-Dela Cruz Residence-
..Ring..
..Ring..
..Rin--
"Good afternoon, Vaneria Dela Cruz speaking. Sino po sila?"
"Madam, ako po si Dr. Rodriguez ng St. Lukes Hospital at ang attending physcian ni Mrs. Roosevelt.itatanong ko lang po kung kilala niyo po ba si Ms. Hyuna von Alexandria R. Montrage?"
"Huh? Anak ko siya.. Teka anong problema kay Hyuna?"
"Madam,nandito po siya sa St. Lukes Hospital. Nawalan po kasi siya ng malay."
"what? Teka pupuntahan namin siya at ilagay niyo siya sa private room"
"Sige po, madam. Masusunod po ang hiling niyo"
====
Vaneria's POV
Ibinababa na niya ang phone at tinawag ang isang kasambahay na malapit sa kanya.
"Miss, pakitawag mo ang Sir Leon mo at pasabi sa drayber na ihanda ang kotse at hintayin kami sa tapat ng bahay."
"sige po, madam."
Iniwan na siya ng katulong para tawagin ang kanyang asawa at gawin ang pinagagawa niya rito.
"Diyos ko! Anong nangyari sa iyo Hyuna, anak ko." ang tumatakbo sa isip niyang balisang balisa sa pagaalala.
Makalipas ng limang minuto, narinig na niya ang pagtawag sa kanya ni Leon..
"Vaneria, may problema ba? Bakit mo pinahahanda iyong kotse, saan naman tayo pupunta?"
"Leon! Ang anak kong si Hyuna nasa hospital.. Hindi ko alam baka napano ang anak ko!"
"Vaneria.. Relax. Aalagaan naman ng mga doktor ang anak mo. Tara na puntahan na natin siya at habang nasa biyahe tatawagan ko na si Kazumi."
"sige sige."
Nagmamadaling nagtungo si Vaneria sa kotse dahil hindi mawala wala ang takot na naramdaman niya..
====
Kazumi's POV
Nandito lang kami sa cafeteria ni Richard. At hinihintay dumating ang ate ko..pero ni anino man niya hindi ko na nakita pagkatapos namin makita si ate na balisang balisa.
"ate...nasaan kana?"ang mahinang bulong niya sa hangin.
"Kazumi, ano sa tingin mo ang problema ng ate mo? Ngayon ko lang siya nakitang problemado."
"Kahit ako rin naman,Richard."
Akmang magsasalita sana si Richard ng may lumapit sa kanilang babae.
"yes?"tanong ni Richard rito.
"Pwede bang makiupo rito sa mesa niyo?wala na kasing pwesto plus puro plastic at mga siga ang nandito."walang emosyong saad nito.
"ah. Have a seat."
"Totoo ang sinabi mo, Miss?"
"Rosetta. Rosetta Hiromi"
"Nice meeting you."
"same here."
"..."
Magsasalita sana siya para tanungin si Rosetta ng biglang tumunog ang kanyang phone
"oh. Excuse me maiwan ko muna kayo."
Iniwan muna niya ang mga kasama para sagutin ang tawag ng kanyang ama.
"weird..why my father calls me right in the middle of break?" ang tumatakbo sa utak ni kazumi
At nang makahanap na siya ng tamang pwesto..dali dali niyang sinagot ito.
"hello..."
====
Richard's POV
"Anong plano mo?bakit ka dito lumapit?"
"like I said earlier, madaming siga at plastic rito sa school. I hate that but when I noticed the three of you, all of you does not pretending."
"hmmm.."
"and.. Si hyuna. Totoo siyang tao, gusto ko sanang makipag kaibigan."
"are..you..a..lesbian?"
"what the fuck is wrong with you? Makikipag kaibigan lang, lesbian agad?"
"oh sorry sorry"
"you should be."
"but I am thankful that you want to build friendship with her. She's nice but beware, she's our resident prankster."
"I heard it. If she is doing some pranks.. I will teach her how the blackmailing works."
"what?"
"I can do or get what I want thru blackmails.."
"Please teach her...if she wants it."
"you like her."
"what?"
"you like her...No you don't like her my mistake. Because you love her and you want to see her keep smiling" sabi ni Rosetta na walang kaemosyon emosyon sa mukha.
*bluuush*
sasagot pa sana si Richard ng makita nila si Kazumi na tumatakbo kung saan sila nakaupo ni Rosetta.
*huff...huff*
"Kazumi. Bakit nagmamadali ka?"
"something happen, I see. And its within the family only. Richard, leave him alone."
"No, its okay rosetta and I am thankful for that. Richard, hindi muna ako papasok ngayong maghapon sa klase, pakisabi sa mga guro natin na kailangan ko magpunta ng hospital dahil ang ate Hyuna ko naroroon."
"WHAAT?!bakit napunta ang ate mo roon?"
"I am deeply sorry but father insist that I will keep my mouth shut."
"okay"
"..."
"Maiwan ko na kayo, paalam Richard at Rosetta."
Iniwan na kami ni Kazumi agad agad para umalis ng school premises..
"Hyuna..."
====
Kazumi's POV
Habang na sa biyahe, hindi na siya mapakali sa sobrang pag aalala sa kanyang ate Hyuna..
At na alala niya ang paguusap na namagitan sa pagitan nilang mag ama.
Flashback
Sinagot niya na ang phone...
"Dad? Bakit ka tumawag?"
"hijo,ang ate Hyuna, mo nasa hospital. Tumawag sa bahay ang doktor ni Madam Divina at sinabing nasa St. Lukes si hyuna. Papunta na kami at please walang makakaalam nito. Within the family lang"
"sige dad. Kita na lang tayo roon."
End of Flashback
Iyon lang ang tumatakbo sa isip niya hanggang sa nakarating na siya sa St. Lukes.
Ano kaya ang magiging reaksyon ni Vaneria pag nalaman niya ang nangyari sa kanyang ina sa Divina?
BINABASA MO ANG
The Heiress (book 1)
Aksi"kailangan mo na silang iwan.. I mean putulin mo na ang lahat ng kaugnayan mo sa kanila." "...bakit..." "para sa kaligtasan rin nila, aking pinakamamahal na kakambal. kahit mahirap kailangan mong tanggapin."