ikain na yan!

193 7 1
                                    

D.A.'s POV

"Inlove?? Panu ba yun? Naproprogram ba yun? Iba pa ba yun sa crush? Anung pagkakaiba nila? Panu ko ba malalaman na inlove na ako, kung di pa ako naiinlove kahit kelan?"

Ang totoo hindi pa kasi ako naiinlove, o sabihin na lang natin na hindi ko alam yung feeling ng inlove kaya di ko alam kung nainlove na ba ako o hindi pa.

Dan nga po pala pangalan ko, third year college sa isang kilalang university sa province namin. 19 years nang nabubuhay sa mundo pero hanggang ngaun ay wala pa ring lovelife. Ni hindi ko nga alam kung anung feeling e.

"Hoy! D.A. anu na namang iniisip mo dyan?! Tara na! Magklaklase daw si sir sa strength of materials."

Yan si Gie, isa sa mga madalas kong makasama ngayong college. Mahilig kasi kami pareho sa music then pareho din na loveless. Haha

"Panira ka naman Gie e.. Kung kelan ako nkakaisip ng magagandang bagay saka ka sisingit, tara na nga! "

Nagstart na kaming maglakad sa hallway para pumunta sa next class. Ang daming tao.. ang pagkakatanda ko kasi, ngayon yung araw na halos magkakasabay ang lunch break ng mga students.

Kaso nga lang iba yung sched namin, nakakabadtrip lang. Yun bang tipong guton na gutom ka na pero 'di ka makapaglunch dahil may subject pa kayo. Ang bulok diba?? Ibang iba! Putik.

While we are on our way to our next class at katangahan ko lang. May nabunggo ako.

BLLLAAAAAAGG!!

" ai, sorry po.  Sorry po,  di ko po sinasadya.  Yun na lang nasabi ko habang pinupulot ang mga nagkalat na gamit sa daan.

"okay lang po. Okay lang un D.A."

Kilala ko yun! Tama! Sya yun!

"Grace? Sabi na e. Ikaw yan. Sorry talaga."

Nagblush ata ako ng mga panahon na yun kaso di ko alam kung bakit. Dba sabi ko sa inyo.  Wala akong alam sa mga ganitong emosyon.

"Ou mandin, ikaw talaga. "

Si grace, third year na rin. Chem. Engineering student. Mahilig syang magbasa kaya malabo na ang mata. Pero maganda pa rin.

Nakatitig lang ako sa kanya nun the whole time. Ang ganda kasi ng mga mata nya.

"A .
               E.
    D.A ?  Yung gamit ko po please.
    May klase na kami."

Hindi pa din nawala yung tingin ko sa kanya. Para akong statue dun. Nakakahiya.

"Ai.  HUI!! Magaklase na tayo! "

Nawala lang yung pagkakatitig nung tinulak ako ni Gie.

"ai, putik!
          sorry sorry.
          Grace o. Yung mga gamit mo.
          Bye"

Then naglakad na kami papuntang room.

"Putik.  Anung kalokohan ginawa ko dun ?"

"Malay ko sa'yo. Tinitigan mo lang naman si grace."

"E anu naman?? May meaning ba yun. Parang titig lang e. "

GRACE's POV

hhhmm. Bkit kaya napatitig sa akin si DA kanina. May dumi kaya ako sa mukha? 

Gusto ko syang tingnan. Lilingon din kaya sya? ang feelingera ko naman.

Whatt?? Lumingon din sya.  Nakakahiya. 

"BABAY ulit!!" -D.A.

Ang cute nya. Parang bata lang.  Nagwave na lang ako ng kamay at umalis.

Pero bkit kaya sya lumingon?  May meaning kaya yung action nya na yun?

D.A.'s POV

Bkit kaya sya lumingon? Baka may naiwan na gamit. Haha Hayaan na lang natin. Natatamad akong bumalik e.

After 10 years nakarating rin kami sa room. Ang pagod maglakad. Grabe. 100 calories yata na burn ko.

"Grabee gie, sabi mo nandito na si sir. "

"Nandito na kaya sya.  "

"Saan??"

"Sa OFFICE. Hahaha"

"Aattend daw ba sya ng klase?"

"Hindi daw. Wala kasi akong kasama pabalik dito sa room kaya. Ayun. Hahaha peace bro. "

"Ibang iba mo gie, nakakainis. Panu yan? Anung gagawin natin?"

"E di, just like the old times. Magkwentuhan. Magkantahan. At Kumain "

"Hahaha.. tama tama.. tara! "

Ang saya lang namin ng ganito. Alam mo yun? Yung kumain lang ng kumain hanggang mangalay ang bibig sa kakanguya. Nkakatuwa lang.

Siguro mas okay pa sa akin ang kumain kesa intindihin yang mga lovelife lovelife na yan. Hindi naman kasi ako mabubusog nun. Haha bitter lang..

Saka dba? Force per unit Area lang yan. Pasensya na po ha. Dun sa term na ginamit ko. E totoo naman e. Balita ko kasi nkakasakit lang ng ulo magkalovelife. Dba?

Yung manliligaw ka. 45years . Tapos sasagutin ka. Tapos magiging kayo.

Then yung KAYO e depende sa usapan at performance. Hahaha tapos kapag may nagawa ka or may nagustuhang iba gagawa ng paraan para magaway.  And then ang ending break up pa rin.

haha kawawa naman sila. 

Pero may isa akong tanong. Hindi ba pwedeng kapag pumasok ka sa isang relationship e habang buhay na? Yung kayo na talaga? Mahirap bang magmaintain ng isang relationship? Anu ba ang feeling sabihin nyo naman please.

Ang hirap kayang makibalita lang sa nangyayari at sa cause and effect.

Pero alam nyo. Kaya siguro wala pa akong lovelife hanggang ngayon. Kasi pinipilit kong wag maramdaman.

Wag intindihin.

Pinipilit kong iwasan.

Balita ko nakakasakit lang daw kasi. Sabi kasi nila para lang daw kumakain ka ng masarap na pagkain sa una tapos bigla mong nakagat yung dila mo.

Dba masakit?

Tapos hihingi ka pa ng number? Ano ako lottohan?

Nadidiktahan naman siguro ang puso at utak dba? Para iignore lahat  ng mga tungkol sa love.

Minsan kasi dumadating yung oras na parang ayaw kong maramdam ang mainlove dahil alam ko sa huli. Wala akong ibang mararamdaman kundi sakit at hapdi.

Pero alam nyo kung saan ko nalaman yan??  Syempre sa kanila.. kasi nga di pa ako naiinlove.

Kaya

For the mean time ang suggestion ko

KUMAIN NA LANG TAYO..

When Numbers Fall InloveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon