Michael's POV
Nakita na niya ang kanyang lolo sa sitting room na umiinom ng tsaa.
"Kinakabahan ako..ahaha! Bakit ba kinakabahan ang isang Montrage?.. Sabagay pinuno ng angkan ang kakausapin ko. Bahala na si batman, oi!" bulong niya sa sarili.
Hindi pa nga siya nakakalapit sa matanda nagsalita na ito tungkol sa pakikipagusap niya kay hyuna.. na ikinabigla niya ng sobra.
"Michael. Si Hyuna nandyan kanina? Kamusta naman siya?at anong sinabi sa iyo"pagtatanong nito.
"huh?"
"hijo, gusto mo bang ulitin ko?"natatawang saad nito.
"ah hindi na po lolo, sobra niyang ganda at ahahaha fiesty. Sinabi niya lang iyong pangalan niya at kailangan na niyang umuwi. Tamang tama siya bilang pinuno ng angkan"
"that's good. Bakit ba kasi umayaw iyong dalawang naunang pinili ko... Sana tanggapin niya ang responsibilidad na iaatang ko sa kanya bilang taga pagmana.."sabi nito..
"Right..."
"Maiba tayo, Michael. Nasabihan na ba siya?"
Bago pa siya makasagot may sumabat na sa kanilang paguusap.
"yep lolo. Its done! Naibalita na ko na sa kanya at nagpanic pa ang loko" nakangiti sabi ni Andrew
Sabay pa nga kami tumawa..
"okay lang iyon. Intindihin niyo na lang siya.. Nag aalala lang naman iyon."
"sorry po."
"sorry."
"tama na iyan tara uminom na lang tayo ng tsaa. Buti pa pala sinunod ko ang nasa utak ko."saad nito sabay tawa.
====
Japan, 10am
Siya ay nasa penthouse ng isang five star hotel. Nagiisip siya tungkol kay hyuna at kung paano nila mababawi ito..
"Sir, meron po kayong luncheon meeting mamayang 12pm sa dining area po nitong hotel." saad ng kanyang asst. na si joven.
"thank you, joven for informing me about the meeting. Please leave me alone. I'm in need to make couple of phonecalls and I want it private."
"yes, sir"
Iniwan na siya ng kanyang assistant, kaya sinimulan na niyang tawagan ang isang taong malapit din sa kanila ni hyuna.
...Ring...
....Ring....
....Ring...
...Rin--
"oh give me a fucking good reason you big oaf to disturb my sleep?! I have school tomorrow so make it fast!"sabi ng sa kabilang linya na halatang galit na galit.
"I demand respect young one. I just called to inform you about our dear hyuna. Both lady vaneria and hyuna living in one roof but it seems she's transferring in apartment near her new school, and to live with a stepbrother"
"hyuna.... So when will she gonna live with us, oh sooo mighty one?"
"continue your disrespect on my person and I will cut all your credit cards and close every account you have"
"okaaaay.okaay. I'll stop. Hey, promise me we will be with her in the NEAR future."
"I promise,young one. I promise."
"thank you."
"I'll be going now. I still need to make a phone call. Be safe and study well"
"I will. You too. Send my regards to everyone when you got home."
...beeeep....
"hmmm...binaba na niya. Siguro naistorbo ko nga ata iyong tulog niya"
Nag dial uli siya para matawagan na ang dapat tawagan at matapos na ito.
...Ring...
...Rin---
"hello Dela Cruz Residence. Sino po sila?"
"Maari bang makausap si Mrs Vaneria Dela Cruz? Importante lang kamo."
"sino po sila?"
"kakilala niya"
"wait lang po."
Nawala ang kausap niya saglit para tawagin ang hinahanap niyang tao... Maya maya narinig niyang may kumuha ng phone.
"hello. Vaneria speaking."
"hello lady Vaneria... O mas tamang sabihing.. Tita Vaneria?"
Matagal tumahimik sa kabilang linya ng tawagin niya itong tita.
"ikaw si...."
"ako nga at wala ng iba."
Sino ba talaga siya?at sino rin ang isa pang misteryosong taong kausap niya? Ano ba ang ugnayang meron silang dalawa kina hyuna at Vaneria?
Antabayanan..
Chapter preview:
"kamusta kana?"
"I'm fine tita. And I didn't call you to ask how you faring.. But to give notice that we will get hyuna from your grasp. We will have the custody we always wanted before you hide her."
"no....dont please."
"No we want her. And we will get her."
BINABASA MO ANG
The Heiress (book 1)
Action"kailangan mo na silang iwan.. I mean putulin mo na ang lahat ng kaugnayan mo sa kanila." "...bakit..." "para sa kaligtasan rin nila, aking pinakamamahal na kakambal. kahit mahirap kailangan mong tanggapin."