman po." I said at nagkamot ng ulo. Lumingon pa ako kay Zywon na nakatitig parin sakin pero mukhang bored na bored. "Hi, Zywon!" bati ko habang kumaway pa.
"Hey." walang ganang wika niya.
Tumikhim naman si daddy kaya napatingin kami sa kaniya. "So, let's start our plan to do." aniya.
Umupo naman kaming lahat. Diba bumaba ako para kumain? Bakit mag-uusap pa? Huhuhu ang bad nila! Hahayaan lang ba nila akong magutom dito? Waaaaa!!
"My son is already know about it and it's okey with him. How about your daughter, Drake?" nakangiting tanong ni tito Arnold at tumingin sakin kaya ngumiti rin ako kahit wala pa akong naintindihan sa mga sinasabi nila.
"Hindi pa niya alam at sasabihin na namin ngayon." sagot naman ni daddy bago tumingin sakin. "Blythe, we have to tell you something." aniya.
"Po? Ano po yun?" tanong ko. Ano namang sasabihin nila sakin?
This time, si mommy ang sumagot sakin. "You will marry Zywon, anak." nakangiti niyang sabi.
Marry? As in kasal? Waaa kay Zywon? Nanlaki ang mata ko sa kaniya. "P-PO?!" gulat na tanong ko.
I pouted my lips when I heard them laugh. Ano namang nakakatawa sa 'PO'? Eh sila na nga yung ipapakasal ako tas sila pa tatawa-tawa. Huhuhu.
"If it's okey with you, Blythe. This is for our business and I hope you'll understand." mom said in a serious tone.
I gulped. "Pero mommy, bata pa po ako." nakangusong sabi ko.
"Blythe, you're 19 years old at pwede ka nang magpakasal. Anak, para satin din naman to sana maintindihan mo." my dad said.
"Pero pano yung pag-aaral ko?" dismayadong tanong ko.
Hindi ko alam ang mararamdaman ko ngayon. Galit? Lungkot? Dismayado? I don't know. Basta ang alam ko lang ay ayaw ko pang magpakasal.
"You will still continue your study, Blythe. Lilipat ka lang naman ng bahay with Zywon. And don't worry, may bahay naman na para sainyo at lilipat kana din ngayong lunes sa school ni Zywon." wika ni daddy.
Tinignan ko sila isa-isa na para bang nagmamakaawa sila na pumayag ako. When I look at Zywon ay walang nagbago sa ekspresyon nito pero nakatitig parin siya sakin. Tinitigan ko siya sa mata ng matagal pero umiwas ako nung makaramdam ako ng kaba nung tinitigan ko ng matagal ang mata niya. Nakakatakot. Yan ang nararamdaman ko sa kaniya pero binalewala ko lang yun.
Pilit naman akong ngumiti sa kanila. "Sige po, payag po ako." sabi ko at tumayo. "Excuse me lang po, gutom na kasi ako eh." nahihiyag dagdag ko.
Mahina naman silang natawa sa sinabi ko. "Go ahead, Blythe. You haven't eat lunch yet." sabi ni mommy. I smiled and nodded bago umalis dun at pumunta sa kusina para kumain.
Hindi ko alam kong handa naba akong magpakasal pero wala akong magawa. Kaya ng sabi nila mommy at daddy ay para din naman yun sa business namin.
Bago pa ako makapagsimulang kumain ay biglang pumasok si Zywon sa kusina at agad na naupo sa harap ko.
"Do you really agree the wedding?" seryosong tanong niya.
Mabilis naman akong umiling dahil nakaramdam ako ng takot. "H-Hindi sana pero w-wala naman akong m-magawa kundi p-pumayag." utal na tanong ko. Huhuhu baka multo itong si Zywon kaya natatakot ako?
Kumunot naman ang noo niya. "Don't worry, hindi magtatagal na maging asawa kita dahil magpapa-annul ako pag okey na ang lahat and don't expect that I will love you because, that will never happen." pagkasabi niya nun ay tumayo na siya at lumabas.
Matagal pa akong nakatitig sa nilabasan niya. Hindi ako makapaniwala sa sinabi niya. Hindi pa naman kami kasal ah tas annulment agad? Grabe siya.
Finocus ko nalang ang tingin ko sa pagkain at sinimulan itong kainin. Sana nga totoo yung sinabi niyang annul. At hindi ako nage-expect na mahal niya no! Wattpad ang mahal ko.
*-*-*-*-*-*-*
BINABASA MO ANG
My Husband is a Gangster (Season 1)- COMPLETED✔
ActionStatus: COMPLETED Si girl is a childish one. No boyfriend since birth, and a wattpad addict. Beautiful, sexy, mestiza but one day, she's going to marry a boy who has a cold personality. Her parents want her to marry the boy and she has no choice but...