Detour : Journey (Bonus)

1.1K 22 2
                                    

Author's Note: Bonus ulit! The longest chapter na nasulat ko. 😉 Hehehe.
KATHANG-ISIP LAMANG AH! 🙈

Missing scenes between the ending and Epilogue...

They were laying on the bed, cuddling. Ken was holding Rita's tummy while giving her kisses on her right cheek.

"Love..." sabi ni Ken.

"Hmm?"

"Kailan mo pala nalaman na buntis ka?"

"Last week lang. Nadala ako sa hospital. Akala ko acid reflux, andami ko kasing pinag-kakain. Yun pala naglilihi na ako..."

"Na-ospital ka?! Love naman...Nagka-usap na tayo nun ah. Why didn't you tell me?"

"Sorry hindi ko nasabi sa'yo...Pinag-iisipan ko pa nga kung kailan ko ipapa-alam sa'yo, kasi sabi mo diba tatapusin mo pa contract mo..."

"This is big news, pinaka-importante sa lahat! Who cares about the contract? Diba wala na tayong sekreto dapat sa isa't-isa... Love...Paano kung hindi pa nga ako umuwi tapos di mo sasabihin agad sa akin? Tama ba yun?" Nagtatampo si Ken. Naluha si Rita.

"Eto na nga diba, sinabi na nga...Bakit inaaway mo ko, diba dapat nagce-celebrate tayo ngayon?" Kumawala si Rita kay Ken. Pinunasan niya ang mga luha sa mata niya.

"Ssshh. Tahan na. Sorry na, Love... Eh kasi I'm just worried. Alam mo naman ikaw ang priority ko, lalong-lalo na ngayon, kayo ni baby... I want to be there for you through it all...I love you so much!"

"I love you too! Don't worry, next time sasabihin ko agad..."

"Talaga naman oh wala pa nga si baby, may next na agad... Pero gusto ko yan. Excited na ako, Love!" Nakakaloko ang ngiti ni Ken. Hinampas ni Rita ang noo nito.

"Hoy, hindi ka ganun ka-swerte! Ikaw ah, advance ka rin eh. Ibig sabihin ko, kapag may importanteng bagay sasabihin ko agad..."

Ken pulled Rita closer to him again, and he started kissing her neck.

"Aaah! Alam mo namang may kiliti ako diyan..." said a giggling Rita.

"Parang gusto ko lang kasi i-reenact yung one time in Paris eh..."

"Hala si Ken Chan oh! Palaban na..."

"Ayaw mo ba? Ayaw mo mag-celebrate?"

She turned to face him - a sweet kiss on his lips as her response. He carressed her face and kissed her forehead.

"I love you, Mommy..."
"Love you, Daddy..."

...

"Love, kailan tayo magpapakasal?" Tanong ni Ken a few days later.

"Sabi ko sa'yo kahit kailan diba... Ngayon ba gusto mo na?"

"Huy totoo ba? Ayaw mo magplano ng event? Wear your wedding dress? Your dream setting..."

"Hmmm. Sabagay... Pero I want to be your Mrs. Chan na!"

"Gusto ko na rin...I want to marry you agad-agad!"

"So, let's start planning? Just a small wedding first, our closest family and friends? Siguro mga 50 people lang."

DetourTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon